Thử áp dụng ‘chế độ ăn không đường’, bác sĩ nổi tiếng người Nhật gặt hái kết quả đáng kinh ngạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ tâm thần người Nhật, Tiến sĩ Nishiwaki Shunji đã tạo ra chế độ ăn kiêng không đường của riêng mình để giảm cân. Sau khi biến mình thành “chuột lang” trong lần thử nghiệm đầu tiên, ông đã giảm được 17kg trong ba tháng. Ông cho rằng các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, xơ cứng động mạch đều có thể được chữa khỏi hoặc cải thiện nhờ chế độ ăn không đường.

Tiến sĩ Nishiwaki ban đầu có ý định tìm hiểu mối quan hệ giữa ung thư, tiểu đường và trầm cảm. Bằng cách tuân theo tinh thần thử nghiệm vốn có của một bác sĩ, ông đã chấp nhận thử thách “nói không với đường”. Kết quả, ông giảm được 5kg trong một tháng, thêm 6kg trong tháng thứ hai và tổng cộng là 17kg sau tháng thứ ba. Kể từ đó đến nay, dù đã nhiều năm trôi qua, ông không còn tăng cân trở lại và vẫn khỏe mạnh.

Cái gọi là “chế độ ăn không đường” (chính xác hơn là không chứa carbohydrate) nghĩa là bạn tiêu thụ ít hơn 10g đường mỗi ngày, nhờ đó bạn có thể dễ dàng giảm cân mà không cần giảm lượng trong mỗi bữa ăn.

Tại sao không nên ăn đường?

Tiến sĩ Nishiwaki đã chỉ ra trong cuốn sách "Chế độ ăn không đường để thay đổi vóc dáng của bạn trong ba ngày" rằng, không phải đường trong thực phẩm cung cấp năng lượng cho cơ thể mà chính là glucose (vốn dựa vào quá trình phân huỷ và chuyển hoá đường).

Tuy nhiên, cơ thể có khả năng tự sản xuất đủ glucose. Vì vậy, đường không cần thiết cho cơ thể; thay vào đó, sự hiện diện của nó có thể mang lại những tác động bất lợi. Điều này bao gồm suy giảm nhận thức, lo lắng và trạng thái tinh thần không ổn định, làm tăng nguy cơ ung thư. Cơ thể càng có nhiều đường thì tế bào ung thư càng dễ tồn tại.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard đối với 175.798 phụ nữ trong suốt 26 năm cho thấy, đồ uống có đường liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn nhiều sucrose, bánh mì ngọt và bánh quy có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Đường cũng có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao, xơ cứng động mạch, dị ứng... Nó cũng làm tăng mỡ thừa và làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa ở người.

Năm 2022, tạp chí học thuật nổi tiếng Cell đã công bố một nghiên cứu về các thí nghiệm trên động vật. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tế bào Th17 có thể ức chế sự hấp thụ lipid ở biểu mô ruột, từ đó ngăn ngừa các bệnh chuyển hóa. Đường trong khẩu phần ăn làm phá vỡ sự cân bằng của hệ thực vật đường ruột ở chuột, dẫn đến suy giảm tế bào Th17 và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa.

Hơn nữa, đường còn đẩy nhanh quá trình lão hóa. Những người ăn nhiều đường có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn những người ăn ít. Một nghiên cứu của Malaysia trên 1.209 người lớn tuổi cho thấy lượng đường tiêu thụ, bao gồm đồ uống có đường, bánh ngọt và món tráng miệng, làm giảm đáng kể hiệu suất nhận thức.

Tiến sĩ Nishiwaki giải thích thêm rằng đây không phải là những căn bệnh duy nhất mà đường có thể gây ra. Một khi lượng đường trong máu tăng mạnh, vi khuẩn trong máu cũng sẽ tăng lên đáng kể, làm tổn thương thành trong của mạch máu. Sau đó, cholesterol trong mạch máu bám vào thành mạch máu, là khởi đầu của chứng xơ cứng động mạch và là nguyên nhân gây ra các tình trạng như đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Cải thiện bệnh tiểu đường

Bác sĩ Nishiwaki đã điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường trong hai thập kỷ. Đầu tiên, bác sĩ Nishiwaki ngăn người này dùng thuốc và insulin. Ông tin rằng tuyến tụy của bệnh nhân đã mất chức năng nên việc kích thích thêm cũng vô nghĩa; thay vào đó, nó sẽ chỉ làm tăng thêm gánh nặng.

Về chế độ ăn uống, ông khuyến nghị bệnh nhân nên ăn thịt, hải sản, trứng và các loại protein động vật khác không làm tăng lượng đường trong máu, cũng như đậu phụ cùng các thực phẩm khác có hàm lượng đường cực thấp và tránh thực phẩm giàu carbohydrate.

Để đốt cháy lượng đường dư thừa trong cơ thể, bệnh nhân cần tập luyện thể chất, cải thiện quá trình trao đổi chất cơ bản và tăng khối lượng cơ bắp.

Một tháng sau, bệnh nhân có vóc dáng thon thả và trông khỏe mạnh hơn, lượng đường trong máu đã trở lại bình thường. Hiện tại, bệnh nhân đã tràn đầy sinh lực và tinh thần.

Giảm mỡ mà không cần ăn kiêng hoặc tập thể dục vất vả

Tiến sĩ Nishiwaki cho rằng một chương trình giảm cân thực sự không phải để giảm số cân tích lũy mà là giảm nguồn gây béo phì: mỡ trong cơ thể. Sau khi giảm mỡ cơ thể, cân nặng sẽ giảm xuống một cách tự nhiên. Đây là cách lý tưởng để giảm cân.

Tiến sĩ Nishiwaki đã đề cập trong cuốn sách của mình rằng, những người đàn ông và phụ nữ trung niên béo phì tham gia nghiên cứu của ông, không hề tuân thủ bất kỳ chế độ giảm cân nào khác đã giảm hơn 8kg trong vòng 60 ngày. “Tôi có thể làm theo nó mà không gặp khó khăn gì” là phản hồi chính mà Tiến sĩ Nishiwaki nhận được.

Suzuki Emi, một bà nội trợ 35 tuổi, cho biết: “Trong một thời gian dài, tôi vốn là người tập thể dục ít. Lúc đầu, tôi lo lắng rằng mình sẽ không thể duy trì được thói quen mới. Không ngờ, tôi vẫn có thể ăn đủ mỗi ngày. Và sau ba ngày, tôi đã giảm được 2kg và 1,3% lượng mỡ trong cơ thể".

Ichikawa Keiko, một nhân viên văn phòng 43 tuổi, cho biết: “Tôi vẫn ăn rất no cả ba bữa và chỉ tập các bài tập cơ bụng đơn giản sau bữa ăn. Ba ngày sau, tôi thực sự giảm được 2kg và giảm hẳn mỡ cơ thể với 2%. Đặc biệt, cái bụng béo khó chịu của tôi rõ ràng đã trở nên nhỏ hơn”.

Anh Terasaki, nhân viên biên tập Nhà xuất bản Japan Forest, đã cố gắng sống theo “chế độ không đường” và nhận thấy sự thay đổi to lớn chỉ sau ba ngày. Anh viết lên mạng xã hội: “Chân tôi vốn bị sưng tấy, nhưng nó đã trở lại bình thường. Người nhà tôi đều ngạc nhiên và nói: 'Đây có phải là đôi chân thường ngày không?'. Vấn đề ngứa ngáy trên da khiến tôi trăn trở bao nhiêu năm nay không còn nữa, thậm chí tôi còn cảm thấy nó mịn màng hơn trước một chút, cái bụng to mà con gái tôi suốt ngày phàn nàn đã nhỏ đi, chứng nghiện đường của tôi đã cải thiện rất nhiều”.

Cách tránh thực phẩm có đường

Tiến sĩ Nishiwaki giải thích thêm rằng một chế độ ăn uống tưởng chừng như cân bằng lại chứa nhiều đường, chẳng hạn như gạo, mì ống, trái cây hoặc một số loại rau củ. Tuy nhiên, tốt nhất nên chọn những loại rau lá xanh như rau chân vịt.

Ngoài ra, đường có trong trái cây như táo, chuối là fructose nên có thể nhanh chóng trở thành chất béo trung tính.

Tiến sĩ Nishiwaki giải thích rằng tiêu thụ protein động vật chất lượng cao có thể bổ sung các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Ví dụ, thịt, cá có chứa các axit amin thiết yếu nhưng thịt mỡ lại không tốt cho cơ thể. Thịt lợn chứa vitamin B1, thịt gà có vitamin B6 và thịt bò có kẽm. Các loại hải sản như cá thu, cá mòi và cá thu đao chứa axit béo omega-3, có thể cải thiện lưu lượng máu và tăng cường chức năng não. Động vật có vỏ và động vật giáp xác có chứa taurine, có thể làm giảm cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu.

Trứng rất giàu protein (nhưng tránh ăn quá 3 quả trứng mỗi ngày). Không cần phải lo lắng về cholesterol vì phần lớn cholesterol trong máu được tổng hợp ở gan, và tác động của thức ăn là rất ít. Ngoài ra, đậu phụ còn là nguồn cung cấp protein quý giá và còn có thể thay thế thực phẩm chủ yếu. Tuy nhiên, tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn.

Nước lọc nên là lựa chọn chính cho đồ uống của bạn, nhưng nên tránh nước đá. Đối với trà xanh hoặc đen ấm, bạn có thể uống thoải mái. Nước ấm làm ấm cơ thể và kích hoạt các cơ quan nội tạng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nó cũng có thể cải thiện lưu thông máu. Với mỗi mức tăng nhiệt độ, quá trình trao đổi chất cơ bản trong mỗi cơ quan nội tạng sẽ tăng khoảng 10%.

Đối với rượu, hãy chọn những loại không chứa carbohydrate, chẳng hạn như rượu shochu và rượu whisky. Nhưng luôn tránh các loại bia có chứa đường.

Tiến sĩ Nishiwaki gợi ý nên kết hợp tập thể dục đơn giản đồng thời hạn chế đường sẽ tốt hơn vì điều này giúp làn da căng mịn trong quá trình giảm mỡ. Đảm bảo bạn tập thể dục nhịp điệu hơn 20 phút mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ, đạp xe, v.v.

Tiến sĩ Nishwaki cũng nhấn mạnh rằng khi chức năng tiêu hóa của cơ thể không khoẻ, bạn nên đưa cơ thể vào trạng thái tốt nhất trước khi thực hiện chế độ ăn không đường.

Theo Ellen Wan - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Thử áp dụng ‘chế độ ăn không đường’, bác sĩ nổi tiếng người Nhật gặt hái kết quả đáng kinh ngạc