3 việc người khôn ngoan không bao giờ làm, bởi một khi đã mắc phải thì mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thường trong cuộc sống, không khó để nhận ra có người ở đâu cũng được yêu mến, có người ở đâu cũng thường hay bị xa lánh.

Thế nên giao tiếp giữa mọi người với nhau là những việc mang tính kỹ năng, nó sẽ có những bí quyết và kỹ năng cần thiết để thông cảm và hiểu nhau, tránh những hiểu lầm không đáng có trong giao tiếp giữa người với người, cuộc sống sẽ ngày càng thông hanh hơn.

Nếu một người hay có sự nông nổi bốc đồng trong giao tiếp với mọi người, nó sẽ gây ra những rắc rối lớn trong cuộc sống của bạn, và cuộc sống của bạn sẽ càng đầy rẫy những khó khăn.

1. Đừng bốc đồng, đừng tự phụ luôn cho mình là đúng, và trở thành nô lệ cho cảm xúc

Nói đến việc tự cho mình là đúng, hãy suy nghĩ kỹ trước khi hành động, con người có cảm xúc riêng nhưng khi nổi nóng, họ sẽ đưa ra những quyết định sai lầm do tính nóng nảy. Và những quyết định lúc bản thân không bình tĩnh ấy sẽ làm tổn thương những người xung quanh hoặc tạo thành những kẻ thù.

Kích động nóng nảy là kẻ thù hung ác làm chúng ta tự chôn chính mình, và sự giận dữ cũng gieo rắc vô số nguy hiểm khủng hoảng tiềm ẩn cho bản thân, đồng thời nó cũng sẽ làm phức tạp những điều tưởng chừng như rất đơn giản, lại bị khuếch đại đến mức độ nghiêm trọng và vấn đề khó khăn phức tạp hơn.

Con người không thể toàn năng hoàn hảo, chỉ khi biết mình có thiếu sót ở đâu, như câu “Biết mình biết ta” thì mới có khả năng thăng tiến đột phá bản thân không giới hạn, còn bộ dạng kiêu ngạo tự phụ chỉ khiến người khác thêm chán ghét và khinh thường hơn.

Dù sự việc có xảy ra tệ như thế nào, nhưng bạn vẫn có thể bình tĩnh kiềm chế được cơn nóng giận, thì bạn đã giành được một nửa sự thành công, tức giận nông nổi chỉ khiến người ta dễ đưa ra quyết định sai lầm dẫn đến thất bại.

Không gì trên đời là tuyệt đối hoàn hảo không sai sót, nhưng nếu bạn biết lên kế hoạch trước trong mọi sự việc, suy nghĩ cẩn thận chu đáo và cố gắng đứng ở vị trí của mọi người cảm nhận và đồng cảm, bày tỏ ý kiến của mình một cách cẩn thận, thì bạn có thể khiến mọi việc trở nên hoàn hảo tốt hơn rồi. Chính thái độ khiêm tốn sẽ khiến bạn được nhiều người yêu mến, chào đón và sẵn sàng ở gần bạn.

2. Không nên nghe ý kiến một bên đã vội tin

Thông thường, kẻ ác bắt nạt người khác sẽ có mức độ ích kỷ khác nhau, và họ thường nói sự việc từ góc độ lợi ích của bản thân họ. Đây bản năng của mỗi cá nhân để bảo vệ quyền lợi lợi ích của họ. Chúng ta không nên phán xét hay đưa ra kết luận vội vàng. Là người nghe trung lập, chúng ta cần phân biệt và lựa chọn. Nếu mù quáng nghe theo những lời nói phiến diện của người khác, chúng ta sẽ dễ bị dẫn sang hiểu lầm, thậm chí còn bị một số kẻ có ý đồ xấu lừa đảo và lợi dụng.

Người ta thường nói rằng, bạn cần phải có một lý trí suy xét cẩn trọng và một trái tim trong sáng lương thiện, nhưng nếu mất đi khả năng phán đoán phân biệt thì sẽ dễ nghe và tin tưởng mù quáng. Vậy phải học cách lắng nghe, nghe để thấu hiểu, để khám phá nhiều điều hơn dưới vẻ bề ngoài, cảm nhận được ý nghĩa sâu xa, lắng nghe ý kiến ​​của nhiều bên và đưa ra nhận định, phân tích hợp lý nhất khi các vấn đề được đưa ra.

3. Đừng so sánh, hãy học cách đối xử tử tế và đánh giá cao người khác

Bạn phải học cách đánh giá cao điểm mạnh của người khác, đồng thời bạn cũng phải học cách bình tĩnh và bao dung trước những khuyết điểm của người khác.

Con người không hoàn hảo, vì vậy đừng lấy ưu điểm của mình để so sánh khuyết điểm của người khác, lấy ưu điểm của người khác để đo lường khuyết điểm của mình, đừng đánh giá thấp người khác và cũng đừng phủ nhận bản thân.

Bất kể quá trình trưởng thành của chúng ta như thế nào, thì đó cũng là một quá trình liên tục sửa chữa và định hình. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể phối hợp phù hợp một cách toàn diện, trân trọng và tiếp thu những điểm sáng của nhau. Hãy liên tục điều chỉnh bản thân theo hướng tích cực để trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày của chính mình.

Vương Hoà - Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 việc người khôn ngoan không bao giờ làm, bởi một khi đã mắc phải thì mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn