7 hành vi gây phẫn nộ nhất trên máy bay mà bạn nên biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành khách đôi khi phải đối mặt với một số bất ngờ khó chịu trong chuyến bay du lịch hàng không hiện nay, chẳng hạn như sự gia tăng các sự cố xấu trên máy bay, phụ phí thu thêm cho hành lý và chỗ để chân bị hẹp.

Bạn cảm thấy như thế nào trong suốt chuyến bay? Một cuộc khảo sát du lịch trực tuyến Skyscanner đã phát hiện ra 7 hành vi vi phạm đặc biệt gây khó chịu cho các hành khách khác.

  1. Chăm sóc ngoại hình cá nhân

Trong số 2.000 người Mỹ trưởng thành được khảo sát, 42% cho biết hành vi phản cảm nhất và thiếu lịch sự nhất trên máy bay là chải chuốt cho bản thân, bao gồm sơn móng tay, cắt móng tay, tỉa râu và ngoáy tai, v.v.

Một người viết trên diễn đàn "Mẹo xã hội" rằng: "Xin đừng giũa móng tay trên máy bay! Tôi đã ngồi cạnh một người phụ nữ đang dũa móng tay trong suốt chuyến bay và tất cả bụi đều bay khắp người tôi. Tất cả là do cô ấy ngồi dũa móng tay”.

Trước đây đã có một số sự cố nổi bật liên quan đến việc hành khách ngồi trang điểm cho bản thân trên máy bay, dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra còn có một phụ nữ ở khu vực Los Angeles đã bị giam giữ trong 10 giờ sau khi cãi nhau với một tiếp viên hàng không Southwest Airlines vì ​​sơn móng tay của cô ấy.

  1. Sử dụng loa ngoài

Hơn 40% người tham gia khảo sát cho rằng, trên máy bay, hành vi không sử dụng tai nghe, để người khác nghe cuộc gọi loa hoặc video call của mình, là một trong những hành vi làm khó chịu nhất trên máy bay.

Mùa hè vừa rồi, một người đội trưởng của hãng hàng không Mỹ đã nói một số lời với hành khách sử dụng cuộc gọi loa trên máy bay.

Anh ta nói: "Không ai muốn nghe cuộc gọi video của bạn! Hãy sử dụng AirPods hoặc tai nghe của bạn. Đây là một phần nhỏ của việc tôn trọng người khác".

  1. Nói chuyện với người lạ và trở thành một vị khách lắm lời

Gần 39% số người được hỏi trả lời rằng, họ cảm thấy khó chịu khi bị người lạ bắt chuyện hoặc nói nhiều trong suốt chuyến bay.

Trên một chiếc máy bay đông đúc, một số hành khách chỉ muốn ngồi yên lặng, những người lạ đến bắt chuyện có thể bất ngờ phá vỡ không gian nghỉ ngơi yên tĩnh của họ.

Nếu bạn không thoải mái khi có người tiếp cận mình, các chuyên gia chia sẻ rằng bạn có thể làm những cử chỉ tinh tế như "đeo tai nghe" để báo hiệu cho những vị khách khác trên chuyến bay rằng bạn muốn có khoảng thời gian riêng tư.

Mặt nạ ngủ, kính râm và thậm chí cả mũ trùm đầu cũng có thể được sử dụng để truyền tải thông điệp này một cách tinh tế.

  1. Cởi giày hoặc tất

Một nghi thức gây khó chịu khác liên quan đến bàn chân của hành khách.

Đây cũng là một vấn đề vi phạm phép tắc lịch sự khá nổi bật ảnh hưởng đến hành khách khác.

35% số người được hỏi cho rằng cởi giày là hành vi vi phạm phép tắc lịch sự khi đi máy bay và gây phản cảm nhất.

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát, có người xem xét việc cởi tất và cởi giày là hai vấn đề khác nhau.

Có người viết trên trang Reddit rằng: “Cởi giày vẫn chấp nhận được; nhưng nếu cởi tất thì mới thật khủng khiếp và những người đó không thuộc về xã hội văn minh”.

Các tài liệu của hãng hàng không đã quy định các điều khoản liên quan đến vấn đề này. Ví dụ như United có quyền đuổi hành khách ra khỏi máy bay nếu họ "đi chân trần" hoặc "có mùi".

  1. Ngả ghế

31% hành khách cho biết họ sẽ không thông cảm với hành khách nằm ngả đè lên ghế của mình trong suốt chuyến bay.

Mặc dù ghế ngồi trên máy bay thường được tích hợp khả năng ngả lưng nhưng ghế ngả lưng đã trở thành chủ đề gây tranh cãi do không gian chật hẹp, đặc biệt là ở hạng phổ thông.

Trên một chuyến bay của hãng hàng không Mỹ đã xảy ra một sự kiện thu hút sự chú ý rộng rãi.

Một phụ nữ cho biết vì cô ta ngả ghế, người đàn ông phía sau cô ta đã tức giận, bắt đầu liên tục đánh vào tựa ghế của cô ta.

Chuyên gia chia sẻ khuyến nghị rằng trước khi bạn ngả ghế, tốt nhất là hỏi ý kiến của người phía sau để thể hiện sự tôn trọng và duy trì mối quan hệ thân thiện trong suốt chuyến bay.

  1. Sử dụng hai tay vịn

Tương tự trên, 31% người được phỏng vấn cũng cho rằng việc sử dụng cả hai tay vịn trên máy bay là vi phạm một quy tắc lịch sự bất thành văn.

Họ nói rằng, như đã biết, hành khách ngồi ở giữa không thể trực tiếp tiếp cận lối đi và cũng không thể dựa vào cửa sổ kính máy bay để nghỉ ngơi, vì vậy họ có thể sử dụng cả hai tay vịn như một phần thưởng an ủi.

Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng, trên máy bay, các tay vịn nên được coi như là một phần của không gian chung, không thuộc sở hữu của bất kỳ cá nhân cụ thể nào.

  1. Yêu cầu người khác đổi chỗ ngồi

Gần 31% số người được hỏi cho rằng việc yêu cầu đổi chỗ với người khác trên máy bay là không được phép và cũng là vi phạm chuẩn tắc trên máy bay.

Theo Lý Đồng Kỳ - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

7 hành vi gây phẫn nộ nhất trên máy bay mà bạn nên biết