“Vách đá xếp hạng” tín dụng của Trung Quốc đã quá cheo leo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ vỡ nợ trái phiếu gây chấn động thị trường của công ty khai thác mỏ thuộc sở hữu nhà nước Yongcheng Coal vào tháng 11 năm ngoái đã nêu bật một thực tế đặc biệt đáng lo ngại ở nước này.

Chỉ một tháng trước khi doanh nghiệp nhà nước thiếu tiền mặt (SOE) này tiết lộ rằng họ không thể trả 1,03 tỷ nhân dân tệ (159,5 triệu USD) tiền gốc và lãi đến hạn vào ngày 10 tháng 11 năm 2020, nó đã nhận được xếp hạng AAA cao nhất từ ​​tổ chức Xếp hạng tín dụng quốc tế China Chengxin - một trong những cơ quan xếp hạng hàng đầu của đất nước.

Thực tế đó đã đặt ra một câu hỏi hiển nhiên: Làm thế nào mà một công ty hàng đầu trong việc đánh giá khách quan về sức khỏe tài chính doanh nghiệp lại có một đánh giá sai lớn đến như vậy?

Khi nhiều công ty vỡ nợ trong những tuần sau đó, China Chengxin và các cơ quan xếp hạng khác đã bị đình chỉ vì không đưa ra được xếp hạng chính xác cho các công ty này. Ngày 29 tháng 12, một cơ quan tự quản lý đã cấm China Chengxin xếp hạng bất kỳ trái phiếu liên ngân hàng mới nào trong ba tháng vì các hành vi sai trái liên quan đến vụ vỡ nợ của Yongcheng Coal.

Phương pháp xếp hạng sai lầm, xung đột lợi ích và tham nhũng đều đóng một vai trò trong những thất bại gần đây của ngành, nhưng các vấn đề cấu trúc trong chính thị trường trái phiếu, bao gồm cả sự can thiệp của cơ quan quản lý, cũng là nguyên nhân gây ra các thảm họa xếp hạng của Trung Quốc, theo nhiều người quen thuộc với ngành.

Vấn đề lạm phát xếp hạng do làn sóng vỡ nợ năm ngoái gây ra thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý vì nó làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính trị giá 25 nghìn tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc, gây ra tình trạng bán tháo và khiến nhiều DNNN khó huy động vốn hơn tiền bạc.

“Về cơ bản chúng tôi không còn tin tưởng vào xếp hạng của các công ty này nữa,” một nhà đầu tư trái phiếu tại một công ty môi giới nói.

Ngã từ vách đá

Yongcheng Coal and Power Holding không phải là công ty duy nhất có được đánh giá cao từ China Chengxin trước khi vỡ nợ. Một SOE lớn khác là Tsinghua Unigroup cũng bị vỡ nợ với trái phiếu trị giá 1,3 tỷ nhân dân tệ vào ngày 16 tháng 11, nó có xếp hạng AA, bị hạ hạng từ AAA vài ngày trước đó.

Những vụ vỡ nợ đột ngột này của các DNNN được xếp hạng cao đã gây ra làn sóng chấn động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Trung Quốc. Vào tháng 11, 100,4 tỷ nhân dân tệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã bị hủy hoặc bị trì hoãn trên toàn quốc, tăng so với mức 34,3 tỷ nhân dân tệ của tháng trước.

“Trong một chừng mực nào đó, các hãng xếp hạng tín dụng nội địa đã thất bại. Họ sẽ không cho khách tụt hạng cho đến khi vị khách này vỡ nợ hay phá sản”, một nhà đầu tư nói.

Người tham gia đang ám chỉ đến một hiện tượng ở Trung Quốc được gọi là "vách đá xếp hạng". Điều này được mô tả là việc các tổ chức này liên tiếp hạ cấp xếp hạng một công ty nào đó - nhưng chỉ sau khi một công ty đó vỡ nợ. Các nhà đầu tư và các công ty xếp hạng quốc tế có cái nhìn mờ nhạt về thực tiễn này, vì toàn bộ quan điểm của việc hạ xếp hạng là để phục vụ như một cảnh báo sớm cho các nhà đầu tư.

Trong trường hợp của Yongcheng Coal, China Chengxin đã đẩy khách hàng “té thang” 5 bậc từ mức AAA xuống còn B trong vòng chưa đầy một tháng sau vụ vỡ nợ ngày 10/11 năm ngoái. Trong khi đó, các hãng xếp hạng quốc tế định nghĩa bất cứ thứ hạng dưới mức BBB- là không nên đầu tư hay “đồng nát”. Nhưng ngành công nghiệp của Trung Quốc sử dụng một quy mô rất khác.

Trong một ví dụ khác, Dagong Global Credit Rating và Golden Credit Rating International, hai công ty xếp hạng khác của Trung Quốc, đều đã hạ xếp hạng đối với Brilliance Auto Group Holdings ba lần trong vòng một tháng sau khi nhà sản xuất ô tô quốc doanh này không trả nợ trái phiếu vào tháng 10 năm ngoái. .

Sai lầm ngay từ cơ chế và cấu trúc

Có hai nguyên nhân chính gây ra vấn đề lạm phát xếp hạng của Trung Quốc, theo những người tham gia thị trường được phỏng vấn. Đầu tiên là "sai sót về cấu trúc" trên thị trường trái phiếu, trong đó có sự can thiệp của cơ quan quản lý.

Một số quan chức đã miễn cưỡng để các cơ quan xếp hạng hạ cấp vì họ sợ rằng bất kỳ sự mất niềm tin nào vào một công ty đều có thể dẫn đến rủi ro thêm cho hệ thống tài chính, theo các nguồn thạo tin.

Khi một số doanh nghiệp thiếu tiền gây quỹ, các công ty xếp hạng thường thấy mình bị áp lực nếu họ muốn hạ xếp hạng vì điều đó sẽ khiến doanh nghiệp khó vay hơn, theo một giám đốc điều hành tại một cơ quan.

Vào năm 2018, một số công ty xếp hạng đã phát hiện rủi ro trong một số chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản (ABS), một loại sản phẩm tài chính giống trái phiếu và đã báo cáo cho cơ quan quản lý chứng khoán, nhưng cơ quan quản lý đã không để họ hạ xếp hạng do lo ngại sẽ gây tâm lý thị trường tiêu cực.

Nếu các tổ chức xếp hạng thực sự xếp hạng trái phiếu và tổ chức phát hành của họ dựa trên các nguyên tắc cơ bản về hoạt động của tổ chức phát hành, thì nhiều DNNN địa phương và các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương sẽ gặp khó khăn khi huy động tiền một khi xếp hạng của họ giảm xuống dưới AA-, điều này có thể dẫn đến vỡ nợ, một nguồn tin cho biết.

Đó là bởi vì có một số lượng lớn các DNNN phát hành trái phiếu mới để trả nợ cũ, nhiều đại biểu trong ngành cho biết.

“Nếu bong bóng trong ngành xếp hạng nổ ra, các DNNN sẽ không còn cách nào để tái cấp vốn cho nợ của họ nữa”, nguồn tin điều tiết cho biết.

Hơn nữa, nhiều trái phiếu DNNN đó cuối cùng được đóng gói trong các sản phẩm đầu tư mà cuối cùng được các nhà đầu tư cá nhân mua. Nếu một DNNN vỡ nợ đối với một trong những trái phiếu đó, các nhà đầu tư của họ sẽ chấp nhận một phần của dự luật, đó là lý do chính khiến các nhà quản lý lo ngại về việc xếp hạng kém gây ra rủi ro hệ thống, nhiều người tham gia trong ngành cho biết.

"Chúng tôi phải nói chuyện với các cơ quan quản lý để được hạ xếp hạng của mình, nếu không các nhà quản lý sẽ chỉ trích chúng tôi vì đã tạo rủi ro cho hệ thống", giám đốc điều hành của một công ty xếp hạng nói.

Bên cạnh sự can thiệp của quy định, cấu trúc của thị trường trái phiếu Trung Quốc cũng góp phần vào vấn đề lạm phát xếp hạng, một nguồn tin khác cho biết.

Trung Quốc có hai thị trường trái phiếu chính: thị trường trái phiếu liên ngân hàng, cho đến nay là thị trường lớn nhất và được quản lý bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, thị trường trái phiếu hối đoái do Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) giám sát và Thượng Hải điều hành, và các sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Các thị trường cạnh tranh nhau để được phát hành, một người tham gia thị trường trái phiếu cấp cao cho biết.

Liu Shiyu, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) phản ứng khi chuẩn bị trả lời một câu hỏi trong cuộc họp báo của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 3 năm 2016 (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Liu Shiyu, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) phản ứng khi chuẩn bị trả lời một câu hỏi trong cuộc họp báo của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 3 năm 2016 (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Cuối năm 2020, cựu Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei đã chỉ trích bộ phận này, nói rằng tình hình có thể khiến thị trường hạ thấp các tiêu chuẩn quy định của họ để giành được phần lớn hơn trong các đợt phát hành trái phiếu.

Một vấn đề là các cơ quan quản lý tài chính đã đưa ra các quy tắc hạn chế sự hiện diện của các tổ chức phát hành được đánh giá kém trên thị trường trái phiếu. Ví dụ: CSRC cấm các nhà đầu tư không chuyên nghiệp mua trái phiếu doanh nghiệp có xếp hạng dưới AAA trên thị trường hối đoái. Tình hình này gây áp lực buộc các công ty xếp hạng phải tránh đưa ra mức xếp hạng thấp để các công ty phát hành không mất quyền tiếp cận thị trường, các nguồn tin cho biết.

“Có vẻ như chỉ có các cơ quan quản lý mới cần các cơ quan xếp hạng, trong khi thị trường thì chẳng cần đến họ”, một người tham gia thị trường cấp cao cho biết.

Xếp hạng là vấn đề riêng của các công ty

Nguyên nhân chính khác của vấn đề lạm phát xếp hạng đến từ chính các cơ quan quản lý.

Xếp hạng các công ty cạnh tranh để giành khách hàng. Bởi vì tất cả các doanh nghiệp đều có động cơ để giữ cho khách hàng của họ hài lòng, họ phải chịu áp lực phải đưa ra xếp hạng cao để đảm bảo khách hàng. Trong quý 3 năm 2020, 136 công ty phát hành trái phiếu đã thay đổi công ty xếp hạng, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà đầu tư định chế thị trường tài chính quốc gia (NAFMII), một cơ quan tự quản lý thị trường liên ngân hàng do ngân hàng trung ương hậu thuẫn. Trong số đó, 17 người nhận được đánh giá cao hơn từ cơ quan mới của họ.

Trong báo cáo, tổ chức này cảnh báo các cơ quan xếp hạng rằng họ phải "kiềm chế để tránh những cạnh tranh không chính đáng".

Trong số 14 cơ quan xếp hạng có vốn đầu tư trong nước ở Trung Quốc vào cuối quý 3 năm ngoái, 10 cơ quan hoạt động theo mô hình kinh doanh trong đó các tổ chức phát hành trả tiền cho họ để xếp hạng trái phiếu của họ. Những người khác kiếm tiền bằng cách bán xếp hạng trái phiếu của họ cho các nhà đầu tư.

Trong số 10 cơ quan này, China Chengxin, Shanghai Brilliance Credit Rating and Investors Service và China Lianhe Credit Rating đã xếp hạng hầu hết các trái phiếu trong quý 3, theo báo cáo.

Các cơ quan quản lý cũng đã chỉ trích một số công ty xếp hạng về những sai sót trong phương pháp luận và hệ thống kiểm soát chất lượng của họ. NAFMII đã cáo buộc China Chengxin không tiến hành cuộc điều tra tại chỗ đối với Yongcheng Coal và xem xét những bất thường như việc họ chậm trả lương cho nhân viên.

Một số người tham gia trong ngành cho biết, một vấn đề lớn trong phương pháp luận của các công ty xếp hạng là họ gặp khó khăn khi đánh giá mức độ sẵn sàng của các chính quyền địa phương trong việc cứu trợ các DNNN địa phương. Trước đây, các nhà đầu tư tin tưởng rằng trái phiếu DNNN là một khoản đầu tư an toàn dựa trên giả định rằng chính quyền địa phương sẽ luôn nỗ lực giải cứu nếu một trong các DNNN của họ sắp vỡ nợ. Tuy nhiên, vụ vỡ nợ của Yongcheng Coal đã thổi bay một lỗ hổng trong giả định đó vì nó cho thấy một số chính quyền địa phương có thể không thể hoặc không muốn cứu trợ các DNNN yếu kém.

Làm thế nào để phản ánh sự không chắc chắn của một gói cứu trợ chính quyền địa phương trong xếp hạng của họ là điều mà các cơ quan này cần phải tìm ra, giám đốc điều hành của một tổ chức xếp hạng cho biết.

Xung đột lợi ích và tham nhũng là một vấn đề khác của ngành. Vào tháng 12, cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của nước này cho biết hai giám đốc điều hành cấp cao của Golden Credit Rating International thuộc sở hữu nhà nước đã bị cách chức vì cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy việc tăng xếp hạng của một số công ty.

Năm 2018, chi nhánh Bắc Kinh của CSRC cáo buộc Dagong Global có xung đột lợi ích trong hoạt động kinh doanh xếp hạng của mình. Cơ quan quản lý cho biết 13 khách hàng xếp hạng của Dagong Global đã mua một số sản phẩm hoặc dịch vụ khác của họ và trong một số trường hợp, cơ quan này đã nâng xếp hạng của họ. Để trừng phạt, cơ quan quản lý đã cấm Dagong Global tham gia hoạt động kinh doanh xếp hạng mới trong vòng một năm.

Theo Liao Qiang, một người trong ngành đã làm việc nhiều năm tại cơ quan xếp hạng S&P Global Inc., tình hình hiện nay rất bất thường, các loại xung đột lợi ích mà một số công ty xếp hạng này có là điều bạn hiếm khi thấy ở các công ty có quản trị công ty hiệu quả.

Ông Liao nói rằng sự tồn tại của những xung đột lợi ích này "cho thấy rằng việc kiểm soát nội bộ của họ đã hoàn toàn thất bại."

Phương pháp đánh giá quá nhiều lỗ hổng, xung đột lợi ích và cả nạn đút lót đã làm lung lay ngành đánh giá tín dụng ở Trung Quốc. Nhưng các nhà phân tích lại nói rằng các vấn đề cấu trúc của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bao gồm sự can thiệp của cơ quan quản lý, mới chính là cốt lõi của căn bệnh trầm kha của nền tài chính Trung Quốc.

Một số người trong ngành cho rằng, để giải quyết các vấn đề của ngành, các cơ quan quản lý không chỉ cần tăng cường giám sát tính liêm chính và trách nhiệm giải trình của các cơ quan xếp hạng mà còn cần xem xét những sai sót về cấu trúc của thị trường trái phiếu.

Các cơ quan quản lý đã cho phép các cơ quan xếp hạng toàn cầu tham gia vào thị trường trái phiếu Trung Quốc với hy vọng rằng việc gây áp lực cạnh tranh hơn lên ngành trong nước sẽ thúc đẩy họ cải thiện phương pháp xếp hạng và tuân thủ.

Đảm bảo rằng các cơ quan xếp hạng thực sự độc lập trong hoạt động của họ và ngăn chặn sự can thiệp từ các bên bên ngoài là chìa khóa để giải quyết các vấn đề của họ, một người tham gia cấp cao trong ngành cho biết.

Mộc Trà

Theo Asia.Nikkei



BÀI CHỌN LỌC

“Vách đá xếp hạng” tín dụng của Trung Quốc đã quá cheo leo?