Xuất hiện loài nhện khổng lồ Châu Á ở khắp Bờ Đông Hoa Kỳ, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhện Joro, loài nhện có nguồn gốc từ Đông Á, xuất hiện tại bang Georgia vào năm 2013 và nay đã lan tràn ra hầu hết bờ biển phía đông Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Georgia (UGA) cho biết, nhện khổng lồ Joro có tên khoa học là Trichonephila clavata, thân màu vàng tươi, xen lẫn các mảng màu xanh đen, kích thước lớn bằng bàn tay trẻ em. Loài nhện này vô hại đối với người và vật nuôi do răng nanh của chúng quá ngắn không đủ để cắn xuyên qua da người. Chúng cũng thường không cắn trừ khi bị đe dọa.

Andy Davis, nhà khoa học và là một trong những tác giả của nghiên cứu mới cho biết trong một ấn phẩm của trường đại học Georgia mang tên UGA Today: “Mọi người nên cố gắng học cách sống chung với loài nhện Joro. Chúng ta không thể cứ mãi cố gắng loại bỏ chúng, gạt chúng sang bên này, chúng sẽ xuất hiện ở bên kia”.

Benjamin Frick, đồng tác giả của nghiên cứu, đồng thời là nhà nghiên cứu tại trường sinh thái School of Ecology, khuyến cáo mọi người không nên bạo lực với loài nhện Joro khổng lồ này vì việc chúng lan rộng dọc theo bờ biển phía đông không hẳn đã là điều xấu.

Frick nói: “Có người dùng súng bắn nước để bắn những con nhện ra khỏi cây hay những thứ chúng bám vào, điều đó thực sự không cần thiết, không nên quá tàn nhẫn như vậy”.

Davis cho biết loài nhện khổng lồ Joro không gây ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của những loài động vật khác hay hệ sinh thái địa phương, chúng còn có thể là nguồn thức ăn bổ sung cho các loài chim săn mồi bản địa.

Theo nghiên cứu, nhện Joro chủ yếu đến từ Nhật Bản, nơi có khí hậu tương tự như các vùng bờ biển phía đông Hoa Kỳ và đây chính yếu tố góp phần giúp loài nhện này tồn tại và xâm lấn nhanh chóng.

Nhện Joro có tốc độ trao đổi chất tăng gấp đôi và nhịp tim cao hơn 77% so với các loài nhện khác, điều này giúp chúng lan rộng hơn về phía bắc và chịu được thời tiết băng giá ngắn hạn, chúng chịu lạnh tốt hơn họ hàng của chúng là "nhện tơ vàng".

“Nhện Joro có thể tồn tại hầu hết khu vực Bờ Đông”, Davis cho biết thêm.

Cách di chuyển của nhện Joro rất độc đáo, chúng thả mình theo những sợi tơ, thuận theo chiều gió đưa chúng bay đến được những nơi với khoảng cách rất xa. Khả năng này đã giúp chúng nhanh chóng lan rộng khắp bang Georgia. Nhưng đây cũng không phải là cách di chuyển duy nhất của chúng.

Frick cho biết: “Nhện Joro có khả năng di chuyển theo phương tiện của con người, chúng có thể bám vào xe hơi hoặc hành lý và di chuyển theo con người. Trước khi phát hành bản nghiên cứu này, chúng tôi đã nhận được thông tin từ một sinh viên đã tốt nghiệp tại UGA, người này đã vô tình vận chuyển nhện Joro đến Oklahoma”.

Hiện vẫn chưa có kết quả nghiên cứu chính xác bằng cách nào nhện Joro di chuyển từ Đông Á đến Hoa Kỳ, có thể chúng ẩn náu trong các container trên các con tàu chở hàng.

Mạng nhện của loài nhện Joro đến từ châu Á hiện đã giăng khắp Georgia, mạng nhện thậm chí dày đến hàng mét khiến nhiều người vô cùng kinh ngạc.

Tác giả: Lorenz Duchamps

Theo The Epoch Times

May May biên dịch.



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện loài nhện khổng lồ Châu Á ở khắp Bờ Đông Hoa Kỳ, nghiên cứu