Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng vào Ukraine ngay trước cuộc xâm lược của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các bản ghi nhớ tình báo do tờ The Times thu được, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu quân sự và hạt nhân của Ukraine ngay trước khi Nga xâm lược.

Chính phủ Anh xác nhận rằng Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) của nước này đang điều tra các cáo buộc, trong đó cho rằng hơn 600 trang web, bao gồm cả Bộ Quốc phòng Ukraine, đã bị hàng nghìn đợt tấn công do chính phủ Trung Quốc điều phối.

Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết: “Trung tâm An ninh mạng Quốc gia đang điều tra những cáo buộc này với các đối tác quốc tế của chúng tôi”.

Vào tối thứ Sáu tuần trước, cơ quan an ninh Ukraine cho biết, họ đã không cung cấp bất kỳ thông tin nào về các cuộc tấn công được nhắc đến trong bản ghi nhớ tính báo.

Cơ quan này nói nói thêm: “SBU không liên quan gì đến những phát hiện của The Times. Cơ quan An ninh Ukraine hiện không có dữ liệu như vậy và không có cuộc điều tra nào đang được tiến hành”.

Jamie MacColl, một thành viên nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh, cho biết những nỗ lực tấn công được báo cáo dường như phù hợp với một chiến thuật của Trung Quốc nhằm quét các lỗ hổng trong cơ sở hạ tầng CNTT, chẳng hạn như tường lửa và mạng riêng ảo.

“Nếu đúng, điều này nghe không mấy bất ngờ đối với tôi. Một số nhóm Trung Quốc đã được yêu cầu thu thập thông tin tình báo về cuộc xung đột Ukraine. Các cơ quan an ninh thu thập thông tin để cung cấp tin tức chính trị. Và đó là những gì dường như đã xảy ra trong trường hợp này”.

The Times cho biết các bản ghi nhớ tình báo, được cho là do một quốc gia khác chuẩn bị, nêu chi tiết quy mô của vụ tấn công, bao gồm cả các mục tiêu hạt nhân, được cho là lên đến đỉnh điểm vào ngày 23/2, một ngày trước khi Nga xâm lược.

Vào hôm 18/3, Tổng thống Mỹ, Joe Biden, đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc, Tập Cận Bình, về "hậu quả" nếu Trung Quốc hỗ trợ vật chất cho Nga trong cuộc xâm lược.

Vào tháng 2, ông Tập và ông Vladimir Putin đã gặp nhau tại Bắc Kinh khi bắt đầu Thế vận hội Mùa đông. Cả hai đã đưa ra một tuyên bố chung nói rằng mối quan hệ giữa hai nước là "không có giới hạn". Ông Tập và ông Putin cũng nói rõ trong tuyên bố rằng họ phản đối bất kỳ sự mở rộng nào của Nato.

Ciaran Martin, giáo sư thực hành tại trường Blavatnik của chính phủ Anh thuộc Đại học Oxford và là cựu lãnh đạo NCSC, cho biết: “Cần thêm nhiều dữ kiện, hiện tại chúng ta không nên vội kết luận”.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng vào Ukraine ngay trước cuộc xâm lược của Nga