Vì sao phụ nữ dễ bị rối loạn nội tiết? 4 triệu chứng phổ biến của tình trạng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nội tiết ổn định và hoạt động bình thường đóng vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ. Tuy nhiên, cuộc sống, áp lực công việc và các khía cạnh sinh lý thường khiến họ gặp không ít khó khăn để đạt được trạng thái này.

Ngày càng có nhiều phụ nữ dễ bị rối loạn nội tiết. Nó có tác động rất lớn đến cơ thể của họ, vì lý do này, điều quan trọng là phải hiểu rõ các dấu hiệu rối loạn nội tiết, từ đó điều chỉnh một cách khoa học.

Nhiều người cho rằng căng thẳng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đối với phụ nữ, khi căng thẳng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều hòa nội tiết, kèm theo đó là rối loạn nội tiết.

Một trong những thói quen gây hại nhất đến hệ nội tiết của phụ nữ là thức khuya. Thức khuya làm tổn hại nặng nề đến thể chất của cả đàn ông và phụ nữ.

Do giấc ngủ vào ban đêm là thời điểm để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi, thức khuya sẽ làm gián đoạn quá trình này.

Khi tình trạng kéo dài, cơ thể sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng, các bộ phận bị tổn hại không được sửa chữa và khắc phục, như một cỗ máy hoạt động không ngừng nghỉ, ngày càng hao mòn và hỏng hóc.

45-50 tuổi là thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ. Ở giai đoạn này, cơ thể chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự tác động của các khía cạnh liên quan đến rối loạn nội tiết.

Nạo phá thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ, bao gồm cả việc gây rối loạn nội tiết tố. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ sản xuất nhiều estrogen và progesterone hơn để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Nạo phá thai can thiệp vào quá trình này, việc loại bỏ thai nhi đột ngột khiến lượng hormone giảm đột ngột, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố.

Mặt khác, thủ thuật nạo phá thai có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tiết, bao gồm buồng trứng và tuyến giáp, dẫn đến rối loạn nội tiết tố.

Rối loạn nội tiết tố là vấn đề thường gặp ở phụ nữ, ảnh hưởng đến sức khỏe và nhan sắc của họ. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu là bước đầu tiên để điều chỉnh và cải thiện tình trạng này.

Một số dấu hiệu rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ bao gồm:

  • Lượng máu kinh ít hoặc nhiều bất thường. Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh, rong huyết, thậm chí vô kinh. Đặc biệt khi phụ nữ đã trên 45 tuổi, các triệu chứng kinh nguyệt bất thường có thể nổi bật hơn.
  • Thứ hai, về mặt biểu hiện trên cơ thể, có thể kèm theo các triệu chứng rối loạn hệ thần kinh tự trị, chẳng hạn phụ nữ thường bị mất ngủ, ngủ kém…
  • Về mặt cảm xúc, sự khó chịu, cáu kỉnh bất thường là rất phổ biến. Đây đều là những biểu hiện của rối loạn nội tiết.
  • Làn da của phụ nữ trở nên vàng sậm, thậm chí còn có những vết nám khiến họ trông già đi rất nhiều.

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao phụ nữ dễ bị rối loạn nội tiết? 4 triệu chứng phổ biến của tình trạng này