Vụ cháy ô tô điện du lịch: Chập điện sẽ khiến pin lithium phát hoả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguồn điện sử dụng của ô tô điện du lịch thường từ hai nguồn phổ biến là ắc-quy axit chì hoặc pin lithium - nhưng chỉ pin lithium mới phát hỏa khi xảy ra chập điện.

Đêm 12/7, trên địa bàn phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn, Thanh Hoá xảy ra vụ cháy ô tô điện chở khách du lịch, làm hai bà cháu ngủ trong nhà tử vong thương tâm.

Theo kết quả xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, khoảng 23h45 ngày 12/7, tại nhà riêng ba tầng, bà C. cùng cháu Tr. đang ngủ ở gác xép dưới tầng 1 thì bất ngờ xảy ra đám cháy lớn.

Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân gây ra vụ cháy có thể là do nổ bình ắc-quy khi đang sạc điện. Tuy nhiên, theo Baogiaothong, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Trường hợp chập cháy ô tô điện chỉ có pin lithium mới sinh ra lửa”.

Ông nói thêm, với trường hợp sử dụng ắc-quy axit chì thì sẽ khó cháy hơn, sẽ không dẫn tới cháy xe trong trường hợp chập mà chỉ có hiện tượng nổ nhưng không sinh ra lửa.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, tuỳ thuộc vào công nghệ sạc pin lithium, nó có thể tự ngắt điện khi xảy ra hiện tượng chập. Nếu công nghệ sạc không tốt có thể rất dễ xảy ra nguy cơ hỏng hóc, cháy nổ.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cũng nhấn mạnh, người dùng lưu ý sử dụng sạc đúng theo tiêu chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng và tương thích với loại pin của xe. Tránh mua các loại sạc trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ; và để phần nào phòng chống cháy nổ, ô tô điện cần phải được bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên.

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Vụ cháy ô tô điện du lịch: Chập điện sẽ khiến pin lithium phát hoả