Trái đất có thể ở bên trong một hố đen không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với những người sống Trái đất, thì khi nhìn vào không gian, hệ Mặt trời của chúng ta dường như được bao quanh bởi hàng tỷ ngôi sao trong hệ Ngân Hà. Nhưng nếu nhìn từ xa hơn nữa, liệu có thể tìm thấy bằng chứng rằng chúng ta đang ở trong một thứ gì đó thậm chí còn kinh ngạc hơn, chẳng hạn như một hố đen?

Hố đen là những nơi trong vũ trụ mà lực hấp dẫn tại đó mạnh đến mức làm biến dạng không thời gian xung quanh. Điều này khiến cho mọi thứ, kể cả ánh sáng, khi đã vào bên trong hố đen thì không thể thoát ra ngoài.

Một hố đen có thể đã nuốt chửng Trái đất từ ​​lâu. Nhưng nếu điều này xảy ra, lực hấp dẫn sẽ là một thảm họa, theo Gaurav Khanna, nhà vật lý hố đen tại Đại học Rhode Island. Khi Trái đất đến gần hố đen, thời gian sẽ chậm lại. Và tùy thuộc vào kích thước của hố đen, vật chất trên hành tinh của chúng ta có thể bị kéo dãn thành những hình dạng giống như sợi mì spaghetti.

Khanna nói với Live Science rằng, ngay cả khi Trái đất sống sót sau quá trình bị kéo giãn thành "mì sợi" này, thì hành tinh của chúng ta cũng vẫn bị nghiền nát bởi điểm kỳ dị, nơi có một lực hấp dẫn lớn vô hạn.

Vì vậy, Khanna nói rằng, chúng ta có thể loại trừ khả năng một hố đen đã nuốt chửng Trái đất vào một thời điểm nào đó trong lịch sử; bởi vì hành tinh của của chúng ta sẽ bị hủy diệt trong tích tắc.

Nhưng có một kịch bản khác mà Trái đất có thể tồn tại bên trong của một hố đen: Nó có thể đã hình thành ở đó.

Khanna nói: “Một hố đen trông rất giống Vụ nổ lớn nhưng theo chiều ngược lại. … Các phép toán có vẻ tương tự”. Trong khi một hố đen suy sụp tại một điểm rất nhỏ và có mật độ cực cao, thì Vụ nổ lớn lại phát xuất từ một điểm như vậy.

Đã có một lý thuyết cho rằng Vụ nổ lớn ban đầu chính là điểm kỳ dị của một hố đen trong vũ trụ mẹ lớn hơn. Điểm kỳ dị mật độ cực cao liên tục nén lại “cho đến khi bằng cách nào đó nó nổ tung và một vũ trụ sơ sinh được hình thành bên trong hố đen”, Khanna nói.

Lý thuyết này, mô hình vũ trụ học hố đen hay vũ trụ học Schwarzschild, gợi ý rằng vũ trụ của chúng ta hiện đang mở rộng bên trong một hố đen của vũ trụ mẹ. Về lý thuyết, tình huống này có nghĩa là các vũ trụ có thể tồn tại bên trong của nhau, giống như những con búp bê Matryoshka của Nga, và việc du hành ngược trở ra từ một hố đen sẽ mở khóa những lĩnh vực chưa biết, Khanna nói.

Tuy nhiên, lý thuyết này khó có thể được chứng minh; không gì có thể quay trở lại qua ranh giới chân trời sự kiện của hố đen.

Nhưng nếu Trái đất nằm trong một hố đen, thì các chuyên gia có một số ước tính về kích thước của vực thẳm không gian này.

Scott Field, phó giáo sư toán học tại Đại học Massachusetts Dartmouth, cho biết: “Nếu chúng ta đang ở trong một hố đen thì nó phải cực kỳ lớn”. Nếu đúng như vậy, các nhà khoa học đã nhận ra. Sẽ có những dấu hiệu quan sát được về sự quay của hố đen. Hoặc, chúng ta sẽ thấy những biến dạng tinh tế do lực hấp dẫn cực độ gây ra — như làm chậm thời gian và kéo giãn vật chất — khi con người di chuyển trong hố đen.

Vì vậy, bất kỳ hố đen nào mà Trái đất gọi là nhà phải rất lớn, có kích thước bằng vũ trụ và rộng lớn đến mức chúng ta không thể di chuyển đủ xa hoặc đủ nhanh để phát hiện ra các biến dạng hấp dẫn, Field nói.

Khanna cho biết, nếu có một vũ trụ bên trong hố đen, thì những người sống trên Trái đất "sẽ không có cách nào biết được có một vũ trụ mẹ khác đang tồn tại". Chúng ta sẽ không ý thức được về nó. Vì vậy, việc tìm kiếm vũ trụ mẹ của chúng ta sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, "thật thú vị" nếu lý thuyết này là sự thật, ông nói.

Theo Livescience

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trái đất có thể ở bên trong một hố đen không?