Vì sao bọt biển rửa bát rất bẩn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bọt biển rửa bát được xem là vật dụng rất bẩn và chứa nhiều vi khuẩn khác nhau. Nhưng ngoài nguyên nhân cặn thức ăn còn sót lại, điều gì giúp vi khuẩn có thể phát triển mạnh ở đây?

Bọt rửa bát dùng trong nhà bếp không chỉ bẩn vì nhiều cặn thức ăn bám lại, mà còn do nó có cấu tạo thuận lợi cho sự sinh sản của vi khuẩn, theo kết quả của một nghiên cứu mới.

Cũng trong nghiên cứu này, người ta phát hiện môi trường mà bọt biển rửa bát tạo ra cho vi khuẩn thậm chí còn mạnh hơn nhiều so với đĩa petri trong phòng thí nghiệm, khiến vi khuẩn dễ dàng sinh sôi với số lượng lớn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke (Hoa Kỳ) đã sử dụng phương pháp chỉnh sửa gen để tạo ra 80 chủng vi khuẩn E.coli phát ra các màu ánh sáng khác nhau, sau đó nuôi cấy chúng trên nhiều loại cấu trúc và theo dõi tình trạng sinh sản của chúng.

Một số cấu trúc có 6 lỗ ống, và một số cấu trúc chứa tới 1500 lỗ ống nhỏ, cho thấy hiệu quả không tốt, cuối cùng chỉ có hai chủng có thể sống sót và sinh sản.

Sau đó, họ đã thử một cấu trúc tương tự như miếng bọt biển rửa chén, và nhận thấy vi khuẩn phát triển mạnh nhất trong cấu trúc này.

Lingchong You, giáo sư kỹ thuật y sinh tại Đại học Duke, một trong những nhà nghiên cứu chính, cho biết:

"Các cấu trúc có khoảng cách quá nhỏ có thể làm giảm hiệu quả sinh sản của những vi khuẩn cần cộng sinh với các chủng khác. Trong khi một cấu trúc quá rộng có thể làm suy yếu các chủng vốn dễ bị chủng khác ảnh hưởng.

Vì vậy, cấu trúc với sự phân chia vừa phải là thích hợp nhất cho sự sinh sản của toàn bộ sinh vật sống".

Giáo sư Lingchong You nói thêm: “Hóa ra bọt biển là cấu trúc đơn giản giúp tăng hiệu quả sinh sản của vi khuẩn. Đó là lý do tại sao chúng rất bẩn - cấu trúc bên trong của chúng tạo môi trường thuận lợi nhất cho vi khuẩn sinh sôi”.

Vi khuẩn là quần xã sinh vật có mối quan hệ nhóm phức tạp. Một số cần sống cộng sinh với các vi khuẩn khác, trong khi một số khác cần ở một mình để tồn tại tốt hơn.

Trong tự nhiên, đất là môi trường tốt, có các lỗ, kẽ hở lớn nhỏ, vi khuẩn thích “sôi nổi” hay “cô đơn” có thể tự tìm không gian sinh sản.

Nghiên cứu này có ý nghĩa định hướng cho việc nuôi cấy vi khuẩn trong công nghiệp hóa chất.

Nhiều phương pháp nuôi vi khuẩn công nghiệp là nuôi cấy các vi khuẩn cụ thể trong rượu hoặc thuốc, giống như đặt các chủng vi khuẩn khác nhau trên đĩa phẳng, đĩa thí nghiệm hoặc môi trường giống như thùng để nhân lên nhưng không hiệu quả lắm.

Nghiên cứu cho biết ngành công nghiệp hóa chất có thể cân nhắc sử dụng các cấu trúc phức tạp để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Chemical Biology vào ngày 10 tháng 2.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bọt biển rửa bát rất bẩn?