Top 10 thực phẩm tốt cho thận được các bác sĩ khuyến cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để giải quyết sự gia tăng của bệnh thận, các chuyên gia đã gợi ý 10 loại thực phẩm phổ biến để bảo vệ sức khỏe thận, có khả năng ngăn chặn sự suy giảm và giảm nguy cơ phát triển bệnh thận.

Bệnh thận có thể diễn biến âm thầm, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Thật không may, vào thời điểm nó được chẩn đoán, tổn thương đáng kể có thể đã xảy ra, đôi khi dẫn đến việc phải chạy thận nhân tạo.

Để giải quyết sự gia tăng của bệnh thận, các chuyên gia đã gợi ý 10 loại thực phẩm phổ biến để bảo vệ sức khỏe thận, có khả năng ngăn chặn sự suy giảm và giảm nguy cơ phát triển bệnh thận.

Một phân tích tổng hợp bao gồm khoảng 630.000 người trưởng thành đã đánh giá mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh thận mãn tính (CKD).

Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt và cá có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận mạn và albumin niệu.

Albumin niệu là dấu hiệu sớm của tổn thương thận và là yếu tố nguy cơ độc lập đối với sự tiến triển của bệnh thận mạn.

Bác sĩ Yung-Hsiang Hung, bác sĩ điều trị tại Khoa Thận tại Bệnh viện Đa khoa Tri-Service ở Đài Loan, đã đăng tải khuyến nghị về 10 loại thực phẩm có lợi cho thận trên trang Facebook của mình.

1. Dầu cá

Dầu chất lượng cao trong cá rất giàu axit béo không bão hòa đa omega-3 (PUFA), có tác dụng chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ tim mạch.

Một nghiên cứu toàn diện được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh vào năm 2023 đã phân tích 19 nghiên cứu thuần tập từ 12 quốc gia, bao gồm 25.570 người tham gia không mắc bệnh thận mãn tính, với thời gian theo dõi kéo dài hơn 10 năm.

Kết quả chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều PUFA omega-3 có nguồn gốc từ hải sản có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh thận mạn.

2. Táo

Táo, giàu polyphenol, vitamin C, chất xơ và pectin, có tác dụng chống oxy hóa.

Một đánh giá có hệ thống chỉ ra rằng tiêu thụ nước ép táo vừa phải có thể ảnh hưởng tích cực đến các dấu hiệu liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính, chẳng hạn như hồ sơ lipid và stress oxy hóa, khiến nó có lợi trong việc giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu khác cho thấy giấm táo có thể cải thiện tổn thương thận ở chuột. Điều này có nghĩa là giấm táo được bán trên thị trường có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chữa bệnh suy thận cấp tính ở người, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm.

Bác sĩ Hung khuyến cáo người bệnh thận nên ăn táo còn nguyên vỏ. Theo Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ, việc giữ vỏ táo có thể tăng gấp đôi khả năng chống oxy hóa của chúng.

Ngoài ra, táo có hàm lượng kali, phốt pho và natri thấp, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân mắc bệnh thận, bao gồm cả những người bị sỏi thận, đang chạy thận nhân tạo và người được ghép thận.

3. Mộc nhĩ đen

Lipid máu bất thường có thể làm trầm trọng thêm bệnh thận mạn và tăng lipid máu là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh này.

Một nghiên cứu cho thấy mộc nhĩ đen (Auricularia auricula) có tác dụng chống tăng lipid máu. Nấm mộc nhĩ làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) ở chuột bị tăng lipid máu lần lượt khoảng 44% và 66%.

4. Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu anthocyanin, có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Anthocyanin bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, cải thiện sức khỏe tim mạch và bảo vệ hệ thống vi mạch của cầu thận. Chúng cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, đặc biệt có lợi cho bệnh nhân mắc bệnh thận tiểu đường.

Nồng độ axit uric cao là yếu tố nguy cơ độc lập của bệnh thận và có thể dẫn đến xơ hóa thận. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng pterostilbene, một hợp chất hoạt tính sinh học có trong quả việt quất, có thể làm giảm nồng độ axit uric trong huyết thanh và bảo vệ thận.

Một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn giàu quả việt quất có thể ngăn ngừa tổn thương thận và rối loạn chức năng thận ở chuột mắc hội chứng chuyển hóa.

5. Cải xoăn

Cải xoăn rất giàu beta carotene, vitamin C, E và K, cùng chất xơ, canxi, sắt, kali và các chất dinh dưỡng khác.

Một phân tích tổng hợp toàn diện với khoảng 1,2 triệu người chỉ ra rằng việc ăn nhiều rau họ cải, bao gồm cả cải xoăn, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận ở người Mỹ.

6. Giá đỗ xanh

Giá đỗ xanh rất giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa như vitamin C và E và polyphenol.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy việc tiêu thụ nhiều protein có thể gây hại cho chức năng thận.

Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein từ thực vật có thể trì hoãn sự tiến triển của bệnh thận, đồng thời ngăn ngừa bệnh tim và tăng huyết áp.

7. Dầu ô liu

Lipid máu cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây tổn thương thận. Dầu ô liu rất giàu axit béo không bão hòa đơn và có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giúp giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) có hại.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2021 cho thấy sau khi tiêu thụ dầu ô liu nguyên chất trong 9 tuần, bệnh nhân mắc bệnh thận đã cho thấy sự cải thiện về chức năng thận, thành phần lipid, các thông số viêm nhiễm và stress oxy hóa.

Tiến sĩ Hung khuyến cáo nên nấu dầu ô liu ở nhiệt độ thấp hoặc dùng trong món salad để bảo quản được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

8. Tỏi

Tăng huyết áp có liên quan chặt chẽ với bệnh thận mãn tính. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng allicin trong tỏi có tác dụng chống oxy hóa, hạ huyết áp và bảo vệ thận.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy điều trị bằng allicin có thể cải thiện chức năng thận và có tác dụng điều trị bệnh tăng huyết áp và chức năng tim ở chuột.

Tiến sĩ Hung cho biết, nghiền tỏi và ăn sống là cách tốt nhất để hấp thụ allicin. Tuy nhiên, ông khuyên nên nấu chín trước khi ăn đối với những người có vấn đề về đường tiêu hóa để tránh bị kích ứng.

9. Hành tây

Hành tây rất giàu flavonoid, chất chống oxy hóa mạnh với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Phytoscience lâm sàng vào tháng 2 đã chỉ ra rằng flavonoid từ chiết xuất vỏ hành tây có thể ngăn ngừa hội chứng thận hư, tổn thương thận và mất cân bằng điện giải, đồng thời cải thiện chức năng thận ở chuột đực bị nhiễm độc oxalate.

Bác sĩ Hung khuyến cáo người bệnh viêm cầu thận mãn tính nên kết hợp nhiều hành tây chống viêm vào chế độ ăn uống.

10. Dưa chuột

Hydrat hóa đầy đủ là điều cần thiết để duy trì sức khỏe thận. Đối với những người không thích nước lọc, hãy cân nhắc việc kết hợp dưa chuột vào chế độ ăn uống của bạn.

Dưa chuột có hàm lượng nước hơn 90% và cũng rất giàu vitamin C, K và chất xơ.

Ngoài ra, dưa chuột còn có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có thể có lợi trong việc ngăn ngừa các tình trạng như suy thận mãn tính và các bệnh tim mạch.

Theo Ellen Wan - The Epoch Times
Nhật Duy

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Top 10 thực phẩm tốt cho thận được các bác sĩ khuyến cáo