Amazon đệ đơn phản đối SpaceX đưa thêm vệ tinh Internet Starlink lên quỹ đạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/8, một công ty con của Amazon đã đệ trình một lá thư phản đối kế hoạch của SpaceX về mạng lưới các vệ tinh Internet Starlink thế hệ thứ hai. 

Trong một bài thuyết trình trước Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vào ngày 29/7, SpaceX của Elon Musk cho biết công ty muốn phóng chòm sao Starlink thế hệ thứ hai gồm gần 30.000 vệ tinh lên quỹ đạo, bổ sung cho 1.740 vệ tinh đã có trong không gian của công ty.

Tuy công ty hàng không vũ trụ đã đề xuất hai cấu hình cho mạng Internet Starlink trong một bản sửa đổi đệ trình lên FCC vào ngày 18/8, nhưng họ dự định chỉ sử dụng một cấu hình. Cấu hình thứ hai là một dự phòng trong trường hợp FCC từ chối cái đầu tiên, SpaceX đã viết trong bản sửa đổi.

Công ty con về vệ tinh Internet Project Kuiper của Amazon, công ty chưa phóng bất kỳ vệ tinh nào, cho biết trong lá thư phản đối hôm thứ Tư (ngày 25/8) rằng SpaceX đã phá vỡ các quy tắc của FCC bằng cách đề xuất hai cấu hình. SpaceX không chỉ rõ rằng họ sẽ gửi hai cấu hình trong kế hoạch ban đầu của mình, nhóm cho biết.

Mariah Dodson Shuman, cố vấn công ty của Dự án Kuiper, viết trong lá thư FCC: "Cách tiếp cận mới của SpaceX về việc áp dụng hai cấu hình loại trừ lẫn nhau trái ngược với cả các quy tắc và chính sách công của Ủy ban và chúng tôi kêu gọi Ủy ban loại bỏ sửa đổi này".

Bà nói thêm: "Các quy tắc của Ủy ban yêu cầu SpaceX quyết định các chi tiết trong đề xuất sửa đổi trước khi nộp đơn đăng ký - không phải sau".

Shuman viết trong bức thư, SpaceX cũng đang gây khó khăn hơn cho các nhà điều hành FCC, những người sẽ phải đánh giá các mảnh vụn quỹ đạo tiềm năng của hai cấu hình.

Bà viết: "Ủy ban nên thực thi các quy tắc của mình, loại bỏ Bản sửa đổi của SpaceX và mời SpaceX gửi lại bản sửa đổi sau khi quyết định một cấu hình duy nhất cho Hệ thống Gen2 của mình".

Hôm thứ Sáu, Musk đã tweet rằng Jeff Bezos, chủ tịch điều hành của Amazon, đã từ chức Giám đốc điều hành của công ty "để theo đuổi một công việc toàn thời gian, vụ kiện chống lại SpaceX”.

Tuy nhiên, bức thư của Project Kuiper không phải là một vụ kiện.

Trước đó, công ty tên lửa của Bezos, Blue Origin, đã nộp hai đơn khiếu nại chống lại NASA sau khi cơ quan vũ trụ chọn SpaceX cho hợp đồng tàu đổ bộ Mặt trăng trị giá 2,9 tỷ USD. NASA cho biết họ sẽ tạm hoãn hợp đồng trong khi tòa án xem xét các phản đối của Blue Origin.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Amazon đệ đơn phản đối SpaceX đưa thêm vệ tinh Internet Starlink lên quỹ đạo