6 tháng chiến tranh Nga-Ukraine, tất cả các bên đã phải trả giá đắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi Nga phát động một cuộc xâm lược chống lại Ukraine vào ngày 24/2, hàng chục ngàn người đã thiệt mạng, hàng triệu người đã rời bỏ nhà cửa đồng thời gây tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới. Dưới đây là những 'cái giá' mà cả hai bên đã phải gánh chịu khi cuộc xung đột bước sang tháng thứ 7.

Tổn thất về nhân mạng

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ngày 22/8 cho biết, kể từ ngày 24/2, hơn 5.500 dân thường đã được báo cáo là thiệt mạng và gần 7.900 người bị thương, mặc dù con số thương vong thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Theo OHCHR, phần nhiều những người thiệt mạng hoặc bị thương đều là nạn nhân của các loại vũ khí sát thương như pháo binh, tên lửa và các cuộc không kích.

Hôm 22/8, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi cho biết, gần 9.000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột. Đây là con số thương vong đầu tiên do chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine cung cấp.

Nga không công bố số lượng binh sĩ nước này thiệt mạng. Tuy nhiên, tình báo Mỹ ước tính cho đến nay đã có khoảng 15.000 binh sĩ Nga thiệt mạng ở Ukraine và gấp ba lần con số bị thương - bằng tổng số thương vong của Liên Xô trong thời gian Moscow chiếm đóng Afghanistan giai đoạn 1979-1989.

Xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu vào năm 2014 sau khi một tổng thống thân Nga bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Maidan của Ukraine và Nga sáp nhập Crimea.

Khoảng 14.000 người đã thiệt mạng kể từ năm 2014 đến cuối năm 2021, theo OHCHR, trong đó có 3.106 dân thường.

Về phía Ukraine

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc cho biết kể từ ngày 24/2, một phần ba số người dân Ukraine - với dân số hơn 41 triệu người - đã bị buộc phải rời khỏi nhà cửa, gây ra cuộc khủng hoảng sơ tán lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Hiện có hơn 6,6 triệu người sơ tán từ Ukraine được ghi nhận trên khắp châu Âu, trong đó con số lớn nhất ở Ba Lan, Nga và Đức, theo dữ liệu của cơ quan trên.

Bên cạnh những thiệt hại về người, Ukraine đã mất quyền kiểm soát khoảng 22% diện tích lãnh thổ kể từ khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, theo tính toán của Reuters.

Ukraine cũng đã mất quyền kiểm soát một dải bờ biển, trong khi nền kinh tế bị tê liệt và một số thành phố biến thành đống đổ nát do xung đột. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Ukraine sẽ sụt giảm 45% vào năm 2022.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết vào tháng 7 rằng tổng số tiền tái thiết sau xung đột sẽ tiêu tốn khoảng 750 tỷ USD và con số này có thể tăng cao hơn.

Hiện chưa rõ Ukraine đã chi trả bao nhiêu cho cuộc xung đột.

Về phía Nga

Cuộc xung đột cũng gây tốn kém cho Nga, mặc dù nước này không tiết lộ chi phí vì đây là "bí mật quốc gia".

Bên cạnh tổn thất quân sự, phương Tây còn tìm cách trừng phạt trên quy mô lớn nhằm vào Moscow bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn - cú sốc lớn nhất đối với nền kinh tế Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Ngân hàng Trung ương Nga hiện dự báo nền kinh tế trị giá 1,8 nghìn tỷ USD sẽ giảm 4% - 6% vào năm 2022, thấp hơn mức giảm 8% - 10% mà họ dự báo hồi tháng 4.

Tác động đến nền kinh tế Nga là nghiêm trọng nhưng chưa hoàn toàn rõ ràng đến nay. Nga đã bị loại khỏi các thị trường tài chính phương Tây, hầu hết các nhà tài phiệt của Nga đều bị trừng phạt và Nga hiện đang đối mặt với khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng một số mặt hàng như vi mạch điện tử.

Tháng trước, Nga lần đầu tiên vỡ nợ trái phiếu nước ngoài kể từ năm 1917.

Giá cả

Cuộc xung đột và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã dẫn đến việc giá phân bón, lúa mì, kim loại và năng lượng tăng mạnh, kéo theo cuộc khủng hoảng lương thực và làn sóng lạm phát đang lan tràn trong nền kinh tế toàn cầu.

Nga là quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia và là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên, lúa mì, phân đạm và palladium lớn nhất thế giới. Ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, giá dầu quốc tế đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Những nỗ lực nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt và các sản phẩm dầu của Nga - hoặc thậm chí là giới hạn giá cả - đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng vốn đã nghiêm trọng nhất kể từ lệnh cấm vận dầu mỏ của Arab vào những năm 1970.

Sau khi Nga cắt giảm dòng chảy qua đường ống dẫn khí Nord Stream 1 tới Đức, giá khí đốt bán buôn đã tăng vọt ở châu Âu.

Theo ngân hàng đầu tư đa quốc gia Mỹ Goldman Sachs, việc cắt đứt hoàn toàn sẽ đẩy khu vực đồng euro vào một cuộc suy thoái, với sự suy giảm mạnh ở cả Đức và Italy.

Tăng trưởng kinh tế

IMF dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay, giảm so với 6,1% của năm ngoái và thấp hơn đáng kể so với dự báo hồi tháng 4 là 3,6%, trong khi dự báo vào tháng 1 là 4,4% và dự báo tháng 10/2021 là 4,9%.

Theo một kịch bản trong đó có việc cắt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu vào cuối năm và xuất khẩu dầu của Nga giảm thêm 30%, IMF cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 2,6% vào năm 2022 và 2% vào năm 2023, với mức tăng trưởng hầu như bằng không ở châu Âu và Mỹ vào năm tới.

Viện trợ vũ khí từ phương Tây

Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 9,1 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ ngày 24/2.

Báo cáo chỉ ra, Washington chuyển hơn 600 máy bay không người lái cảm tử Switchblade (Dao găm) và 600 máy bay Phoenix Ghosts (Bóng ma phượng hoàng).

Mỹ cũng cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí đối phó với pháo hạng nặng của Nga, trong đó có 126 lựu pháo cỡ nòng 15mm cùng 561.000 quả đạn.

Mỹ tiếp tục là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, tiếp đến là Anh với tổng viện trợ của London tính đến giữa tháng 7 là 2,3 tỷ bảng Anh (2,72 tỷ USD). Chính phủ Anh cũng cam kết huấn luyện cho 10.000 binh sĩ Ukraine ở Anh, mỗi đợt kéo dài 120 ngày. Chương trình có sự tham gia của hơn 1.000 quân nhân Anh.

Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý hỗ trợ an ninh 2,5 tỷ euro (2,51 tỷ USD) cho Ukraine.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

6 tháng chiến tranh Nga-Ukraine, tất cả các bên đã phải trả giá đắt