10 hiện tượng bất thường trong xã hội ngày nay, rất đáng suy ngẫm!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, có rất nhiều hiện tượng kỳ lạ vốn không nên tồn tại lại tồn tại, nhiều người không những không cảm thấy kỳ lạ mà còn dần quen. Vấn đề này thật sự chúng ta phải để tâm.

Không biết có phải do xã hội thay đổi quá nhanh hay do không theo kịp tốc độ của thời đại mà hiện nay có nhiều hiện tượng lạ lùng xưa nay chưa từng có, lại tồn tại. Nhiều người đã quen, chấp nhận và coi nó như điều tự nhiên. Đó là những điều nào vậy?

1. Những người bán rau không ăn rau mình bán, đầu bếp không ăn thức ăn của nhà hàng mình làm

Không có nhiều thứ chất lượng cao giá rẻ, hầu hết các loại rau đẹp đều đã được xử lý bằng thuốc trừ sâu, người sản xuất chỉ giữ một lượng nhỏ thực phẩm không có thuốc trừ sâu cho chính mình. Thực phẩm xuất khẩu ra nước ngoài không có bất kỳ chất phụ gia nào, trong khi bảng thành phần bán trong nước không thể thiếu liều này liều kia. Chỉ có các đầu bếp mới biết bếp, phía sau của một nhà hàng có sạch sẽ hay không, dù sao thì họ cũng cảm thấy kinh hãi.

2. Đàn ông ẻo lả như đàn bà, phụ nữ phong độ như đàn ông

Hiện nay, "hở da hở thịt" tràn ngập màn ảnh, phụ nữ ở các tầng lớp xã hội đua nhau làm đẹp để phô ra, đàn ông nam tính thật sự rất hiếm. Ngược lại, khắp hang cùng ngõ hẻm đâu đâu cũng bắt gặp những “nữ hán tử”, không có nhiều những cô gái ngoan hiền. Hút thuốc uống rượu cái gì cũng đủ cả, khi bất đồng quan điểm thì xắn tay áo lên, ngay cả đối với bạn trai mình.

Đàn ông ẻo lả như đàn bà, phụ nữ phong độ như đàn ông. (Pexels/Winston Lim)

3. “Gái ế” ở các thành phố lớn ngày càng nhiều, “trai ế” ở nông thôn bơ vơ

Ngày nay, "gái ế" chủ yếu tập trung ở thành thị, còn "trai thừa" chủ yếu sống rải rác ở nông thôn. Trọng tình cảm, xét nhân phẩm đã trở thành quá khứ, thay vào đó là sự kén chọn về ngoại hình, học vấn, tiền lương và thậm chí chọn cả cha mẹ. Kết quả là phụ nữ trẻ lớn tuổi độc thân ở thành phố gần như tràn lan thành tai hoạ, trong khi hàng chục triệu thanh niên ở nông thôn chưa vợ không tìm được vợ.

4. Viện dưỡng lão trống vắng, các bậc cha mẹ tập trung ở cổng trường mẫu giáo

Người ta nói “Bách thiện hiếu vi tiên”, nhưng thực tế là “Ông nội sống như cháu nội, cháu nội sống như tổ tiên”. Bây giờ càng có nhiều trẻ em được cưng chiều từ bé, hầu hết các gia đình có sáu người lớn xung quanh một đứa trẻ. Cha mẹ vất vả cả đời vì con cái, đến tuổi an dưỡng tuổi già còn phải tiếp tục bận rộn, không biết đây là người già muốn làm việc cho vui hay là điều người già vẫn phải làm?

Viện dưỡng lão chẳng có ai, các bậc cha mẹ tập trung ở cổng trường mẫu giáo. (Pixabay)

5. Trước kia nói ai thành thật đó là khen ngợi, bây giờ nói ai thành thật giống như chửi thề

Người thật sự cố gắng làm việc căn bản không giỏi, người có năng lực làm việc căn bản lại không để tâm làm việc. Người giỏi nhìn sắc mặt người khác làm việc, thường thường luôn có thể gặp được chuyện tốt thăng chức tăng lương. Người chỉ biết chân thật, kiên trì làm việc, không chỉ bị người ta coi thường, còn bị đổ lỗi mang tiếng thay người khác, chẳng lẽ đây cũng là một loại tiến bộ xã hội?

6. Người vay tiền bây giờ kiêu như đại gia, chủ nợ trở thành cháu

Đáng lẽ “vay dễ, trả dễ, vay lại cũng dễ”, nhưng hiện tượng phổ biến hiện nay là: nợ thì giống như đại gia kiêu ngạo, những người cho mượn thì khiêm nhường như cháu trai. Trước khi vay tiền nói hết lời tốt đẹp, sau khi lấy được tiền liền biến thành người khác. Khi chủ nợ muốn người vay trả lại tiền thì bằng hữu ngày xưa liền biến thành kẻ thù.

7. Hàng trăm người bạn tốt trên điện thoại, có rất ít bạn tâm tình thực sự

Truyền thông hiện đại phát triển rất nhanh, kể từ đó giao tiếp rất thuận tiện. Vòng tròn xã hội của mọi người đã mở rộng nhiều lần. Mở danh bạ bạn bè trên các nền tảng xã hội, có ít nhất hàng trăm người bạn và một số người trong số họ bạn không thể nhớ mình đã thêm họ làm bạn bè như thế nào. Mặc dù ngày càng có nhiều" bạn bè" quen biết, nhưng có bao nhiêu người bạn tri kỷ?

Hàng trăm người bạn tốt trên điện thoại, có rất ít bạn tâm tình thực sự. (Pexels/Magnus Mueller)

8. Những người nổi tiếng trên Internet kiếm tiền nhanh và được nhiều tiền hơn các nhà khoa học

Nhiều bạn trẻ bây giờ hỏi thích ngôi sao nào thì nói rành rọt, hỏi hâm mộ nhà bác học nào thì tỏ vẻ bối rối. Những người nổi tiếng trên Internet kiếm tiền rất dễ dàng, quay một tập phim truyền hình thù lao mấy chục triệu, phát sóng trực tiếp một hồi mang về hàng hơn trăm triệu thậm chí tiền tỉ. Biết họ kiếm tiền rất dễ và không thiếu tiền, tại sao bạn lại thưởng cho họ số tiền lương ít ỏi hàng tháng của mình?

9. Ngày xưa tìm cách sinh con thứ 3, bây giờ cha mẹ cũng không muốn ép hôn

Trước đây chỉ được phép sinh một đến hai con, không được sinh con thứ 3, nhiều người thà nộp phạt cũng muốn âm thầm sinh thêm đứa nữa. Bây giờ được phép sinh con thoải mái, khuyến khích 3 con, nhiều người thậm chí còn không muốn. Một số thanh niên thậm chí không muốn kết hôn, vậy làm thế nào nòi giống con người có thể tiếp tục?

10. Chó mèo trở thành báu vật, cha mẹ bị coi là gánh nặng

Bây giờ một số thanh niên chỉ yêu chó mèo mà không tôn trọng người già. Có tiền nuôi thú cưng nhưng không có tiền nuôi bố mẹ. Cho thú cưng ăn theo khẩu phần, nhưng lại đưa tay xin bố mẹ đồ ăn. Thường tắm cho thú cưng nhưng chẳng bao giờ rửa chân cho bố mẹ. Nuôi con như vậy cũng vô ích, còn không bằng nuôi chó mèo!

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Global Wisdom Life
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 hiện tượng bất thường trong xã hội ngày nay, rất đáng suy ngẫm!