5 cách tốt nhất giúp người cao tuổi đối phó với sự cô lập xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia về người cao tuổi đã chia sẻ những cách để tăng cường sự kết nối xã hội và giảm bớt sự cô đơn ở người ở độ tuổi trung niên trở lên. Nghiên cứu gần đây cho thấy sự cô đơn đã trở thành một “dịch bệnh” ở Mỹ và Úc, trong đó cứ ba người thì có một người rơi vào tình trạng cô độc và một phần ba số người cao tuổi ở đây hiện nay đang sống một mình.

Một nghiên cứu từ Đại học Stanford được công bố trên tạp chí Aging cho thấy sự cô đơn khiến một người già đi nhanh hơn cả việc hút thuốc.

Cô đơn, bất hạnh và sự vô vọng cộng lại khiến tuổi thọ của một người giảm đi một năm tám tháng - hơn năm tháng so với việc hút thuốc.

Nghiên cứu gần đây của Phó Giáo sư Jenneke Footit của Đại học Công giáo Úc đã xác định rằng đối với người lớn tuổi, mối liên hệ với bạn bè quan trọng hơn mối liên hệ với gia đình. Tuy nhiên, những mối quan hệ “độc hại” cũng khiến cho tốc độ lão hoá của một người nhanh hơn.

Người cao tuổi có xu hướng mất liên lạc với bạn bè vì những lo toan trong cuộc sống. Trong đó không thể lái xe, các vấn đề về sức khỏe và khả năng di chuyển, sự thay đổi về thể chất và suy giảm nhận thức là những trở ngại lớn đối với việc hòa nhập xã hội.

Đánh giá của Jenneke cho thấy những người cao tuổi đến các trung tâm mua sắm không phải để mua sắm mà để tập thể dục và giao lưu, chẳng hạn như nói chuyện với các bà mẹ và con cái của họ.

Bà nói: “Đối với những người lớn tuổi, duy trì kết nối xã hội có nghĩa là có thể tương tác với những người khác theo nhiều cách khác nhau, nhưng để hiệu quả cao thì phần lớn thời gian cần phải gặp mặt trực tiếp”.

Bà nói, cộng đồng cần có trách nhiệm quan tâm những vấn đề này, tìm kiếm các công cụ và nguồn lực để giúp người cao tuổi duy trì sự độc lập cũng như kết nối với xã hội, gia đình tốt hơn.

Bà nói thêm: “Chúng ta có thể bắt đầu từ những giải pháp nhỏ và rẻ cho đến những sáng kiến và chi phí lớn hơn. Nhưng vấn đề ở đây là liệu mọi người có kiên trì hỗ trợ và ở lại giúp đỡ người lớn tuổi càng lâu càng tốt hay không?”.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng chúng ta có thể làm nhiều điều để giúp những người cao tuổi hòa nhập xã hội và dưới đây là 5 lời khuyên!

5 lời khuyên giúp người cao tuổi bớt cô đơn

1. Làm quen với những người lớn tuổi trong khu phố của bạn. Không nhất thiết phải đến thăm họ tại nhà mà hãy trò chuyện qua hàng rào. Đồng thời khi đã quen nhau, hãy trao đổi số điện thoại và khuyến khích họ gọi cho bạn nếu họ gặp vấn đề.

2. Tìm hiểu thói quen của những người lớn tuổi trong khu phố của bạn, đặc biệt là những người sống một mình. Quan sát các dấu hiệu bất ổn của những người này, chẳng hạn như rèm cửa không mở như bình thường, giấy tờ hoặc thư từ không được nhận và đồ bẩn không được mang đi giặt thường xuyên.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
(Ảnh: Thử thách 50 yard của JR—Giúp đỡ các cựu chiến binh, người cao tuổi, người bị suy giảm khả năng vận động)

3. Trò chuyện với những người lớn tuổi hơn khi bạn gặp họ ở cửa hàng, xe buýt hay công viên. Hỏi về cuộc sống và thời gian rảnh của họ. Đối với một số người lớn tuổi, đó có thể là lần tương tác duy nhất của họ trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Một số người lớn tuổi mua sắm hàng ngày hoặc thường chỉ đơn giản là để nói chuyện với nhân viên tại cửa hàng.

4. Thông báo cho người lớn tuổi về các sự kiện như buổi hòa nhạc ở trường, hoạt động cộng đồng và cơ hội tham dự để giúp họ duy trì kết nối với cộng đồng tại địa phương.

5. Hãy kiên nhẫn với những người lớn tuổi. Họ cần thêm thời gian để đi bộ qua đường, đi đến ô tô của họ trong bãi đậu xe và mua sắm. Một số người lớn tuổi có thể gắt gỏng, nhưng họ cũng có thể đang chịu đựng đau đớn. Thông cảm với sự khó tính của họ và lan tỏa tình yêu thương.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên

Gia đình và bạn bè cũng có thể giới thiệu một chương trình dành riêng cho người cao tuổi từ dịch vụ xã hội để giải quyết tình trạng cô đơn và cô lập của họ trong xã hội.

Chương trình cung cấp dịch vụ hỗ trợ qua điện thoại có mạng lưới trên cả nước. Đồng thời tổ chức các chương trình tham gia vào các hoạt động xã hội như nhóm đi bộ, sự kiện lớn nhỏ và diễn giả khách mời.

Theo Jessie Zhang - The Epoch Times

Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 cách tốt nhất giúp người cao tuổi đối phó với sự cô lập xã hội