Chiêu trò tẩy não mới của Trung Quốc: Cấm các chương trình học thêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia cho biết: “ĐCSTQ coi hệ tư tưởng và giáo dục là 'chiến trường tư tưởng’ chiến lược.… Việc đào tạo sau giờ học có một điều đặc biệt: học sinh khao khát kiến ​​thức và đề cao ý thức công lý. ĐCSTQ đặc biệt cảnh giác với những điều này".

Thị trường giáo dục sau Đại học ở Trung Quốc đã bị chấn động, sau khi nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình chỉ trích các chương trình học thêm chạy theo lợi nhuận ở Trung Quốc Đại lục trong kỳ họp “Lưỡng hội”.

“Lưỡng hội” là các phiên họp toàn thể hàng năm của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) nhằm đưa ra các quyết định chính trị cấp quốc gia.

Theo Tân Hoa xã, tại phiên họp thứ 4 của Ủy ban Quốc gia khóa 13 của CPPCC ở Bắc Kinh vào ngày 6/3/2021, ông Tập tuyên bố cần có một hệ thống dịch vụ giáo dục công cơ bản cân bằng và chất lượng cao.

Vào ngày 8/3, Phó giám đốc Ủy ban Giáo dục Thành phố Thượng Hải là ông Ni Minjing đã tham gia một cuộc thảo luận về “lệnh cấm hoàn toàn đối với các cơ sở đào tạo sau giờ học”, trong một chương trình trực tiếp của "Lưỡng hội".

Ngay sau đó, các tài liệu chính thức được phát hành trên mạng, do chính quyền Bắc Kinh của quận Triều Dương, quận Trường Bình và quận Hạ Liên ban hành. Các tài liệu này chỉ ra rằng, việc giám sát kỹ lưỡng và cho phép đình chỉ hoạt động trở lại sẽ nhắm vào các học viện sau giờ học chuyên dạy ngoại ngữ, các môn học tiểu học và các khóa kiểm tra đầu vào đại học.

Lệnh này không chỉ giới hạn ở Bắc Kinh.

Cô Zhang, người điều hành một trường tư thục ở Thượng Hải, nói với RFA rằng, hầu hết tất cả các học viện sau giờ học ở Bắc Kinh, Thượng Hải và thậm chí trên toàn quốc gần đây đã bị ngừng hoạt động.

Cô cho biết, “Điều này chưa từng xảy ra trước đây".

Khi thị trường chứng khoán NYSE đóng cửa lúc 16:00, theo giờ miền Đông nước Mỹ vào ngày 10/3, cổ phiếu của các cơ sở đào tạo sau giờ học như TAL Education Group, GSX Techedu Inc và New Oriental Education & Techno đã giảm 11,64%, 8,59% và 14,08%, theo thứ tự tương ứng.

Ủy ban Giáo dục thành phố Bắc Kinh đã bác bỏ lệnh cấm hoàn toàn đối với các học viện sau giờ học vào ngày 12/3, thông qua một bài đăng công khai trên nền tảng WeChat của họ. Họ cho biết, việc ra quy định đóng cửa là vì tình hình kiểm soát đại dịch không tốt, vì những quảng cáo sai sự thật và chất lượng giảng dạy thấp.

Các chương trình sau giờ học đe dọa chương trình Tẩy não của ĐCSTQ

Một chuyên gia về Trung Quốc cho rằng, động thái của ĐCSTQ đang mở đường cho việc tẩy não hoàn toàn các em học sinh sinh viên với tư tưởng cộng sản.

Chuyên gia về Trung Quốc Xue Chi nói với The Epoch Times rằng, mặc dù có rất nhiều biến động trong ngành giáo dục sau giờ học của Trung Quốc, nhưng việc đóng cửa toàn diện như vậy là rất hiếm và có thể cho thấy một động cơ chính trị ẩn giấu nào đó. Ông bày tỏ mối nghi ngờ về điều mà ông gọi là "tẩy não toàn diện".

Ông Xue nói: “ĐCSTQ coi hệ tư tưởng và giáo dục là 'chiến trường tư tưởng’ chiến lược.… Việc đào tạo sau giờ học có một điều đặc biệt: học sinh khao khát kiến ​​thức và đề cao ý thức công lý. ĐCSTQ đặc biệt cảnh giác với những điều này".

Ông đã đề cập đến thuật ngữ "Bảy điều không nói" trong hệ thống giáo dục của ĐCSTQ.

Chuyên gia về Trung Quốc giải thích: “Không ai được phép nói về các giá trị phổ quát, tự do báo chí, xã hội dân sự, quyền công dân, những sai lầm trong quá khứ của [ĐCSTQ], giai cấp tư bản đặc quyền, và độc lập tư pháp”.

Vào năm 2019, Bộ Giáo dục của ĐCSTQ đã đình chỉ 4 bài kiểm tra Xếp lớp Nâng cao ở Trung Quốc đại lục cho năm 2020, bao gồm Lịch sử Hoa Kỳ, Lịch sử Thế giới, Lịch sử Châu Âu và Địa lý Nhân văn. Các khóa học này được thiết kế để giúp học sinh trung học giảm bớt khối lượng công việc học tập và thích nghi tốt hơn với các trường đại học Hoa Kỳ.

Năm 2018, Bộ Giáo dục Trung Quốc yêu cầu các sở, ngành địa phương rà soát kỹ sách giáo khoa của các trường tiểu học, trung học cơ sở và cấm sách giáo khoa (giáo trình do nhà trường tự thiết kế), sách giáo khoa nước ngoài.

Chuyên gia Xue cho biết, động cơ cơ bản bắt nguồn từ sự mất cảnh giác và phản đối các giá trị phương Tây, đặc biệt là của Hoa Kỳ. Ông mô tả những người điều hành sau giờ học không được giám sát đó đang phá hoại bức tường lửa về ý thức hệ của ĐCSTQ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chiêu trò tẩy não mới của Trung Quốc: Cấm các chương trình học thêm