Vitamin B có tác dụng gì đối với tế bào và cơ thể? Công dụng của 8 loại Vitamin B

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vitamin B có tác dụng gì đối với quá trình trao đổi chất của tế bào; cũng như sự tăng trưởng và phát triển của các cơ quan trong cơ thể? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn thông tin chi tiết Vitamin B có tác dụng gì và công dụng cụ thể của từng loại vitamin trong nhóm Vitamin B.

1. Vitamin nhóm B gồm những gì?

Vitamin nhóm B là nhóm vitamin bao gồm 8 loại vitamin hòa tan trong nước là: Vitamin B1; Vitamin B2; Vitamin B3; Vitamin B5; Vitamin B6; Vitamin B7; Vitamin B9; Vitamin B12.

8 loại vitamin này có cấu trúc và vai trò khác nhau trong quá trình trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể.

2. Vitamin B có tác dụng gì?

Vitamin B có tác dụng gì? Nhóm vitamin này có vai trò quan trọng đối với các hoạt động của hệ thần kinh và của các cơ quan khác trong cơ thể; trong đó có cả da và tóc. Không chỉ vậy, trong quá chuyển hóa thức ăn thành các chất để đưa vào cơ thể, vitamin nhóm B còn giúp điều hòa các phản ứng của enzyme hay protein; tạo ra năng lượng để cơ thể hoạt động.

Theo chuyên trang sức khỏe MedicalNewsToday[1], cùng với vitamin A, vitamin nhóm B rất cần thiết trong việc:

  • Duy trì các lớp màng nhầy trong hệ tiêu hóa.
  • Duy trì một lá gan khỏe mạnh.
  • Chuyển đổi Tryptophan thành axit Niacin (một axit amin).
  • Giữ cho mắt, các dây thần kinh, cơ bắp và da khỏe mạnh.
  • Hấp thụ và kích hoạt axit folic, sắt, Vitamin B3, B1 và B6.
  • Sản xuất hormone của tuyến thượng thận.
  • Giúp ngăn ngừa căn bệnh đục thủy tinh thể phát triển.
  • Cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là ở những nơi thường thiếu vitamin.
Vitamin nhóm B có tác dụng gì
Vitamin nhóm B có tác dụng gì? (Ảnh: Pixabay)

Cụ thể, mỗi loại Vitamin B có tác dụng gì đối với tế bào và các cơ quan? 8 loại vitamin nhóm B có các tác dụng cụ thể như sau:

2.1. Tác dụng của Vitamin B1

Theo chuyên trang sức khoẻ Healthline[2], Vitamin B1 (hay Thiamine) là một loại vitamin đặc biệt. Loại vitamin này là chất dinh dưỡng thiết yếu mà tất cả các mô của cơ thể cần có để hoạt động bình thường.

Thiamine là loại vitamin B đầu tiên mà các nhà khoa học phát hiện ra. Đây là lý do tại sao tên của loại vitamin này được đánh số 1.

Giống như các vitamin B khác, Thiamine hòa tan trong nước và giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Cơ thể cần đến Thiamine để tạo ra một loại phân tử có tên là Adenosine Triphosphate (ATP). Đây là phân tử có vai trò vận chuyển năng lượng giữa các tế bào.

Vitamin B1 có trong thực phẩm; thực phẩm bổ sung; vitamin tổng hợp.

2.2. Công dụng của Vitamin B2

Theo MedicalNewsToday[1], Vitamin B2 (hay Riboflavin) giúp phá vỡ protein; chất béo; và carbohydrate. Loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn cung cấp năng lượng của cơ thể.

vitamin b2
Tác dụng của Vitamin B. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Vitamin B2 (Riboflavin) giúp chuyển đổi carbohydrate thành Adenosine Triphosphate (ATP). Cơ thể con người tạo ra ATP từ thức ăn; và ATP tạo ra năng lượng khi cơ thể yêu cầu. Phân tử ATP có vai trò rất quan trọng trong việc lưu trữ năng lượng trong cơ bắp.

Vitamin B2 xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm; và có thể được dùng dưới dạng chất bổ sung.

2.3. Tác dụng của Vitamin B3

Vitamin B3 (còn được gọi là Niacinamide/ Niacin)[3] có tác dụng:

Giúp cải thiện lượng mỡ trong máu bằng cách tăng Cholesterol HDL (tốt); giảm Cholesterol LDL (xấu); giảm chỉ số chất béo trung tính (Triglyceride).

Có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1;

Giúp tăng cường chức năng não bộ;

Cải thiện sức khỏe làn da. Vitamin B3 giúp bảo vệ các tế bào da trước tác hại của ánh nắng mặt trời; được sử dụng bằng hình thức uống thuốc hoặc bôi dưới dạng kem dưỡng da.

2.4. Vitamin B5

Vitamin B5 (còn gọi là axit Pantothenic)[4] là một chất dinh dưỡng thiết yếu có tự nhiên trong một số loại thực phẩm; được thêm vào trong một số thực phẩm khác; và dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Chức năng chính của Vitamin B5 là tổng hợp coenzym A (CoA) và protein mang acyl. CoA cần thiết cho quá trình tổng hợp và phân hủy axit béo, chuyển các nhóm acetyl và acyl; cùng các quá trình đồng hóa và dị hóa khác. Vai trò chính của loại protein mang acyl là tổng hợp axit béo.

2.5. Vitamin B6

Vitamin B6 (còn gọi là Pyridoxine)[5] là một loại vitamin tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm. Vitamin B6 cần cho hơn 100 phản ứng enzym tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Tác dụng Vitamin B
Vitamin B có tác dụng gì?

Vitamin B6 cũng tham gia vào quá trình phát triển não bộ trong thời kỳ mang thai và trẻ sơ sinh cũng như chức năng miễn dịch.

2.6. Vitamin B7

Vitamin B7 (Biotin) là một loại vitamin nhóm B được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Biotin giúp biến carbohydrate, chất béo và protein trong thực phẩm thành năng lượng[6].

Nhiều nhà sản xuất mỹ phẩm cho rằng bổ sung Biotin có thể cải thiện mức độ khỏe và bền của móng tay; đồng thời tăng cường sức khỏe của tóc và da. Tuy nhiên, hiện vẫn cần có những nghiên cứu sâu hơn về tác dụng này của Biotin[7].

2.7. Vitamin B9

Vitamin B có tác dụng gì trong di truyền? Vitamin B9 (Folate) là một loại vitamin B có tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Cơ thể cần Vitamin B9 để tạo ra DNA và các vật liệu di truyền khác[8].

Một dạng Folate được gọi là axit folic, được sử dụng trong thực phẩm tăng cường và trong hầu hết các loại thực phẩm bổ sung. Bổ sung axit folic trước khi mang thai và trong thời kỳ đầu mang thai giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh[8].

Axit folic cũng giúp tăng trưởng mô và chức năng tế bào; ngoài ra còn giúp tăng cảm giác thèm ăn khi cần thiết và kích thích hình thành axit tiêu hóa[9].

2.8. Vitamin B12

Vitamin B12 (còn gọi là Cobalamin)[10] là một chất dinh dưỡng giúp giữ cho các tế bào máu và thần kinh của cơ thể khỏe mạnh; đồng thời giúp tạo ra DNA - vật chất di truyền - trong tất cả các tế bào của cơ thể. Vitamin B12 cũng giúp ngăn ngừa thiếu máu hồng cầu khổng lồ - một tình trạng máu khiến cơ thể mệt mỏi và suy nhược.

Trẻ sơ sinh cần vitamin B12 để hỗ trợ phát triển trí não và sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh[11].

Vitamin B12 được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật; chủ yếu là thịt, cá, sữa, các sản phẩm từ sữa và trứng. Các nhà sản xuất cũng thêm loại vitamin này vào một số thực phẩm tăng cường vi chất.

3. Vitamin B có tác dụng gì cho da?

Vitamin B có tác dụng gì cho da? Nhóm vitamin này mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn[12].

Vitamin B có tác dụng gì cho da
Vitamin B có tác dụng gì cho da? (Ảnh minh họa: Shiny Diamond/ Pexels)

Các lợi ích chung có thể kể đến như:

  • Ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa sớm;
  • Làm sáng da;
  • Tăng cường “hàng rào" bảo vệ da;
  • Kiểm soát sản sinh bã nhờn;
  • Cải thiện độ ẩm cho da;
  • Giảm viêm - giúp giảm bớt các tình trạng da như: chàm; chứng đỏ mặt (Rosacea); và mụn trứng cá...

8 loại Vitamin B sẽ mang đến những lợi ích khác nhau cho làn da. Trong đó, những loại vitamin thuộc nhóm B được sử dụng phổ biến nhất trong chăm sóc da là: Vitamin B3 (Niacinamide); Vitamin B5 (Pantothenic); và Vitamin B7 (Biotin). Tác dụng của mỗi loại vitamin B này cụ thể như sau:

Vitamin B3 (Niacinamide)

Vitamin B3 có khả năng phục hồi và giúp hỗ trợ khả năng bảo vệ tự nhiên của làn da trong khi vẫn giữ được độ ẩm. Đây là sự bổ sung tuyệt vời cho làn da dễ bị mụn trứng cá hoặc da dầu nhờ sự kiểm soát việc tiết bã nhờn.

Vitamin B3 cũng cải thiện quá trình tổng hợp chất béo tốt trong các tế bào da; nhờ đó giúp làn da sáng khỏe.

Nhờ đặc tính chống viêm, Vitamin B3 giúp giảm vết thâm; giảm mẩn đỏ; và có thể được sử dụng tốt cho mọi loại da.

Vitamin B5 (Pantothenic)

Vitamin B5 giúp giữ nước và độ ẩm trong các lớp sâu hơn của làn da; đồng thời giúp tăng khả năng tự phục hồi của làn da; làm dịu sự xuất hiện của tình trạng viêm da và mẩn đỏ.

Vitamin B7 (Biotin)

Vitamin B7 giúp sửa chữa các tế bào và tổng hợp các axit béo; giúp làn da được phục hồi; rất phù hợp cho làn da lão hóa, xỉn màu.

Vitamin B1 (Thiamine)

Vitamin B1 giúp cải thiện sự xuất hiện của những đường nhăn và nếp nhăn trên da. Loại vitamin này cũng rất tốt cho làn da bị đỏ, bị kích ứng; dễ nổi mụn; hoặc da khô.

Vitamin B2 (Riboflavin)

Riboflavin giúp cân bằng lượng dầu tự nhiên và cải thiện màu da bằng cách bảo đảm quá trình luân chuyển tế bào da khỏe mạnh trở nên tươi sáng.

Vitamin B6 (Pyridoxine)

Pyridoxine giúp tổng hợp collagen - một thành tố cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Vitamin B6 cũng tốt cho làn da mụn nội tiết tố, da bị viêm và bị đỏ.

Vitamin B12 (Cobalamin)

Cobalamin thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da khỏe mạnh; điều hòa quá trình sản sinh sắc tố giúp da sáng khỏe, ngăn ngừa mụn và khô da.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc Vitamin B có tác dụng gì. 8 loại vitamin trong nhóm Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào; quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và các chất cần thiết khác của cơ thể.

Minh Giang (Tổng hợp)

Tài liệu tham khảo

[1]Benefits and sources of vitamin B2; MedicalNewsToday

[2]What Does Vitamin B-1 Do?; Healthline

[3]5 Science-Based Benefits of Niacin (Vitamin B3); Healthline

[4]Pantothenic Acid; National Institutes of Health

[5]Vitamin B6; National Institutes of Health

[6]Biotin; National Institutes of Health

[7]Why do we need biotin (vitamin B7)?; MedicalNewsToday

[8]Folate; National Institutes of Health

[9]Vitamin B9 benefits; MedlinePlus; National Library of Medicine

[10]Vitamin B12; National Institutes of Health

[11]Vitamin B12; Centers of Disease Control and Prevention

[12]Vitamin B: Why Your Skin Needs It

Có thể bạn quan tâm:



BÀI CHỌN LỌC

Vitamin B có tác dụng gì đối với tế bào và cơ thể? Công dụng của 8 loại Vitamin B