Tiếp xúc nhiều không gian xanh có thể làm thuyên giảm và ngăn ngừa bệnh tật - Kết hợp với ‘cách này’ để nhân đôi hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lausanne Jiacan, một chuyên gia về y tế dự phòng, cho biết ông thường khuyến khích bệnh nhân vào rừng, ngay cả "đơn thuốc" của ông cũng có gợi ý này, vì thiên nhiên có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người.

Môi trường xanh có thể cải thiện nhiều bệnh mãn tính

Tạp chí Y học Anh đã công bố một nghiên cứu kéo dài hai năm ở Phần Lan.

Theo đó, thường xuyên ghé thăm các không gian xanh, chẳng hạn như rừng, vườn, công viên và đồng cỏ, giúp mọi người giảm sử dụng thuốc theo toa cho bệnh trầm cảm, mất ngủ, huyết áp cao và hen suyễn.

Phương pháp này được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe phổ biến và có khả năng chuyển biến nghiêm trọng.

Nghiên cứu đã phân tích khoảng 6.000 người và phát hiện ra rằng, so với những người ghé thăm không gian xanh ít hơn một lần một tuần, những người có mật độ ghé thăm nhiều hơn từ ba đến bốn lần một tuần:

  • Ít có khả năng sử dụng thuốc điều trị sức khỏe tâm thần hơn 33%;
  • Khả năng sử dụng thuốc huyết áp thấp hơn 36%;
  • Khả năng dùng thuốc hen suyễn cũng ít hơn 26%.

Tiếp xúc với môi trường tự nhiên được cho là có lợi cho sức khỏe, và nghiên cứu này thực sự cung cấp một bằng chứng khác.

Lausanne Jiacan, một chuyên gia về y tế dự phòng, cho biết ông thường khuyến khích bệnh nhân vào rừng, ngay cả "đơn thuốc" của ông cũng có gợi ý này, vì thiên nhiên có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người.

1. Cải thiện chứng viêm mãn tính

Cây thải ra nhiều oxy từ quang hợp, trong quá trình này cây tạo ra nhiều hoạt chất sinh học giúp chống lại quá trình oxy hóa, cải thiện tình trạng viêm nhiễm mãn tính.

Nhiều người có tình trạng viêm mãn tính.

Nguyên nhân là khi tế bào không nhận đủ oxy, chúng sẽ phát ra các "gốc tự do phản ứng oxy", làm tổn thương các tế bào và cơ quan, gây ra quá trình oxy hóa và viêm mãn tính trong cơ thể.

Viêm mãn tính cũng sẽ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại virus và vi khuẩn lạ.

Các yếu tố môi trường và sinh lý, bệnh lý có thể gây ra tình trạng thiếu oxy trong cơ thể. Luosang Jiacan chỉ ra rằng khi xuất hiện hiện tượng cứng cơ, ngủ không ngon, đầu choáng váng có thể là do cơ thể thiếu oxy.

Cây thải ra nhiều oxy từ quang hợp, trong quá trình này cây tạo ra nhiều hoạt chất sinh học giúp chống lại quá trình oxy hóa, cải thiện tình trạng viêm nhiễm mãn tính.
Cây thải ra nhiều oxy từ quang hợp, trong quá trình này cây tạo ra nhiều hoạt chất sinh học giúp chống lại quá trình oxy hóa, cải thiện tình trạng viêm nhiễm mãn tính. (Unsplash)

2. Tăng cường miễn dịch, phòng chống ung thư

Khi con người ở trong khu vực cây xanh, đặc biệt là rừng, họ cũng có thể hít phải chất phytoncides, còn được gọi là phytoncide.

Đây là một chất hóa học mà thực vật thải vào không khí có đặc tính kháng khuẩn để bảo vệ chúng khỏi côn trùng.

Nghiên cứu phát hiện rằng đi bộ trong tự nhiên và hít phải phytoncine, hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên (tế bào NK) trong cơ thể tăng khoảng 50%. Những tế bào này tiêu diệt tế bào ung thư và tế bào bị nhiễm virus trong cơ thể.

Lausanne Kachan tin rằng không khí trong rừng giúp thanh lọc phổi. Vì vậy, ông sẽ yêu cầu bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân ung thư phổi, tiếp xúc với thiên nhiên, tốt nhất là ở nơi có rừng, ít nhất 2 hoặc 3 lần một tháng.

3. Giải tỏa căng thẳng, cải thiện tâm trạng và điều hòa thần kinh tự chủ

Môi trường tự nhiên tràn ngập thực vật giúp não bộ thư giãn.

Zhang Shiheng, giám đốc Phòng khám Y học Tích hợp Neihu Qile, chỉ ra rằng có nhiều âm thanh trong rừng hơn ở biển, chẳng hạn như tiếng kêu của côn trùng, chim chóc và tiếng gió.

Chúng được gọi là tiếng ồn trắng, loại âm thanh này ngăn chặn tiếng ồn thực, có thể giảm căng thẳng và thư giãn hơn so với sự im lặng hoàn toàn.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, cảnh quan xanh có thể làm giảm căng thẳng tâm lý, mệt mỏi tinh thần và kích hoạt cảm xúc tích cực, cải thiện sự lo lắng, trầm cảm và tức giận, đồng thời phòng ngừa và điều trị chứng trầm cảm.

Mặt khác, tắm trong rừng có thể làm giảm các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol, nhờ đó giúp con người giải tỏa căng thẳng.

Căng thẳng cũng liên quan chặt chẽ đến rối loạn hệ thần kinh tự chủ, tắm rừng có thể làm tăng hoạt động của thần kinh đối giao cảm, giảm hoạt động của thần kinh giao cảm, đưa hệ thần kinh tự chủ trở lại trạng thái ổn định và cân bằng.

Nhờ vậy, giấc ngủ sẽ được cải thiện.

Có nhiều âm thanh trong rừng hơn ở biển, chẳng hạn như tiếng kêu của côn trùng, chim chóc và tiếng gió. 
Có nhiều âm thanh trong rừng hơn ở biển, chẳng hạn như tiếng kêu của côn trùng, chim chóc và tiếng gió. (Unsplash)

4. Hạ huyết áp, cải thiện bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng môi trường rừng có thể hạ huyết áp, giảm nhịp tim, cải thiện chức năng tim phổi và trao đổi chất một cách hiệu quả, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tiền tăng huyết áp hoặc tăng huyết áp.

Theo suy đoán, các yếu tố khiến rừng có khả năng cải thiện huyết áp bao gồm tác động tích cực của phytoncine đối với cơ thể, khả năng điều chỉnh hệ thống thần kinh tự chủ của môi trường rừng.

Đi bộ trong rừng đối với bệnh nhân tiểu đường có thể làm tăng adiponectin, giúp giảm lượng đường trong máu.

Hàm lượng adiponectin cao có liên quan đến việc chống tiểu đường, giảm cân và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

5. Cải thiện chứng tăng động giảm chú ý và nâng cao khả năng tập trung

Môi trường tự nhiên không chỉ cải thiện sự tập trung ở người nói chung mà còn giúp cải thiện sự tập trung ở trẻ em bị ADHD. Chỉ cần đi dạo trong công viên cũng có thể cải thiện khả năng tập trung ở trẻ bị ADHD.

Lausanne Jiacan nhận thấy trong quá trình điều trị lâm sàng rằng, miễn là trẻ mắc chứng ADHD hoặc tự kỷ được tiếp xúc với thiên nhiên, 80-90% trong số chúng có thể cải thiện dần dần.

6. Cải thiện bệnh hen suyễn và chức năng phổi

Hen suyễn có liên quan với không khí ô nhiễm, và đối với trẻ em mắc các bệnh dị ứng như hen suyễn, tiếp xúc với rừng có thể cải thiện triệu chứng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp Châu Âu, những đứa trẻ lớn lên tiếp xúc nhiều với không gian xanh có chức năng phổi cải thiện và hoạt động tốt hơn.

Lausanne Jiacan tin rằng thực vật rất hiệu quả trong việc thanh lọc không khí. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện chỉ cần trồng nhiều cây trong nhà có thể giúp làm sạch không khí.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp Châu Âu, những đứa trẻ lớn lên tiếp xúc nhiều với không gian xanh có chức năng phổi cải thiện và hoạt động tốt hơn.
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp Châu Âu, những đứa trẻ lớn lên tiếp xúc nhiều với không gian xanh có chức năng phổi cải thiện và hoạt động tốt hơn. (Unsplash)

7. Đôi mắt khỏe mạnh

Khi mắt phải làm việc quá mức, nhìn vào không gian xanh sẽ giúp nó được thư giãn. Zhang Shiheng giải thích rằng ánh sáng xanh có bước sóng này có thể làm thư giãn cơ mắt.

Đặc biệt, đôi mắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ, mắt khó chịu thì đầu cũng đau theo.

Hội chứng thị lực máy tính đề cập đến việc khi một người nhìn vào máy tính quá lâu, cảm giác khó chịu ở mắt sẽ kéo dài đến não, gây ra các triệu chứng đau đầu và buồn nôn.

Cởi giày để “tiếp đất”, tăng khả năng hồi phục tự nhiên

Khi bước vào không gian xanh, nếu có điều kiện, tốt nhất bạn nên cởi giày, bước chân trần trên cỏ, đất, cát để nhận được nhiều tác dụng bổ trợ từ thiên nhiên, gọi là điện tử trên bề mặt.

Cuốn sách “Grounding Air” của Tiến sĩ Sinatra cho biết, con người sống trên một hành tinh điện khí hóa và mọi thứ đều liên quan đến điện - tim, não, cơ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch đều là vòng lặp dòng điện năng động.

"Tiếp đất" là để dòng điện yếu trên bề mặt Trái Đất gặp dòng điện sinh lý của con người, từ đó khôi phục lại sự cân bằng điện trong cơ thể.

Hiện có nhiều nghiên cứu xác nhận nhiều lợi ích của việc đi chân trần trên mặt đất.

Những lợi ích đó bao gồm giảm viêm mãn tính, đau và căng thẳng, cải thiện lưu lượng máu, sức sống và giấc ngủ, cải thiện khả năng chữa lành vết thương cũng như ngăn ngừa và điều trị các bệnh tự miễn dịch.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Nhiệt kế Lâm sàng Quốc tế đã đề cập rằng, một người đàn ông 85 tuổi ban đầu bị viêm nặng và đau mãn tính, khi thức dậy mỗi ngày, cơ thể ông cứng đờ và đau nhức.

Sau bốn tuần điều trị bằng tiếp đất, cơn đau của ông hoàn toàn biến mất.

Đi chân trần trên đất giúp giảm viêm mãn tính, đau và căng thẳng, cải thiện lưu lượng máu, sức sống và giấc ngủ, cải thiện khả năng chữa lành vết thương cũng như ngăn ngừa và điều trị các bệnh tự miễn dịch.
Đi chân trần trên đất giúp giảm viêm mãn tính, đau và căng thẳng, cải thiện lưu lượng máu, sức sống và giấc ngủ, cải thiện khả năng chữa lành vết thương cũng như ngăn ngừa và điều trị các bệnh tự miễn dịch. (Unsplash)

Các vết thương khó chữa lành của bệnh nhân tiểu đường cũng có thể tăng tốc độ cải thiện và giảm đau do tiếp đất.

Để tối đa hóa lợi ích của việc tiếp đất, chỉ cần 30-40 phút mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể cơn đau và căng thẳng.

Luosang Jiacan nói rằng cơ thể là một cấu trúc năng lượng, và tiếp đất không chỉ giải phóng năng lượng xấu khỏi cơ thể mà còn giúp xoa bóp lòng bàn chân cùng một lúc.

Lòng bàn chân có rất nhiều huyệt, đặc biệt là huyệt Dũng Tuyền, đây là huyệt rất tốt để giải tỏa áp lực, ổn định cảm xúc, cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, nó còn kích thích các cơ để thúc đẩy vi tuần hoàn.

Khi tiếp đất, bạn nên đến nơi cỏ sạch, nhất là cỏ phơi nắng. Tuy nhiên, người có vết thương ở lòng bàn chân vẫn cần chú ý, nhất là bệnh nhân tiểu đường, khi có vết thương ở lòng bàn chân cần tránh dùng phương pháp này.

Ngoài ra, y học cổ truyền có khái niệm về sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.

Wu Guobin, Giám đốc Phòng khám Y học cổ truyền Xinyitang cho biết, thổ thuộc về đất, và nó tương ứng với lá lách và dạ dày. Trong y học Trung Hoa, lá lách và dạ dày thuộc khái niệm hệ thống tiêu hóa.

Khi con người tiếp xúc với đất (thổ) thì có thể giúp điều chỉnh tỳ vị, chỉ cần công năng của tỳ vị được cải thiện thì hệ thống miễn dịch cũng có thể được nâng cao.

Wu Guobin từng nghe một ví dụ về một bệnh nhân ung thư khỏi bệnh ung thư chỉ dựa vào cách đi chân trần trên núi.

Ông nhấn mạnh rằng năng lượng của cơ thể người, Trái Đất và vũ trụ vốn có mối liên hệ với nhau, dùng chân trần giẫm lên mặt đất có thể điều chỉnh năng lượng của cơ thể, có lợi cho sức khỏe toàn thân.

Theo Su Guanmi từ The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tiếp xúc nhiều không gian xanh có thể làm thuyên giảm và ngăn ngừa bệnh tật - Kết hợp với ‘cách này’ để nhân đôi hiệu quả