6 bí ẩn ở Trung Quốc đến nay không thể giải thích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền văn minh Trung Quốc là một trong 4 nền văn minh cổ đại nhất trên Trái đất. Trung Quốc hiện vẫn còn tồn tại rất nhiều những bí ẩn cổ đại mà khoa học ngày nay không thể giải thích.

  1. Hiên Viên Hoàng Đế - thuỷ tổ của người Trung Quốc

Trong lịch sử văn minh cổ đại có ghi chép về Tam hoàng Ngũ đế, Hoàng Đế là một trong ba vị Tam hoàng, cũng là vị đứng đầu trong Ngũ đế. Ông được coi là thuỷ tổ của người Trung Quốc, ông sống trong hơn 100 năm, vào khoảng năm 3.000 trước Công nguyên.

Ông được xem là người sáng lập ra nền văn minh Trung Quốc. Hoàng Đế định đô tại Hữu Hùng, ông tuyển chọn hiền tài, lập ra các chức quan, cai trị đất nước, phân chia bờ cõi, phân chia ruộng đất, dạy người dân trồng ngũ cốc và rau quả theo mùa, thuần dưỡng vật nuôi.

Hoàng Đế và quan thần của ông đã mang đến cho Trung Quốc cổ đại rất nhiều phát minh. Tương truyền ông chỉ thị cho Đại Nạo chế định ra thiên can địa chi, dùng để tính toán ngày tháng năm, được gọi là “Hoàng lịch”.

Hiên Viên Hoàng Đế của Trung Quốc cổ đại.
Hiên Viên Hoàng Đế của Trung Quốc cổ đại. (Ảnh: Wikipedia/Phạm vi công cộng)

Hoàng Đế chỉ thị Dung Thành chế tác Cái Thiên (thiết bị định vị thiên thể) dùng để quan sát thiên thể vũ trụ; ông cũng chỉ thị Hy Hòa quan sát sự vận hành của mặt trời, Thường Nghi quan sát sự vận hành của mặt trăng, Du Khu quan sát sự vận hành của các tinh tú; chỉ thị cho Lệ Thủ làm toán số, chế định ra đơn vị đo, dùng để tính toán sự nặng nhẹ, dài ngắn, nhiều ít của các vật; chỉ thị cho Thương Hiệt tạo ra chữ tượng hình; sai Ninh Phong làm chức Đào Chính, chế tạo nồi chảo, chõ, bát, đĩa, hoàn thiện hơn các dụng cụ nấu nướng và ăn uống của người dân; chỉ thị Xích Tương làm Mộc Chính, Cộng Cổ, Hoa Hồ khoét gỗ làm thuyền, vót gỗ làm mái chèo, Ấp Di làm xe lớn, Huy làm cung, Di Mưu làm tên, Ưng Phụ làm chày cối; chỉ thị Linh Luân định ra các âm luật, cắt các ống trúc thành 12 đoạn dài ngắn khác nhau, theo mức độ cao thấp, trong đục của âm thanh mà phân ra thành 12 thang âm khác nhau, và tạo ra các loại nhạc khí đánh lên các âm thanh đó; sai Vinh Viên đúc 12 chuông, để hòa ngũ âm; chỉ thị nguyên phi Lụy Tổ dạy người dân nuôi tằm nhả tơ, làm nguyên liệu may quần áo; Bá Dư làm xiêm y và giày.

Một số người cho rằng nhân vật Hoàng Đế thật ra là một vị thần, đã đến Trung Quốc cổ đại cách đây 5.000 năm và trị vì và hướng dẫn những người dân sống trong khu vực đó. Dù đúng hay sai, không thể phủ nhận Hoàng Đế là một nhân vật rất quan trọng các truyền thuyết và lịch sử của người Trung Quốc.

  1. Kim tự tháp bí ẩn tại Trung Quốc

Nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc được cho đã cản trở các nghiên cứu chuyên sâu đối với nhiều kim tự tháp Trung Quốc được tìm thấy gần thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Các kim tự tháp này được cho có niên đại hơn 8.000 năm và một trong số đó có thể có kích thước lớn hơn cả đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Ảnh chụp từ Google Earth vào năm 2007 cho thấy một ngọn đồi hình kim tự tháp gần Tây An, Trung Quốc.
Ảnh chụp từ Google Earth vào năm 2007 cho thấy một ngọn đồi hình kim tự tháp gần Tây An, Trung Quốc. (Ảnh: GoogleEarth)

Sự tồn tại của một số ngọn đồi hình kim tự tháp ở Trung Quốc được quan tâm rộng rãi sau Thế chiến 2. Tuy nhiên, đa phần đều chú ý đến các "kim tự tháp trắng" ở thành phố Hưng Bình, tỉnh Thiểm Tây.

Trong một lần bay từ Trung Quốc tới Ấn Độ thời Thế chiến 2, một viên phi công không quân Mỹ có tên James Gaussman từng phát hiện dưới mặt đất có một hình chóp vuông dạng kim tự tháp màu trắng. Hứng thú với những gì tận mắt thấy, Gaussman đã chụp lại một vài bức ảnh và sau đó trình lên cấp trên ngay khi quay về căn cứ.

Ảnh chụp kim tự tháp trắng ở Trung Quốc đăng trên báo New York Times năm 1947 - Ảnh: NEW YORK TIMES

Cuối tháng 3-1947, tờ New York Times cho đăng một bài phỏng vấn với đại tá Maurice Sheahan, giám đốc vùng Viễn Đông của hãng Trans World Airlines cũng kể về câu chuyện tương tự. Ông nói đã nhìn thấy một khối kim tự tháp khổng lồ cách Tây An khoảng 65km về phía tây nam.

  1. Văn hóa Hồng Sơn của Trung Quốc cổ đại

Nền văn hóa Hồng Sơn cổ đại bí ẩn đã biến mất hàng ngàn năm trước, nhưng để lại một số bức tượng ngọc đáng kinh ngạc mà chúng ta được chiêm ngưỡng ngày nay.

Một số bức tượng ở Hồng Sơn không giống với nhân loại của nền văn minh ngày nay. (Ảnh: Viện khảo cổ Trung Quốc)

Không có nghi ngờ rằng, văn hóa Hồng Sơn của Trung Quốc cổ đại đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của đất nước này. Người Hồng Sơn là những người tôn thờ rồng và có thể thấy thông qua các cổ vật họ để lại.

Một số cổ vật bằng ngọc được phát hiện trong các ngôi mộ hoặc gần một điện thờ. Tuy nhiên, một số bức tượng nhỏ không giống với bất kỳ sinh vật hay biểu tượng nào được biết đến. Đó là ai? Có phải người Hồng Sơn đã gặp người ngoài hành tinh cổ đại?

  1. Thành phố cổ bí ẩn chìm dưới hồ Phủ Tiên, Trung Quốc

Trải dài trên diện tích khoảng 212 km², hồ nước ngọt Phủ Tiên đi qua các huyện Trừng Giang, Giang Xuyên và Hoa Ninh của tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc.

Hồ Phủ Tiên được xếp vào hồ lớn thứ ba và là hồ sâu nhất tại Vân Nam. Với điểm sâu nhất lên tới 155m, đây cũng là hồ nước ngọt sâu thứ hai tại Trung Quốc.

Quả thật có một thành phố cổ dưới hồ Phủ Tiên sau khi các chuyên gia vào cuộc khám phá - Ảnh: SOHU

Hồ Phủ Tiên nổi tiếng nhờ quần thể động vật có một không hai bên trong hồ, nhưng hơn hết là một thành phố bí ẩn nằm sâu dưới đáy hồ.

Theo người dân địa phương, vào một ngày đẹp trời, người ta có thể nhìn thấy hình ảnh mờ ảo của một thành phố dưới đáy hồ nếu quan sát từ một ngọn núi gần đó. Để làm rõ thực hư, một nhóm khảo cổ Trung Quốc, với sự trợ giúp của tàu ngầm, đã tiến hành khảo sát hồ Phủ Tiên.

Năm 2001, họ phát hiện các công trình bằng đá bên dưới hồ, bao phủ một khu vực xấp xỉ 2,4-2,7 km2. Trong cụm kiến trúc cổ được tìm thấy, có một công trình hình kim tự tháp cao hơn 20 mét.

Hồ Phủ Tiên chụp từ trên cao - Ảnh: GOOGLE MAPS

Dùng phương pháp định niên đại carbon đối với vỏ sò bám vào các khối đá, người ta xác định thành phố cổ này có 1750 năm tuổi, tức đã bị nhấn chìm trong thời nhà Hán. Thành phố cổ này có khả năng là những gì còn sót lại của thời kỳ nhà Điền - một nước cổ với nền văn minh tiên tiến biến mất sau năm 86 trCN.

Vậy tại sao nền văn minh cổ này lại kết thúc số phận bên dưới đáy hồ? Một số chuyên gia cho rằng thành cổ bí ẩn đã rơi vào lòng hồ trong một trận động đất. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có lời giải đáp nào đủ thuyết phục để giải thích về sự tồn tại của thành phố cổ bên dưới hồ Phủ Tiên.

  1. Thành phố bí ẩn dưới sa mạc Taklamakan tại Trung Quốc

Người xưa quan niệm rằng một khi đi vào sa mạc Taklamakan, không có thứ gì có thể thoát ra được. Taklamakan nằm ở khu tự trị Tân Cương, bao phủ một khu vực rộng lớn hơn 33.700 km2. Đây là sa mạc lớn nhất ở Trung Quốc và cũng được xem là sa mạc cát chảy lớn thứ hai thế giới.

Vị trí của sa mạc Taklamakan trên bản đồ - Ảnh: Wikipedia

Nhiều năm qua, các nhà khảo cổ đã bắt đầu khám phá một vài bí mật bên trong sa mạc này. Ngoài vị trí là tuyến đường thương mại thiết yếu trong Con đường tơ lụa kết nối phương Đông và phương Tây, sa mạc Taklamakan được cho đang giấu đi một thế giới cổ đại bên dưới nó.

Một số dấu tích của nhà cửa, đền miếu và thành phố cổ của nhà nước Lâu Lan đã được tìm thấy bên dưới sa mạc Taklamakan. Tuy nhiên, ngày nay, mọi thứ - bao gồm các di tích quý báu - đã bị chôn vùi bên dưới lớp cát khổng lồ.

Các thi hài có từ cách đấy 4.000 năm cũng được phát hiện trong khu vực. Cuối thập niên 1980, người ta cũng tìm thấy một số xác ướp được bảo vệ tốt ước tính có ít nhất 3.000 năm tuổi. Các xác ướp cho thấy con người thời điểm đó có tóc hoe đỏ và một số đặc điểm giống người châu Âu. Họ dường như không phải tổ tiên của người Trung Quốc hiện đại.

  1. Bí ẩn hang động Hoa Sơn tại Trung Quốc

Bí ẩn về một hang động lớn như thế này vẫn còn không thể giải thích - Ảnh: SOHU

Nằm ở ngoại ô quận Đồn Khê thuộc thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, quần thể hang động Hoa Sơn là nơi gắn với nhiều truyền thuyết huyền bí.

Mỗi hang động Hoa Sơn cao từ 10-20m, được đục khoét bằng tay từ cách đây hơn 1.700 năm. Tổng cộng có 36 hang động. Hang lớn nhất trong số này là hang Qingliang, hay còn được gọi là "Cung điện dưới đất" vì quy mô hùng vĩ của nó.

Hang động này có tổng chiều dài 170m trên một diện tích 12.600 m2, và có thể ít nhất 50.000 m3 đá đã được đào ra khỏi đây. Bên trong hang động, người ta tìm thấy một cây cầu bằng đá và nhiều lối đi dẫn tới các gian khác nhau.

Những hình ảnh được khắc lên đá có cái lên tới 16.000 năm tuổi, trong khi cái gần đây nhất là 690 năm tuổi.

Văn minh và Khoa học sáng tạo của Trung Quốc cổ đại phát triển đến mức độ rất đáng ngạc nhiên, nhiều người cho rằng họ đã có những vị Thần xuống hướng dẫn từ rất sớm. Có thể nói rằng những bí ẩn ở Trung Quốc rất nhiều và vẫn mãi không thể khám phá.

(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

6 bí ẩn ở Trung Quốc đến nay không thể giải thích