3 hành vi làm tổn thương đầu gối, 5 bí quyết giảm đau và duy trì khớp gối khỏe mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đau đầu gối không chỉ có ở người cao tuổi, mà người trẻ trong độ tuổi 30-40 cũng đã xuất hiện tình trạng thoái hoá tại các mô mềm như cơ, gân và dây chằng. Điều này làm ảnh hưởng tới vận động, thậm chí còn phải phẫu thuật. 

3 hành vi làm tổn thương đầu gối

Có nhiều nguyên nhân gây tổn thương đầu gối như: đi giày cao gót, ngồi yên một chỗ trong thời gian dài, thói quen bắt chéo chân, béo phì, ăn kiêng quá mức, chạy bộ…, đều có thể làm đầu gối suy giảm chức năng. Tuy nhiên, chúng tôi nhấn mạnh 3 yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất sau đây:

  1. Ngồi lâu có thể làm lệch và mòn xương

Đầu gối của những dân văn phòng hoặc làm việc từ xa thường không được sử dụng nhiều do ngồi trong thời gian dài. Trong khi những người lao động thể chất khác tham gia các hoạt động nhiều hơn như đi bộ, mang vác vật nặng hoặc ngồi xổm.

Việc ngồi trong nhiều giờ mà không vận động, sau đó lại nằm sẽ khiến cơ thể giữ nguyên một tư thế quá lâu. Kết quả là theo thời gian, khớp gối và xương hông có thể bị lệch.

Những người có xu hướng ngồi khoanh chân hạn chế ngồi ở tư thế nghiêng. Trong trường hợp này, xương bánh chè và khớp háng dễ bị hao mòn không đều. Theo thời gian, xương chậu bị nghiêng khiến xương bánh chè bị dịch chuyển và sụn ở một bên khớp gối cứng lại dễ khởi phát gai xương. Kết quả là cơ thể bị lệch tư thế so với bình thường. Thậm chí, tình huống xấu nhất còn làm chân thành dạng chữ O và các cơ thường xuyên bị đau.

  1. Khớp hông dễ bị di lệch do thường xuyên đi giày cao gót

Một phụ nữ hơn 40 tuổi đi làm với đôi giày cao gót hàng ngày. Cô nói rằng, cô cảm thấy đôi chân mình bị yếu khi leo cầu thang, còn đầu gối của cô ấy thì hơi cứng và đau. Đây là những triệu chứng cần phải được chú ý để tìm hiểu nguyên nhân gây ra cơn đau.

Giày cao gót là món đồ thời trang được phụ nữ ưa chuộng vì làm tăng vóc dáng, nhưng nếu thường xuyên đi bộ nhanh hoặc leo cầu thang trên một đôi giày cao gót thì lực sẽ tập trung vào xương hông, khớp gối. Từ đó có thể gây lệch khớp háng. Hông bị lệch gây đau đớn làm ảnh hưởng đến tử cung và buồng trứng, đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng đau bụng kinh.

Do đó, tốt hơn hết là nên đi giày được thiết kế phù hợp với đôi chân. Nếu bạn cần phải đi giày cao gót, nhất là loại gót nhọn, thì bạn nên chuẩn bị thêm một đôi giày đế vuông và cao tầm 3cm để thay đổi luân phiên.

  1. Giảm cân quá mức hoặc nhanh chóng có thể gây thiểu cơ và loãng xương

Những người thừa cân dễ bị đau đầu gối do trọng lượng dư thừa đè lên khớp gối khi đi bộ và di chuyển. Tuy nhiên, nếu ăn kiêng quá lâu hoặc khắc nghiệt để giảm cân thì cũng có thể làm giảm cơ. Từ đó làm giảm khối lượng cơ kèm với suy giảm chức năng của khối cơ (sarcopenia), thậm chí là loãng xương.

Theo Trung y, Sarcopenia nghĩa là co rút hoặc bị teo. Nó làm tăng gánh nặng và hao mòn sụn đầu gối gây đau nhức, mệt mỏi và ảnh hưởng chức năng tim phổi.

5 mẹo phòng ngừa các vấn đề về khớp gối

  1. Ăn nghệ giảm đau nhức

Người chơi thể thao, cũng như người hay ngồi lâu có thể thêm nghệ vào chế độ ăn uống. Củ nghệ là một thành phần gia vị trong bột cà ri. Trung y dùng củ nghệ thái lát để điều trị đau ở tay chân và cơ bắp. Theo dân gian, rễ cây Mã đề và củ nghệ thái lát có thể chữa đau cơ, nhức xương, đau đầu gối.

Khi xào rau và nấu canh, thêm một chút gừng và nghệ có thể làm giảm viêm nhiễm trong cơ thể cũng như tăng hương vị của món ăn.

  1. Ăn bắp cải và các loại giáp xác để bôi trơn khớp

Để bổ trợ dây chằng đầu gối và tăng tiết dịch nhầy bôi trơn khớp, chúng ta nên ăn nhiều bắp cải, súp lơ, củ cải, cải xoăn, giáp xác, sụn động vật.

  1. Bấm hai huyệt chữa đau đầu gối

Người bị đau khớp gối có thể bấm huyệt Khúc trì vì huyệt này liên quan đến đầu gối. Nhấn vào huyệt Khúc trì của tay trái để giảm đau đầu gối phải và ngược lại.

Một huyệt hữu ích khác là Xích trạch. Khi ấn vào huyệt này, cảm giác khó chịu ở lưng và bên trong đầu gối sẽ được cải thiện. Ấn huyệt Xích trạch bên tay trái sẽ tác động đến đầu gối bên phải, và ngược lại.

Huyệt Khúc trì (Ảnh: Sức Khỏe 1+1/Epoch Times)
Huyệt Xích trạch (Ảnh: Sức Khỏe 1+1/Epoch Times)
  1. Bài tập 1 phút tăng cường cơ và khớp

Tư thế sai hoặc tập thể dục quá mức sẽ dẫn đến tổn thương khớp. Dưới đây là 4 bài tập đơn giản bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong văn phòng, giúp tăng cường cơ bắp và khớp xương.

  • Đá chân lên xuống trong khi ngồi để tăng cường sức mạnh cơ bắp: Ngồi trên ghế, nhấc chân đưa thẳng về phía trước. Tiếp đó, luân phiên đá lên xuống, mỗi lần 21 cú đá (bội số của 7). Thực hành 1-2 lần/ngày.
  • Ngồi xổm làm mềm khớp hông: Hơi mở bàn chân và ngón chân ra ngoài, sau đó ngồi xổm 5 giây rồi đứng lên, lặp lại 10 lần. Thực hành 2 lần/ngày.
  • Ngồi mô phỏng đi bộ để xương chắc khỏe: Ngồi trên ghế và mô phỏng đi bộ. Lặp lại 14 hoặc 21 lần, thực hành 1-2 lần/ngày.
  1. Vận động khớp gối ngay cả khi đang đau để nhanh hồi phục

Tôi (tác giả) nhớ rằng khi mẹ chồng tôi sống ở nhà chị dâu, sức khỏe của bà tốt hơn nhiều. Nhưng khi bà chuyển đến ở cùng tôi, sức khỏe của bà lại sa sút. Lúc đầu, tôi không thể hiểu tại sao. Mãi sau tôi mới biết nhà chị dâu có cầu thang nên bữa nào bà cũng leo cầu thang.

Nếu đầu gối khỏe mạnh, leo cầu thang thường xuyên là một ý tưởng hay.

Đôi chân được ví như trái tim thứ hai của con người. Khi đi bộ thường xuyên, các cơ ở chân co lại và chức năng tim phổi được cải thiện.

  • Kỹ năng đi xuống cầu thang: Đối với những người bị đau đầu gối, việc lên xuống cầu thang có thể là một trải nghiệm khó chịu. Một cách để giảm bớt cơn đau là đi xuống từ từ, đầu thẳng hướng về trước. Ở tư thế này, tải trọng trên đầu gối sẽ giảm đi một chút, làm giảm đau đầu gối. Nhưng hãy cẩn thận luôn giữ tay vịn và đi xuống từ từ. Những người sức khỏe yếu thì cần có người trông chừng để tránh tai nạn.

Những người bị đau đầu gối hoặc sưng khớp chỉ nên tập thể dục vừa phải như đi bộ chậm để phục hồi chức năng.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Tiến sĩ Hồ Nãi Văn)

Tiến sĩ - Bác sĩ Hồ Nãi Văn: Là bác sĩ Trung y, Đài Bắc, Đài Loan, và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Stanford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang thực hiện một kênh Youtube về sức khỏe với hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình lưu động nổi tiếng về sức khỏe và hạnh phúc được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau của Úc và Bắc Mỹ.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Cát Mộc biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

  • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
  • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
  • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
  • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

3 hành vi làm tổn thương đầu gối, 5 bí quyết giảm đau và duy trì khớp gối khỏe mạnh