8 lợi ích sức khoẻ của quả lựu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lợi ích sức khỏe chính của quả lựu là hàm lượng cao các chất chống oxy hóa độc đáo, có tác dụng chống lại nhiều loại gốc tự do.

Từ "thạch lựu" bắt nguồn từ tiếng Latinh "pomum grantum", có nghĩa là "táo nhiều hạt". Bên dưới lớp vỏ sần sùi, thạch lựu chứa hàng trăm múi đỏ mọng nước gọi là arils, mỗi múi chứa một hạt nhỏ màu trắng giòn giòn, bao bọc bởi vị ngọt thanh. Vỏ, lá và rễ của cây thạch lựu cũng giàu các hợp chất trị liệu.

Lịch sử của lựu

Cây thạch lựu, Punica granatum, có lịch sử lâu đời và phong phú.

Các ghi chép cổ cho biết chúng có nguồn gốc từ Iran và đã được trồng hàng thế kỷ khắp vùng Địa Trung Hải, bao gồm Châu Á, Châu Phi, Châu Âu và Bắc Ấn Độ, nơi chúng được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh tật.

Nhiều nền văn hóa đã tôn sùng thạch lựu vì ý nghĩa tâm linh và tôn giáo của chúng. Ví dụ:

  • Theo truyền thống Do Thái, lựu là vật linh thiêng, vì đôi khi chúng chứa 613 hạt, được cho là tượng trưng cho 613 điều răn dạy trong Torah (kinh Torah).
  • Trong thần thoại Hy Lạp, thạch lựu là ẩn dụ cho ham muốn và tội lỗi.
  • Ở một số nền văn hóa châu Á, nó là biểu tượng của sự phì nhiêu và sung túc.
  • Ở Ấn Độ, y học Ayurvedic coi thạch lựu như một “hiệu thuốc tổng hợp”. Ngày nay, cồn thuốc và bột từ hạt, nước ép và vỏ lựu đều được sử dụng để điều trị ký sinh trùng, tiêu chảy, loét và các bệnh khác.

Lợi ích của lựu

Lợi ích sức khỏe chính của thạch lựu là hàm lượng cao các chất chống oxy hóa độc đáo, có tác dụng chống lại nhiều loại gốc tự do.

Hạt và vỏ chứa hai chất chống oxy hóa chính, punicalagin và axit punicic. Hạt cũng giàu vitamin B và C, axit folic, kali và sắt. Vỏ chứa anthocyanin flavonoid, chất tạo nên màu đỏ rực rỡ của thạch lựu. Giống thạch lựu vàng có ít lợi ích cho sức khỏe hơn.

1. Tim mạch

Nước ép lựu đã được chứng minh là có lợi cho tim mạch nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao và có tác dụng hữu ích với bệnh cao huyết áp và viêm.

Các hợp chất polyphenol punicalagin và ellagitannin giúp ngăn ngừa thành động mạch bị dày lên, do đó giảm sự tích tụ cholesterol và mảng bám. Anthocyanin trong nước ép lựu đã cho thấy đặc tính bảo vệ tim mạch đối với bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Một số nghiên cứu cho thấy nước ép lựu làm giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương.

2. Não

Ellagitannin trong lựu giúp giảm viêm. Một số nghiên cứu cho thấy ellagitannin có thể giúp bảo vệ não chống lại bệnh Alzheimer và Parkinson bằng cách giảm thiểu tổn thương oxy hóa và tăng khả năng sống sót của các tế bào não.

3. Ung thư

Lựu đang cho thấy tiềm năng to lớn trong lĩnh vực phòng chống ung thư. Khả năng ngăn ngừa hoặc ức chế một số bệnh ung thư, chi phí thấp và dễ kiếm của chúng đã thu hút sự quan tâm ngày càng tăng trong cộng đồng khoa học.

Số lượng nghiên cứu về lựu đã tăng nhanh chóng, đặc biệt là trong 5 năm qua.

Trong một vài nghiên cứu ban đầu sử dụng nuôi cấy tế bào và động vật thí nghiệm, chiết xuất từ quả lựu cho thấy tiềm năng giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, vú, phổi và đại tràng bằng cách ảnh hưởng đến nhiều con đường truyền tín hiệu liên quan đến viêm, giúp ức chế hoặc ngăn chặn sự biến đổi tế bào, tăng sinh, phát triển khối u và di căn.

Các nghiên cứu lâm sàng hiện nay cần được thực hiện để lặp lại những gì đã được chứng minh trong phòng thí nghiệm.

4. Thận

Trong một nghiên cứu, chiết xuất thạch lựu được phát hiện là có khả năng ức chế cơ chế liên quan đến sự hình thành sỏi ở những người bị sỏi thận tái phát, có thể là do kali và chất chống oxy hóa trong nước ép.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất thạch lựu có thể giúp điều chỉnh nồng độ oxalate, canxi và phosphate trong máu, những thành phần phổ biến của sỏi thận.

5. Da

Trong y học Ayurvedic, chiết xuất và cồn thuốc của lựu từ lâu đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về da, vết thương và loét. Nó hiệu quả với mụn nhọt và mụn trứng cá, ngăn ngừa chúng tái phát.

Gần đây, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về lựu và chiết xuất của chúng cho thấy những chất này có thể giúp ngăn ngừa ung thư da do tia UV.

6. Xương

Người ta đã ghi nhận rằng các chất chống oxy hóa polyphenol hỗ trợ hình thành và tái tạo xương thông qua việc giảm viêm và stress oxy hóa.

Theo một nghiên cứu, vì lựu chứa đầy chất chống oxy hóa, tất cả các bộ phận của nó đều có hiệu quả trong việc ngăn ngừa mất xương ở chuột thí nghiệm.

Họ còn đưa ra giả thuyết rằng chiết xuất từ ​​quả lựu có thể có lợi ích điều trị tiềm năng trong bệnh loãng xương sau mãn kinh.

7. Tiểu đường

Một nghiên cứu khác xem xét tác dụng của nước ép lựu tươi đối với những người tiền tiểu đường. Họ thấy rằng nước ép lựu làm tăng mức insulin và giảm kháng insulin ở những đối tượng này.

Chỉ số đường huyết của thạch lựu là 18, khiến nó trở thành một loại trái cây tuyệt vời để kiểm soát lượng đường trong máu.

8. Sinh sản

Nước ép lựu làm tăng mức testosterone trong nước bọt của đối tượng thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này có thể có công dụng điều trị trong tương lai cho các vấn đề về sinh sản ở nam giới có mức testosterone thấp.

Cần có thêm các thử nghiệm lâm sàng. Nước ép lựu cũng chứa folate, cần thiết cho việc thụ thai và bảo vệ chống lại các dị tật não có thể xảy ra khi mang thai.

Nguy cơ khi ăn lựu

Những người đang dùng thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) và những người bị tiêu chảy không nên ăn lựu hoặc uống nước ép của chúng.

Mẹo sử dụng lựu

  • Hạt sống có nồng độ vitamin C cao nhất.
  • Uống nước ép vào buổi sáng, khi bụng đói, để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.
  • Rắc hạt lựu lên salad hoặc sữa chua với granola.
  • Làm sinh tố với nước ép lựu, chuối và sữa chua.
  • Trộn nước ép lựu, giấm gạo, dầu, tỏi và đường để làm nước sốt salad.

Theo Sandra Cesca - The Epoch Times
Nhật Duy

Sandra Cesca là một nhà văn và nhiếp ảnh gia tự do tập trung vào sức khỏe toàn diện, sức khỏe, thực phẩm hữu cơ, lối sống lành mạnh và chăm sóc y tế toàn diện. Nền tảng của cô ấy bao gồm y học đối chứng, liệu pháp tự nhiên, vi lượng đồng căn, canh tác hữu cơ và sinh học, và thực hành yoga.



BÀI CHỌN LỌC

8 lợi ích sức khoẻ của quả lựu