Tuổi thọ khớp gối sẽ tăng thêm 20 năm với 4 bài tập đơn giản này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Quốc Bình - Giám đốc Phòng khám Trung y “Hành trình mới", Đài Loan, là người có kinh nghiệm đặc biệt trong điều trị chứng đau khớp. Trong bài viết này ông sẽ hướng dẫn 4 phương pháp tự phục hồi khớp gối.

Nhiều người đã từng gặp phải tình trạng đau khớp gối. Đặc biệt là ở những người lớn tuổi, khớp gối ngày càng thoái hóa gây nhiều khó khăn cho việc đi lại. Thậm chí có người bị nặng phải thay khớp gối nhân tạo. Một số người thường dùng miếng dán để giảm đau tạm thời. Nhưng đó chỉ là biện pháp để điều trị triệu chứng chứ không thể trị dứt từ nguyên nhân gốc rễ.

Tiến sĩ Bình chỉ ra rằng, các khớp gối có thể kéo dài thêm 2 thập kỷ bằng cách siêng năng thực hiện các bài tập này. Dưới đây là những điểm nổi bật trong cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Bình.

Nguyên nhân phổ biến của đau đầu gối

Ngoài chấn thương do tai nạn thì nguyên nhân phổ biến nhất của đau đầu gối là thoái hóa khớp gối.

Theo quan sát lâm sàng của bác sĩ Bình, nếu cơn đau xảy ra ở cả 2 đầu gối cùng lúc, thì nguyên nhân thường được cho là do bệnh lý. Nếu cơn đau bắt đầu ở một chân rồi từ từ lan sang chân kia, có thể do lệch xương chậu hoặc trật chỏm xương đùi.

Tư thế sai có thể khiến xương chậu và chỏm xương đùi bị vẹo. Điều này khiến khớp gối của một bên bị ép dần dần, lâu ngày sẽ gây đau. Để giảm đau, chân còn lại sẽ vô thức dùng lực nhiều hơn. Và lâu dần khớp gối ở chân thứ hai sẽ bị tổn thương.

Chìa Khóa Cải Thiện Đau Khớp Gối

Trên thực tế, việc điều trị đau khớp gối không chỉ giới hạn ở khớp gối mà cần xem xét cấu trúc tổng thể. Nếu không, thuốc bôi, châm cứu và các phương pháp điều trị khác không thể đạt được hiệu quả mong muốn.

Hãy tưởng tượng khi bị đau hoặc khó chịu ở mắt cá chân, chúng ta sẽ đi khập khiễng để tránh tạo áp lực lên khớp đó. Về lâu dài, khớp gối sẽ bị chèn ép, dẫn đến đau nhức do lực tác động lên cơ không đúng cách. Trong ví dụ này, vấn đề ở mắt cá chân đã gây đau đầu gối. Như vậy, cần phải giải quyết vấn đề ở mắt cá chân trước nếu muốn giải quyết tận gốc nguyên nhân gây ra cơn đau gối.

Ngoài ra, tất cả các khớp đều thích ấm chứ không thích lạnh nên chườm đá là rất có hại cho khớp của chúng ta. Trung y có nguyên tắc “nếu có đau tức là khí huyết không lưu thông”. Vì vậy để điều trị đau khớp, cách tốt hơn hết là cải thiện lưu thông máu.

Phương pháp 1: Xoa bóp bao khớp

Nhấn và chà xát các nốt sần theo cụm trong hố khoeo.

Một số người bị đau đầu gối đến nỗi không thể ngồi xổm. Thậm chí bao khớp (nơi chứa dịch khớp) của họ còn bị tích nước, viêm và sưng tấy trong trường hợp nặng.

Khi đó, ở trung tâm hố khoeo (hình thoi sau gối) hay huyệt Uỷ trung - BL40 của những bệnh nhân này có các điểm bám dính của gân. Khi ấn vào sẽ thấy các nốt sần mọc thành cụm và rất đau.

Do vậy, người bị đau khớp gối nên bắt đầu tự tập phục hồi chức năng từ hố khoeo này.

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần xoa bóp các cụm cục u ở huyệt Uỷ trung để làm chúng mềm ra. Khi đó, áp lực lên khớp gối sẽ giảm bớt, khớp gối sẽ trở nên linh hoạt hơn. Cách này giúp làm chậm lại quá trình thoái hóa khớp gối.

Cách 2: Kẹp khớp gối

Giữa xương đùi và xương chày có một mô sụn gọi là sụn chêm. Ở phía trước của sụn trung gian này có các nếp gấp bao hoạt dịch được gọi là Plica. Đa số chúng ta có 4 Plica ở đầu gối để hỗ trợ quá trình uốn cong và di chuyển một cách dễ dàng.

Nếu khớp gối bị chèn ép nghiêm trọng, Plica có thể bị viêm, gây đau cục bộ.

Trong trường hợp này, bạn có thể xoa bóp nhẹ phần giữa đầu gối. Bạn cũng có thể dùng tay nắm nhẹ vào khớp gối và dịch chuyển nhẹ nhàng theo kiểu xoa bóp để làm giãn cơ trung gian.

Phương pháp 3: Thử 3 động tác đơn giản sau

Việc tăng cường cơ bắp và dây chằng quanh khớp gối cũng rất có ích cho chữa lành khớp gối. 3 bài tập đơn giản sau đây giúp đạt được kết quả mong muốn:

Móc chân: làm tăng sức mạnh cho cơ đùi trước.

① Duỗi thẳng chân, nhấc lên rồi móc chân ra sau khoảng 10 giây rồi đặt chân xuống.

② Xoa nhẹ đầu gối.

③ Lặp lại bước 1 từ 10-20 lần.

Ép chân: giúp nới lỏng các đám nốt sần ở hố khoeo

① Duỗi thẳng chân, đặt đầu gối lên trên một chiếc ghế khác (không kê ghế dưới đầu gối).

② Dùng hai tay ấn vào đầu gối trong 30 giây rồi thả ra.

③ Xoa nhẹ chỏm đầu gối và lặp lại bước 1.

Gập chân: làm thư giãn các khớp gối bị căng

① Nhón chân vào trong, dùng tay ấn mắt cá chân vào trong, giữ trong 30 giây.

② Xoa nhẹ đầu gối và lặp lại bước 1.

Phương pháp 4: Thử các động tác giãn cơ

Những người bị đau khớp gối phải tăng cường sinh lực cho gân và xương. Do đó, việc kéo giãn là một biện pháp tuyệt vời. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp giãn cơ. Vậy chúng ta nên sử dụng phương pháp nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Một cách truyền thống để kéo giãn là duỗi thẳng một chân và cúi xuống để ép chân. Tuy nhiên, phương pháp này gây khó chịu với những người có vấn đề về cột sống. Do vậy, bác sĩ Bình không khuyến khích.

Theo ý kiến của bác sĩ Bình, phương pháp kéo giãn tốt nhất là “Ghế giãn cơ” do Tiến sĩ Tseng Cheung Chu (một bác sĩ nổi tiếng ở Hồng Kông) thiết kế. Khi dùng ghế này để kéo giãn, cột sống không bị cong nên không bị chấn thương.

Cách tập bằng ghế giãn cơ:

① Nằm trên mặt ghế, nâng một chân đặt lên cột, chân còn lại buông thõng tự nhiên và hơi co vào trong.

② Duỗi hai tay về phía sau. (Bạn sẽ cảm thấy các gân ở mặt trong của chân được kéo căng.)

③ Giữ nguyên tư thế duỗi trong 10 phút.

Sau đó, đổi chân và lặp lại các bước từ 1 đến 3.

Nếu không có ghế này, bạn có thể đặt hai hoặc ba chiếc ghế cạnh cửa và nằm trên chúng. Sau đó, đặt một chân lên khung cửa, chân còn lại buông xuống, cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự.

Một cặp vợ chồng tầm 70 tuổi là bệnh nhân của bác sĩ Bình. Họ thường xuyên bị đau nhức ở lưng dưới và có các triệu chứng đau thần kinh tọa, cơn đau lan xuống chân. Cả hai đều hơi bị gù lưng và phần cơ lưng rất rắn. Sau khi Tiến sĩ Bình hướng dẫn họ phương pháp ghế giãn cơ, họ đã mua một chiếc trên mạng và bắt đầu thực hiện ở nhà hàng ngày.

Sau một thời gian, họ không chỉ cảm thấy thư thái, tràn đầy năng lượng mà còn đi lại nhanh nhẹn hơn. Đáng ngạc nhiên là vấn đề gù lưng của họ cũng được cải thiện rõ rệt.

Trước đây, họ thường đến thăm khám với bác sĩ 3 lần/tuần. Nhưng kể từ khi họ thực hành giãn cơ, tần suất đến phòng khám giảm chỉ còn 1-2 lần/tuần. Hiện tại, họ chỉ còn đến thăm khám định kỳ 1 lần/tháng.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health theo: Health 1+1

Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe có thẩm quyền nhất của Trung Quốc ở nước ngoài. Thứ Ba đến thứ Bảy hàng tuần, từ 9:00 sáng đến 10:00 sáng EST trên TV và trực tuyến, chương trình đưa tin mới nhất về coronavirus, phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu khoa học và chính sách, cũng như ung thư, bệnh mãn tính, sức khỏe tinh thần và cảm xúc , miễn dịch, bảo hiểm y tế và các khía cạnh khác để cung cấp cho mọi người sự chăm sóc và giúp đỡ đáng tin cậy và ân cần).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Thanh Trúc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tuổi thọ khớp gối sẽ tăng thêm 20 năm với 4 bài tập đơn giản này