5 cách để chống lão hóa tuyệt vời mà không tốn kém

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lão hóa là một quá trình tự nhiên mà không ai có thể tránh khỏi, tuy nhiên, nó có thể ít nghiêm trọng hơn nếu chúng ta làm tốt việc chăm sóc bản thân.

Có rất nhiều loại huyết thanh và phương pháp điều trị đắt tiền giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, nhưng đối xử tử tế với cơ thể và nuôi dưỡng tâm hồn đúng cách có thể mang lại kết quả tốt nhất mà không tốn một xu.

Sử dụng hợp lý những thực phẩm bổ dưỡng, tập thể dục đều đặn, thậm chí đôi khi thoải mái một chút cũng sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, còn có các hoạt động giúp tuổi già của bạn trang nhã hơn mà không làm tổn hại đến túi tiền của bạn.

1. Ngủ

Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn già đi nhanh chóng. Da, hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất đều bị ảnh hưởng khi chúng ta thiếu ngủ. Hormone tăng trưởng được sản sinh ra khi chúng ta ngủ. Ngược lại, việc giảm ngủ sẽ khiến bạn mệt mỏi, gắt gỏng và đau nhức. Người lớn từ 18 đến 64 tuổi nên ngủ từ 7 - 9 tiếng, trong khi những người từ 65 tuổi trở lên có thể ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

Dưới đây là một số mẹo để bạn có giấc ngủ nhiều hơn và ngon hơn:

  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Thiết lập thói quen tắt tất cả các thiết bị điện tử và bắt đầu nghỉ ngơi một giờ trước khi ngủ.
  • Giữ phòng yên tĩnh và mát mẻ khi ngủ.
  • Đi bộ trong 30 - 45 phút dưới ánh nắng buổi sáng để thúc đẩy sản xuất serotonin - một chất có nhiều chức năng như điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ, co cơ và một số chức năng thuộc về nhận thức.

2. Hòa mình vào thiên nhiên

Thiên nhiên giúp chúng ta thoát khỏi thế giới hiện đại bận rộn, và cho chúng ta cảm giác kết nối với sự vĩnh hằng vĩ đại. Không khí trong lành, ánh sáng mặt trời và các bài tập thể dục rất tốt cho cơ thể cũng như tâm hồn. Cho dù địa điểm bạn đến là rừng cây, bãi biển hay sa mạc, bạn có thể dễ dàng hòa mình vào thiên nhiên. Ngay cả ở các thành phố lớn, bạn cũng có thể tiếp cận thiên nhiên vì hầu hết các thành phố đều có công viên địa phương gần đó. Ngay cả chỉ xem những bức tranh về thiên nhiên cũng sẽ thay đổi tâm trạng và cách thức hoạt động của não bộ.

3. Tình bạn

Có những mối quan hệ lành mạnh mang lại sự kết nối và đồng hành, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Tình bạn thực sự ảnh hưởng đến thói quen và sở thích của mỗi cá nhân. Chúng ta là người năng động hay ít vận động, ăn uống lành mạnh hay uống rượu bia quá thường xuyên, điều này phụ thuộc khá nhiều vào những người mà chúng ta kết giao nhiều nhất.

Những người bạn thân nhất sẽ ảnh hưởng đến quyết định và tâm trạng của chúng ta. Họ có thể giúp đỡ khi chúng ta cần và mang lại tiếng cười khi chúng ta buồn. Để giữ cho tình bạn bền vững, điều quan trọng là phải giải quyết xung đột khi nó nảy sinh. Sự căng thẳng và lo lắng do buồn bực có thể dẫn đến trầm cảm và làm hệ thống miễn dịch bị ức chế.

4. Tiếng cười

Tiếng cười là niềm vui và nó tốt cho cơ thể chúng ta. Nó giải phóng endorphin, một loại hormone khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và giảm đau. Tiếng cười cũng làm giảm cortisol, một loại hormone căng thẳng, có thể gây viêm trong cơ thể. Ít viêm hơn có nghĩa là hệ thống miễn dịch của chúng ta ít áp lực hơn, được giải phóng để bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm trùng và bệnh tật.

Tiếng cười cũng thúc đẩy sức khỏe tim mạch vì nó làm giảm huyết áp, tăng lưu thông và lượng oxy trong máu cũng như cải thiện chức năng của mạch máu. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khoảng 15 phút cười có thể đốt cháy tới 40 calo. Bạn sẽ không thể giảm cân chỉ với một vài tiếng cười khúc khích, nhưng đốt cháy thêm calo dư thừa luôn là điều tốt, vì vậy đừng kìm lại mà hãy cười thoải mái.

5. Thiền định

Thiền làm chậm quá trình lão hóa. (Ảnh pexels)

Thiền làm chậm quá trình lão hóa, chỉ luyện tập 15 phút mỗi ngày cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và cho bạn suy nghĩ tốt hơn. Thông thường, lão hóa làm giảm trí nhớ và nhận thức. Tuy nhiên, chứng sa sút trí tuệ và Alzheimer’s có thể được ngăn ngừa hoặc làm chậm lại thông qua thực hành thiền định vì nó giúp kết nối não bộ. Những người thành công và có năng suất cao thường dành thời gian để thiền định. Điều này giúp họ nhìn thấy mục tiêu và mong muốn của mình rõ ràng hơn, qua đó có thể hoàn thành nhiều việc hơn trong suốt cả ngày.

Bằng cách kết hợp những hoạt động miễn phí trên vào cuộc sống của mình, tuổi già của bạn sẽ đến một cách nhẹ nhàng, chậm rãi và có ý nghĩa hơn.

Thuần Chân
Theo The Epoch Times

Đăng ký lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

5 cách để chống lão hóa tuyệt vời mà không tốn kém