Lần đầu tiên AI đọc được chữ trong cuộn giấy cổ bị cháy và chôn vùi suốt 2.000 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu nghiệp dư đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cô lập và giải mã được các chữ cái trên một cuộn giấy cổ chưa mở, từng bị cháy và chôn vùi suốt 2.000 năm qua.

Dự án Thử thách Vesuvius (Vesuvius Challenge) là một cuộc thi do cựu Giám đốc điều hành Github Nat Friedman và doanh nhân đồng nghiệp Daniel Gross tổ chức, phát động vào tháng 3. Ngày càng có nhiều người hơn, chủ yếu từ ngành công nghệ, tham gia, số tiền thưởng đã tăng lên, với giải thưởng lớn là 700.000 USD.

Theo semafor.com, kết quả được công bố hôm thứ Năm ngày 12/10/2023 đã thuộc về Luke Farritor, một nhà khoa học máy tính 21 tuổi, là người đầu tiên phát hiện ra một từ trong cuộn giấy cói cổ chưa mở và nhận được “Giải thưởng Chữ cái Đầu tiên” trị giá 40.000 USD.

Farritor đã chia sẻ những phát hiện của mình trên Twitter.

Kết quả có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng các văn bản cổ mà các học giả nghiên cứu để giải mã. Điều này sẽ mở đường cho việc AI sẵn sàng cách mạng hóa hầu hết mọi ngành công nghiệp.

Federica Nicolardi, phó giáo sư tại Đại học Naples, người tham gia vào nỗ lực này, cho biết: “Điều này sẽ thay đổi kỹ thuật đọc chữ cổ trong các cuộn giấy cói nói chung. Nó mở ra một tương lai mới của ngành khoa học này.”

Văn bản được giải mã được viết trên giấy cói đã bị biến thành tro do vụ phun trào của núi lửa Mt. Vesuvius vào năm 79 CN. Tổng cộng có khoảng 1.800 cuộn giấy đã bị chôn vùi trong đất gần 2.000 năm.

Sau khi chúng được phát hiện vào năm 1752 tại một biệt thự ở Pompeii thuộc sở hữu của anh rể Hoàng đế Julius Caesar. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng bóc chúng ra để đọc văn bản, nhưng phần lớn không thành công và dẫn đến việc một số cuộn giấy đã bị phá hủy.

Nicolardi tin rằng cô và các nhà nghiên cứu khác sẽ sớm có thể đọc được toàn bộ cuộn giấy, bao gồm cả phần cuối, nơi thường tìm thấy tiêu đề tác phẩm và tên tác giả.

Cô cho rằng những cuộn giấy này có thể là tác phẩm của triết học Hy Lạp và có thể được viết bởi một triết gia theo chủ nghĩa Epicurean, hoặc thậm chí là Aristotle. Chúng ta cùng chờ đợi kết quả cuối cùng của dự án và hy vọng tương lai có thể được đọc những tác phẩm khoa học, văn học của thời cổ xưa và hiểu biết hơn về cuộc sống của họ.



BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên AI đọc được chữ trong cuộn giấy cổ bị cháy và chôn vùi suốt 2.000 năm