Xuất hiện cụm lây nhiễm, 1 quận ở Bắc Kinh xét nghiệm toàn dân trong đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm Olympic 2022, số ca mắc Covid-19 ở Bắc Kinh liên tiếp tăng vọt. Hôm 23/1, nhiều khu vực của Bắc Kinh đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm PCR đối với người dân trên quy mô lớn.

Chính quyền quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh cho biết, do liên tục xuất hiện cụm lây nhiễm tại địa phương và nguy cơ lây lan trong cộng đồng, ngày 23/1, quận này đã tổ chức xét nghiệm PCR đối với toàn bộ người dân.

Theo truyền thông Đại lục đưa tin, 10 quận của Bắc Kinh, bao gồm Đông Thành, Tây Thành, Triều Dương, Hải Điến, Thạch Cảnh Sơn, v.v., đã cử 4.600 nhân viên y tế đến Phong Đài để giúp tiến hành xét nghiệm PCR.

Gần đây chính quyền Bắc Kinh liên tiếp công bố các ca nhiễm mới. Việc Bắc Kinh theo đuổi chính sách phòng dịch “Zero Covid" (Không Covid), đồng nghĩa với việc Thế vận hội Mùa đông sẽ được tổ chức trong một môi trường bị kiểm soát nghiêm ngặt nhất hành tinh.

Hôm 22/1, bà Bàng Tinh Hoả, phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh, đã hiếm hoi thừa nhận tình hình dịch bệnh ở Bắc Kinh rất nghiêm trọng. Bà Bàng nói, “Hiện nay, dịch bệnh đã lan rộng ra nhiều nơi trên toàn thành phố”, đồng thời kêu gọi “có những biện pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở mức độ lớn nhất".

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) bình luận rằng, bất cứ ai quen thuộc với những phương thức phòng dịch hà khắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đều biết rằng, khi quan chức ĐCSTQ nói về dịch bệnh với giọng điệu nghiêm túc một cách lạ thường như vậy, thường có nghĩa là tình hình dịch bệnh trên thực tế rất tồi tệ.

Reuters cho biết, trước tình hình dịch bệnh ở Bắc Kinh và các khu vực khác của Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sẽ chào đón Thế vận hội Mùa đông trong tình trạng khẩn cấp trên toàn thành phố.

Trước đó, Bắc Kinh đã đổ lỗi cho bưu kiện Canada là nguồn gốc của các ca nhiễm Omicron gần đây và tăng tần suất xét nghiệm các bưu kiện nước ngoài. Quan chức Cục Bưu chính Bắc Kinh còn kêu gọi người dân hạn chế mua hàng gửi qua bưu điện nước ngoài, đồng thời thông báo tăng cường kiểm tra những nhân viên tiếp xúc với bưu phẩm quốc tế. Tuy nhiên, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khẳng định rằng, không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy, Covid-19 có thể lây truyền qua các bưu kiện quốc tế.

Hôm 21/1, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva nói rằng, những rủi ro mà chính sách phòng dịch “Zero Covid” của ĐCSTQ đem lại thậm chí còn nhiều hơn lợi ích.

Bà cho rằng, biến chủng Omicron hiện tại rất dễ lây lan và việc thực thi các biện pháp nghiêm ngặt thời đầu dịch bệnh như phong tỏa, xét nghiệm toàn dân và cách ly những người nhập cảnh, v.v. đã không thể đạt được hiệu quả như mong đợi. Việc Trung Quốc thực thi các chính sách nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đợt dịch mới, có thể sẽ không thể thực hiện được.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện cụm lây nhiễm, 1 quận ở Bắc Kinh xét nghiệm toàn dân trong đêm