Từng đạt kỷ lục về người sử dụng, Threads rơi tự do và mất 70% lượng người dùng hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền tảng truyền thông xã hội Threads, thuộc sở hữu của Meta (công ty quản lý Facebook) và được quảng cáo là đối thủ cạnh tranh của Twitter, đang ngày càng mất nhiều người dùng hơn, trong khi ban lãnh đạo của nó nói rằng các tính năng mới sắp ra mắt để khắc phục tình hình.

Threads đã được ra mắt vào tháng 7 và đạt được mức người dùng cao nhất là 100 triệu lượt đăng ký [Threads đã đạt kỷ lục là nền tảng trực tuyến đạt cột mốc 100 triệu lượt đăng ký nhanh nhất, soán ngôi ChatGPT]. Tuy nhiên, nó đã rơi tự do trong hai tuần, mất 70% người dùng hàng ngày, nghĩa là giờ chỉ có 13 triệu người đang sử dụng nó hàng ngày, theo công ty tình báo thị trường Sensor Towers, được The Wall Street Journal trích dẫn.

Để so sánh, Twitter có số lượng ổn định là 200 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Mọi người trên Threads dành trung bình 4 phút mỗi ngày, trong khi trên Twitter, con số này là 30 phút mỗi ngày.

Sau khi ra mắt, người dùng Threads dành thời gian trung bình là 19 phút trên nền tảng mỗi ngày. Con số này hiện đã giảm xuống còn 4 phút.

Công ty mẹ của nó là Meta nói rằng Threads không có nhiều tính năng khi so sánh với các nền tảng khác và điều này có thể gây ra sự sụt giảm về số lượng sử dụng.

Một số tính năng mới không thể khả dụng gần đây do sự cố kỹ thuật.

Từng đạt kỷ lục về người sử dụng, Threads rơi tự do và mất 70% lượng người dùng
Logo Threads hiển thị trên điện thoại di động ở San Anselmo, California, Mỹ, vào ngày 05/07/2023. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Cụ thể hơn, Threads không có chức năng tìm kiếm xu hướng hay tìm kiếm chủ đề vốn rất phổ biến trên Twitter. Trong Threads, người dùng chỉ có thể tìm kiếm các tài khoản khác. Tin nhắn trực tiếp cũng không có và Threads sử dụng thuật toán để trình bày thông tin (feed) cho từng tài khoản.

Ông Casper Lee, một YouTuber với 6 triệu người đăng ký, nói với CNBC: “Đó là một điều quan trọng trên Twitter, trên TikTok và YouTube, rằng bạn có thể nhảy vào một chủ đề, xu hướng, và bạn có thể có được hàng loạt người theo dõi bạn và tiêu thụ nội dung của bạn".

Hơn nữa, tính năng kiếm tiền, thứ thu hút nhiều người tạo nội dung đến với các nền tảng khác, vẫn chưa có trên Threads. Meta cho biết họ sẽ cố gắng tăng số lượng người dùng trước khi kiếm tiền thông qua quảng cáo trong video hoặc quan hệ đối tác thương hiệu với người tạo nội dung.

Tài khoản Threads chính thức đã đăng lại một video của người đứng đầu đơn vị Instagram của Meta, ông Adam Mosseri, vào thứ 5 (20/07), hứa hẹn các tính năng mới.

Theo Meta, Threads được phát triển với Instagram làm cơ sở, sử dụng lại cơ sở hạ tầng của nó.

Ông Mosseri nói rằng một tính năng mới mà họ hiện đang nghiên cứu là thứ tự thời gian cho feed của người dùng, tương tự như Facebook và Instagram, cũng như làm cho các bài đăng có thể chỉnh sửa được.

“ICYMI: chúng tôi đang làm việc để cung cấp cho bạn những tính năng mới đó”, bài đăng của Threads cho biết.

Meta không bày tỏ lo lắng về sự sụt giảm mức độ tương tác của người dùng, nói rằng mức độ tương tác giảm là điều tự nhiên đối với mọi sản phẩm mới sau khi sự phấn khích ban đầu qua đi. Meta cho biết, trước tiên họ sẽ cố gắng thêm các tính năng cơ bản và ổn định số lượng tương tác của người dùng, và bước tiếp theo sẽ là nỗ lực phát triển cơ sở người dùng.

Ông Mosseri cũng nói rằng, “trọng tâm ngay bây giờ không phải là sự tương tác, điều này đang thật tuyệt vời, mà là vượt qua đỉnh và đáy ban đầu mà chúng ta thấy với mọi sản phẩm mới, đồng thời xây dựng các tính năng mới, tối đa hóa hiệu suất và cải thiện thứ hạng”.

Giám đốc điều hành của Meta, ông Mark Zuckerberg, đã nhắc lại thông điệp này, cho biết trong một bài đăng trên Threads vào thứ 2 (17/07) rằng công ty đang tập trung vào việc ổn định trước khi phát triển cộng đồng người sử dụng.

Từng đạt kỷ lục về người sử dụng, Threads rơi tự do và mất 70% lượng người dùng
Một người xem trên điện thoại thông minh về việc Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ logo META ở Los Angeles, Mỹ, vào ngày 28/10/2021. (Ảnh: Chris Delmas / AFP qua Getty Images)

Threads được quảng bá như một giải pháp thay thế Twitter nhưng không tập trung vào chính trị và tin tức nóng hổi quan trọng. Người dùng đã phàn nàn về sự phong phú của các tài khoản công ty trên nền tảng này.

Những người đánh giá Threads đã nói rằng những người tạo nội dung trên Threads không đăng bài thường xuyên như trên tài khoản Twitter của họ, khiến người dùng ít tương tác hơn.

Lo ngại về kiểm duyệt

Chỉ một ngày sau khi ra mắt, những lo ngại đã được đặt ra về các hạn chế đối với ngôn luận trên Threads.

“Khi ông Mark Zuckerberg — chủ sở hữu của Meta, Facebook, Threads và WhatsApp - công bố Threads, ông ấy nói rằng đó sẽ là một nền tảng mở và miễn phí”, tác giả kiêm phóng viên điều tra Michael Shellenberger. Ông Shellenberger là một trong những người đã nghiên cứu và công bố “Tài liệu Twitter”, thứ tiết lộ hoạt động bên trong của bộ máy kiểm duyệt Twitter trước khi ông Musk tiếp quản.

“Chà, ngay lập tức, có những người dùng chỉ ra rằng họ đã bị kiểm duyệt”, ông Shellenberger nói thêm trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News vào tháng 7.

Ông Schellenberger đã đưa ra một ví dụ về một hành động kiểm duyệt rõ ràng được thực hiện đối với tài khoản Threads mới của nhà bình luận bảo thủ nổi tiếng Rogan O'Hanley, người có tên @DC-Draino trên Twitter.

Ông O’Hanley đã lên Twitter để nói rằng ông vừa tải xuống Threads và “trong một lần đã đăng về ý muốn vạch trần chính phủ tham nhũng của ông Biden và họ đã gắn cờ tôi để kiểm duyệt”.

Ảnh chụp màn hình được chia sẻ bởi ông O'Hanley hiển thị nhãn cảnh báo trên tài khoản Threads của ông ấy cho bất kỳ ai muốn theo dõi ông ấy.

“Bạn có chắc muốn theo dõi dc_draino không?” ứng dụng Threads đã hỏi người dùng, theo ảnh chụp màn hình. “Tài khoản này đã nhiều lần đăng thông tin sai lệch, thứ đã được rà soát bởi những người kiểm tra thông tin thực tế độc lập hoặc vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi”, nó nói thêm.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Từng đạt kỷ lục về người sử dụng, Threads rơi tự do và mất 70% lượng người dùng hàng ngày