4 chất làm loãng máu tự nhiên có khả năng chống lại bệnh tim và đột quỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều loại thực vật, thực phẩm và các hợp chất tự nhiên khác có thể giúp làm loãng máu một cách tự nhiên. Nhiều chất trong số này phổ biến một cách rộng rãi và đã được y học cổ truyền sử dụng trong nhiều thế kỷ.

Quan điểm sức khỏe

Mỗi ngày, hàng triệu người Mỹ dùng thuốc làm loãng máu để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông nguy hiểm, giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, đồng thời điều trị một số loại bệnh tim mạch khác. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ.

Rất may, nhiều loại thực vật, thực phẩm và các hợp chất tự nhiên khác có thể làm loãng máu một cách tự nhiên. Nhiều chất trong số này phổ biến một cách rộng rãi và đã được y học cổ truyền sử dụng trong nhiều thế kỷ. Vì vậy, đối với những người quan tâm đến việc duy trì sức khỏe tim mạch hoặc đang tìm kiếm một phương pháp tiếp cận tự nhiên hơn, hãy xem xét một số chất làm loãng máu mạnh nhất dưới đây.

Tỏi: Giảm đông máu & giảm huyết áp

Tỏi có một danh sách dài các lợi ích chữa bệnh và đã được y học ứng dụng trong hàng thiên niên kỷ. Nó có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư cùng khả năng bảo vệ chống lại bệnh tim, đặc biệt là xơ vữa động mạch, huyết áp cao, đông máu và đột quỵ.

Tỏi chứa chất chống oxy hóa mạnh gọi là allicin, chất này tạo ra mùi thơm cay nồng. Allicin được giải phóng khi nhai, cắt hoặc nghiền nát tỏi. Một số thông tin cho rằng một khi allicin được giải phóng, nó chỉ hoạt động trong khoảng một giờ, trong khi những nguồn thông tin khác lại cho rằng nó vẫn còn tác dụng trong 2 ngày rưỡi trước khi mất đi hiệu lực.

1. Giảm đông máu

Một nghiên cứu so sánh được công bố trên tạp chí Food Science and Biotechnology đã xem xét tác dụng chống huyết khối (làm giảm sự hình thành cục máu đông) của bột tỏi ở chuột và phát hiện ra rằng trong bảy ngày, bột tỏi có tác dụng chống đông máu.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên tạp chí Iranian Journal of Pediatric Hematology and Oncology, đã so sánh thuốc làm từ tỏi với thuốc làm loãng máu thông thường Plavix về khả năng chảy máu và khả năng đông máu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tình trạng đông máu đã giảm ở những người sử dụng 1.200mg hoặc 2.400mg tỏi trong ba tuần và thời gian chảy máu cũng tăng lên ở những người dùng viên thuốc tỏi 2.400mg.

Nghiên cứu kết luận rằng, do đặc tính chống đông máu của tỏi đã được chứng minh nên “rất khuyến khích” sử dụng nó như một phương pháp điều trị bổ sung để giảm đông máu.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được công bố trên tạp chí Nutrition đã đánh giá sự an toàn của việc sử dụng chiết xuất tỏi già bên cạnh liệu pháp chống đông máu bằng đường uống.

Các nhà nghiên cứu chia 52 bệnh nhân điều trị bằng warfarin thành hai nhóm; một nhóm nhận được giả dược và nhóm còn lại nhận được chiết xuất tỏi lâu năm.

Phương pháp điều trị (tỏi hoặc giả dược) được thực hiện với liều 5ml (khoảng một thìa cà phê) hai lần một ngày trong 12 tuần.

Nghiên cứu cho thấy không có hiện tượng chảy máu tăng lên ở nhóm dùng giả dược hoặc nhóm dùng tỏi. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tỏi tương đối an toàn và không gây nguy cơ chảy máu nghiêm trọng.

2. Giảm huyết áp

Tỏi cũng được biết là có tác dụng làm giảm huyết áp.

Một tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp 12 thử nghiệm liên quan đến 553 người trưởng thành bị tăng huyết áp không kiểm soát được cho thấy, tỏi có hiệu quả trong việc giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương với tác dụng tương tự như thuốc huyết áp tiêu chuẩn. Sự giảm huyết áp này có liên quan đến việc giảm 16% đến 40% nguy cơ mắc các biến cố tim mạch, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ.

Nếu bạn muốn tăng thêm lợi ích chữa bệnh của tỏi, hãy thử dùng tỏi đen. Tỏi đen là loại tỏi thông thường đã trải qua quá trình lên men, làm tăng lợi ích sức khỏe theo cấp số nhân.

Bạch quả (Ginkgo Biloba) ngăn chặn trombin - một enzyme gây đông máu

Các danh y thời Trung Quốc cổ đại đã sử dụng lá cây bạch quả để làm thuốc trong hàng nghìn năm. Bạch quả cũng là một loại thảo dược phổ biến ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu. Người ta thường dùng nó để điều trị rối loạn máu, các vấn đề về tuần hoàn và các vấn đề về trí nhớ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bioorganic Chemistry vào năm 2019, nhiều hợp chất từ ​​bạch quả đã chứng minh khả năng chống đông máu bằng cách ngăn chặn trombin – một loại enzyme gây đông máu.

Một bài báo đăng trên tạp chí Experimental & Clinical Cardiology cho hay, việc giải quyết cục máu đông sau khi lành là điều cần thiết, vì cục máu đông có thể hình thành tại vị trí tổn thương mạch máu. Việc phá vỡ cục máu đông này được thực hiện bằng thuốc tiêu sợi huyết, một nhóm thuốc như streptokinase và urokinase có tác dụng phá vỡ cục máu đông.

Nghiên cứu so sánh khả năng của chiết xuất bạch quả (từ lá) với khả năng phá vỡ cục máu đông của thuốc tiêu sợi huyết streptokinase.

Kết quả chỉ ra rằng chiết xuất bạch quả có tác dụng tương tự như streptokinase và có thể sử dụng như một chất bổ sung hoặc thay thế cho thuốc tiêu sợi huyết.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng tác dụng phụ tiềm ẩn của bạch quả nên được đánh giá ở động vật, đồng thời cần nghiên cứu thêm về tác dụng phụ và độc tính có thể xảy ra ở người.

Natto: Món ăn truyền thống có khả năng chống đông máu mạnh mẽ, hạ huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ

Natto được làm từ đậu nành lên men và là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người Nhật suốt hàng trăm năm nay. Natto chứa một loại enzyme độc ​​đáo gọi là nattokinase có đặc tính chống đông máu mạnh mẽ, giúp hạ huyết áp, cải thiện tuần hoàn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Các nghiên cứu sử dụng nattokinase đã cho thấy khả năng làm tan cục máu đông của nó.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports đã chứng minh rằng, uống một liều nattokinase duy nhất cũng có thể tăng cường tiêu sợi huyết (phân hủy fibrin trong cục máu đông) và chống đông máu (ngăn ngừa hình thành cục máu đông) thông qua nhiều con đường khác nhau.

Một bài đánh giá được công bố trên Biomarker Insights, "Nattokinase: Một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn trong phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch" (Nattokinase: A Promising Alternative in Prevention and Treatment of Cardiovascular Diseases), cho biết việc tiêu thụ natto có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, và nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng nattokinase có khả năng tiêu sợi huyết mạnh, hạ huyết áp, chống xơ vữa động mạch và hạ lipid, chống tiểu cầu và tác dụng bảo vệ thần kinh.

Kết luận nêu rõ: “Trong tương lai gần, người mắc bệnh tim (CVD) có thể chỉ cần một viên nattokinase duy nhất để thay thế nhiều loại thuốc thông thường trước đó, vốn dùng để phòng ngừa và quản lý CVD, bao gồm tPA [chất kích hoạt plasminogen loại mô], thuốc hạ huyết áp, statin, aspirin và warfarin”.

Ớt cayenne

Ớt cayenne có chứa salicylat, một nhóm hợp chất tự nhiên có đặc tính chống viêm được tìm thấy trong một số loại trái cây, rau, thảo mộc và gia vị. Salicylat được sử dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau như aspirin, thuốc giảm đau và hạ sốt cũng như thuốc chống viêm. Salicylat cũng có hoạt tính chống huyết khối và chống tiểu cầu, giúp làm loãng máu.

Nó cũng chứa capsaicin, hợp chất có trong ớt (bao gồm ớt jalapeño, poblano, serrano và ớt) khiến chúng có vị cay. Capsaicin có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, từ tác dụng kiểm soát ung thư tiềm năng đến giúp điều trị bệnh tiểu đường, giảm đau và hỗ trợ giảm cân.

Sau khi quan sát thấy tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân bị chấn thương nặng có nhóm máu O cao hơn (28%) so với những người có nhóm máu khác (11%), một nghiên cứu năm 2019 đã điều tra xem liệu ớt cayenne có đặc tính chống huyết khối hay không.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chiết xuất ớt cayenne (Capsicum annuum) để xác định và hy vọng có thể tìm ra giải pháp thay thế cho các loại thuốc chống đông máu đắt tiền.

Kết quả cho thấy nồng độ chiết xuất ớt cayenne càng cao thì hiệu quả chống đông máu ở những người thuộc nhóm máu O càng hiệu quả. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, chiết xuất ớt cayenne có khả năng chống huyết khối và ngăn ngừa đông máu rất tốt.

John R. Christopher - một nhà trị liệu tự nhiên và nhà thảo dược bậc thầy, người đã phát triển Trường Chữa bệnh Tự nhiên (School of Natural Healing) vào năm 1953 - đã sử dụng ớt cayenne nổi tiếng để ngăn chặn các cơn đau tim.

Trên trang web Herbal Legacy, ông viết rằng: “Trong 35 năm hành nghề, làm việc với mọi người và giảng dạy, tôi chưa bao giờ đến nhà để mất một bệnh nhân đau tim và lý do là, bất cứ khi nào tôi bước vào - nếu họ vẫn còn thở - tôi đổ cho họ một tách trà cayenne (một thìa cà phê ớt cayenne vào một cốc nước nóng), và trong vòng vài phút, họ sẽ đứng dậy và hoạt động bình thường”.

Christopher nói rằng ớt cayenne là một trong những loại thuốc hỗ trợ tim nhanh nhất và trà ấm có tác dụng nhanh hơn viên nén, viên nang hoặc trà lạnh vì trà ấm mở ra cấu trúc tế bào đi thẳng vào tim.

Vì những lý do này, ớt cayenne thường được dùng ở dạng viên nang để cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường tuần hoàn.

Suy nghĩ cuối cùng

Thiên nhiên luôn ban tặng cho chúng ta những liều thuốc hữu hiệu - nếu chúng ta biết cách sử dụng chúng. Rất lâu trước khi có y học thông thường, người ta đã sử dụng thực vật và thảo dược để giữ sức khỏe và chữa khỏi bệnh tật. Nhưng cũng giống như bất kỳ loại thuốc nào, chúng ta cần sử dụng một cách thận trọng.

Đối với bất kỳ ai đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, hãy nhớ trao đổi với bác sĩ trong trường hợp bạn muốn thay thế bằng bất kỳ loại thuốc làm loãng máu tự nhiên nào ở trên vì chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác.

Theo Emma Suttie - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Emma là một bác sĩ châm cứu. Trong 10 năm qua, cô đã viết nhiều bài có chủ đề sức khỏe cho nhiều ấn phẩm. Hiện cô là phóng viên sức khỏe của The Epoch Times, chuyên về y học phương Đông, dinh dưỡng, chấn thương và lối sống.



BÀI CHỌN LỌC

4 chất làm loãng máu tự nhiên có khả năng chống lại bệnh tim và đột quỵ