Ai Cập: Phát hiện kho rượu vang 5000 năm tuổi của một Nữ Vương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phái đoàn khảo cổ học của Ai Cập đã công bố phát hiện một kho rượu vang cổ 5.000 năm tuổi, tại ngôi mộ cổ của Meret-Neith - một người phụ nữ quyền lực ở Vương triều thứ nhất.

Ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, cho biết nhóm khảo cổ đã tìm thấy một số đồ vật tuẫn táng, bao gồm hàng trăm bình rượu lớn, một số bình còn nguyên nút và rượu vang 5.000 năm tuổi vẫn được bảo quản tốt, theo trang Ahram Online.

Ông Waziri lưu ý rằng các văn bản được tìm thấy cho biết rằng Meret-Neith đã từng phụ trách hệ thống kho bạc của Chính phủ, điều này cho thấy bà đóng một vai trò có ý nghĩa lịch sử.

Dietrich Raue, Giám đốc Viện Khảo cổ học Đức, chỉ ra rằng Meret-Neith là người phụ nữ duy nhất có ngôi mộ hoành tráng của riêng mình tại nghĩa trang hoàng gia đầu tiên của Ai Cập tại Abydos và có lẽ là người phụ nữ quyền lực nhất trong thời đại của bà.

Raue nói thêm rằng các cuộc khai quật gần đây đã cung cấp thông tin mới làm nảy sinh suy đoán rằng Meret-Neith có thể là nữ hoàng đầu tiên ở Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, danh tính thực sự của bà vẫn còn là một bí ẩn, ông kết luận.

Bà Christiana Köhler, người đứng đầu phái đoàn, cho biết quần thể lăng mộ hoành tráng của Meret-Neith ở sa mạc Abydos, bao gồm lăng mộ của chính bà và của 41 cận thần và người hầu, được xây bằng gạch bùn, bùn và gỗ không nung.

Köhler nói thêm rằng thông qua các phương pháp khai quật tỉ mỉ và công nghệ khảo cổ mới, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng các ngôi mộ được xây dựng theo từng giai đoạn trong một khoảng thời gian tương đối dài.

Bà lưu ý: “Quan sát này, cùng với các bằng chứng khác, thách thức hoàn toàn ý tưởng thường được đề xuất nhưng chưa được chứng minh về nghi lễ hiến tế con người trong Vương triều thứ nhất”.



BÀI CHỌN LỌC

Ai Cập: Phát hiện kho rượu vang 5000 năm tuổi của một Nữ Vương