6 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, giúp bạn hưởng lợi cả đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi người đều có 24 giờ đồng hồ trong một ngày, và cách bạn quản lý thời gian sẽ quyết định chất lượng cuộc sống. 

Dưới đây là 6 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, giúp bạn có thể hưởng lợi cả đời:

1. Tận dụng tốt thời gian rảnh của bạn

Chúng ta có thể tận dụng thời gian rảnh để làm rất nhiều việc. Ví dụ, bạn có thể giãn cơ trong khi xếp hàng chờ mua đồ, hoặc lên kế hoạch cho công việc của bạn trong khi ngồi xe bus công cộng.

Trong cuộc sống, những khoảng trống đó tưởng chừng như không đáng kể, nhưng nếu biết tận dụng chúng, bạn có thể làm được rất nhiều việc bổ ích và đạt được những kết quả không ngờ.

Những người biết tận dụng tốt thời gian rảnh của mình sẽ có nhiều thời gian hơn những người khác. Đối với một số người, thời gian chờ đợi có thể khiến họ cảm thấy nhàm chán và chẳng làm được gì, có người lại biết tận dụng khoảng thời gian đó để nạp lại năng lượng và chuẩn bị tinh thần để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

2. Xác định thứ tự ưu tiên các việc cần làm trong ngày

Dù bạn làm gì, bạn cũng phải học cách xác định mục tiêu và dành thời gian ưu tiên để làm những việc quan trọng nhất. Mỗi ngày, bạn nên thiết lập danh sách hành động của riêng bạn và xác định thứ tự quan trọng của các nhiệm vụ cần hoàn thành, từ đó giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn.

Lập danh sách việc cần làm, tốt nhất là ưu tiên theo thứ tự quan trọng. Nó có thể bao gồm từ kế hoạch tổng thể của một năm đến sự sắp xếp hợp lý cho một ngày. Một cuộc sống chất lượng không thể tách rời việc lập kế hoạch hiệu quả và có trật tự. Chỉ bằng cách lên kế hoạch trước cho mọi thứ và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho mọi thứ, chúng ta mới có thể tiến về phía trước một cách nhanh nhất.

3. Tránh những can nhiễu không đáng có từ bên ngoài

Cuộc sống là của riêng chúng ta, đôi khi chúng ta cũng cần sự góp ý của người khác, nhưng những đánh giá và góp ý của người khác chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn lo lắng quá nhiều về ý kiến ​​của mọi người bên ngoài, bạn sẽ lãng phí thời gian và ảnh hưởng đến tâm trạng.

Hãy làm mọi việc với lương tâm trong sáng và cố gắng hết sức mình. Khi bạn ngăn chặn được những phiền nhiễu từ thế giới bên ngoài, nhiều lo lắng sẽ dần tan biến. Đừng lo lắng về những vấn đề tầm thường xung quanh bạn, hãy tập trung thời gian và sức lực của bạn vào việc cải thiện bản thân, từ đó bạn có thể sống cuộc sống mà bạn mong muốn.

4. Dưỡng thành thói quen ghi chép bất cứ khi nào có thể

Nếu muốn đạt được điều gì đó, bạn không chỉ phải nỗ lực bền bỉ mà còn phải biết nắm bắt cơ hội và những khoảnh khắc quan trọng. Cảm hứng đôi khi thường thoáng qua, để thuận tiện cho việc nhớ lại, bạn cũng có thể ghi lại chúng vào sổ. Khi bạn đã ghi lại, cảm hứng có thể xuất hiện trở lại và hướng phát triển ý tưởng cũng trở nên cụ thể hơn, từ đó rút ngắn thời gian sáng tạo.

Việc ghi chép thường xuyên cũng sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên trọn vẹn và viên mãn hơn. Những điều vui vẻ, cảm hứng tốt đẹp được ghi lại chính là tài sản tinh thần quý giá của bạn trong những ngày sắp tới.

5. Tự thưởng cho bản thân sau quá trình nỗ lực kiên trì

Việc kiên trì đối với một thói quen hoặc hành động nào đó là rất khó, đối với việc quản lý và sắp xếp thời gian cũng vậy. Đôi khi, chúng ta cần một 'viên kẹo ngọt' để bản thân có động lực kiên trì tiếp tục. Do vậy, chỉ có một chút tiến bộ, bạn cũng cần khích lệ bản thân một cách kịp thời.

Những phản hồi kịp thời và tốt đẹp có thể trở thành một sự khẳng định tích cực về bản thân, một món quà nhỏ bản thân muốn sở hữu từ lâu, một bữa ăn ngon để thưởng cho bản thân sau những ngày kiên trì cố gắng,... Những món quà ấm áp này là động lực tiếp thêm năng lượng và là điểm dừng chân nghỉ ngơi trên chặng đường phía trước, đồng thời có thể giúp chúng ta bổ sung một tinh thần tươi mới cho hành trình tiếp theo.

6. Từ chối việc trì hoãn

Có câu nói: "Trì hoãn là một nỗi đau kéo dài, nhưng nếu bạn dũng cảm bắt đầu bắt tay vào thực hiện, nỗi đau sẽ được nguôi đi trong chốc lát", đối với bất cứ việc gì, chỉ có hành động mới giúp chúng ta tìm thấy hy vọng. Nếu bạn cứ trì hoãn và do dự, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân, bạn cần phải thực hiện bước đầu tiên trước khi có thể bước tới chặng đường xa hơn.

Từ chối trì hoãn và hành động ngay lập tức là cách duy nhất để thực hiện ước mơ của bạn, dù nhanh hay chậm, cuối cùng bạn sẽ nhận được những thành quả mà cuộc sống ban tặng, bằng chính mồ hôi và công sức của mình.

Theo Lý Trí - Sound Of Hope
Gia Hân biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

6 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, giúp bạn hưởng lợi cả đời