Ấn Độ có thể được đổi tên thành Bharat: Có một số lý do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiệp mời tham dự bữa tối cấp nhà nước nhân dịp Ấn Độ đăng cai tổ chức G20 vào tuần trước không phải đến từ văn phòng ‘Tổng thống Ấn Độ’ mà từ ‘Tổng thống Bharat’. Điều này cùng một số biểu hiện khác đã làm dấy lên suy đoán rằng Chính phủ Ấn Độ có ý định đổi tên đất nước.

Chính phủ của thủ tướng Narendra Modi đang nỗ lực loại bỏ những biểu tượng còn sót lại về sự cai trị của Anh khỏi cảnh quan đô thị, thể chế chính trị và sách lịch sử của Ấn Độ, nhưng việc đổi tên đất nước có thể là động thái lớn nhất từ trước đến nay.

Bản thân ông Modi thường gọi Ấn Độ là Bharat, một từ có nguồn gốc từ kinh điển Hindu cổ viết bằng tiếng Phạn và là một trong hai tên chính thức của đất nước theo Hiến pháp hiện hành.

Các thành viên trong đảng cầm quyền theo chủ nghĩa dân tộc Hindu của ông, đảng Bharatiya Janata (BJP), trước đây đã vận động chống lại việc sử dụng tên Ấn Độ, cái tên có nguồn gốc từ thời cổ đại ở phương Tây và được áp đặt trong thời kỳ cai trị của Anh.

Tên “Ấn Độ” - cách dịch tên quốc gia theo cách thông thường bằng tiếng Anh - đối với một số người là tượng trưng cho “chế độ nô lệ thuộc địa”. Trước đây đã có những kiến nghị yêu cầu đổi tên như vậy, nhưng những kiến nghị này đã bị Tòa án Tối cao bác bỏ vào năm 2016 và một lần nữa vào năm 2020.

Chính phủ đã triệu tập một phiên họp đặc biệt của quốc hội vào cuối tháng 9 này, nhưng vẫn kín tiếng về chương trình nghị sự lập pháp của mình, nhưng đài truyền hình News18 cho biết các nguồn tin chính phủ giấu tên đã nói với họ rằng các nhà lập pháp của BJP sẽ đưa ra một nghị quyết đặc biệt để ưu tiên cho việc thay đổi tên đất nước là Bharat.

Những tin đồn về kế hoạch này đã làm dấy lên những sự phản đối lẫn nhau cũng như các sự ủng hộ nhiệt tình.

Shashi Tharoor, thuộc đảng Quốc đại đối lập, nói trên X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter: “Tôi hy vọng chính phủ sẽ không ngu ngốc đến mức loại bỏ hoàn toàn ‘Ấn Độ’”.

“Chúng ta nên tiếp tục sử dụng cả hai tên thay vì từ bỏ yêu sách của mình đối với một cái tên còn đọng lại lịch sử, một cái tên được cả thế giới công nhận.”

Cựu vận động viên cricket của Test Virender Sehwag cho biết ông hoan nghênh triển vọng đổi tên và kêu gọi hội đồng cricket của Ấn Độ bắt đầu sử dụng Bharat trên đồng phục của đội. Ông viết: “Ấn Độ là cái tên do người Anh đặt (và) đã quá muộn để lấy lại tên ban đầu của chúng ta là ‘Bharat’”.

Trong nhiều thập kỷ, các chính phủ Ấn Độ thuộc nhiều cấp độ khác nhau đã tìm cách xóa bỏ dấu vết của thời kỳ thuộc địa của Anh bằng cách đổi tên các con đường và thậm chí toàn bộ thành phố. Quá trình này đã được tăng cường dưới sự lãnh đạo của chính phủ do Thủ tướng Modi đang lãnh đạo, người trong các bài phát biểu trước công chúng đã nhấn mạnh sự cần thiết của Ấn Độ để từ bỏ dấu vết của “tư duy thuộc địa”.

Chính quyền của ông đã cải tạo khu vực quốc hội ở thủ đô New Delhi, vốn do người Anh thiết kế ban đầu, để thay thế các công trình kiến trúc thời thuộc địa.

Tháng trước, chính phủ đã vạch ra kế hoạch sửa đổi sâu rộng bộ luật hình sự trước độc lập của Ấn Độ để loại bỏ các tham chiếu đến chế độ quân chủ Anh và điều mà Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah mô tả là “các dấu hiệu khác về chế độ nô lệ của chúng ta”.

Vào tháng 4/2023, Ấn Độ cũng đã đưa ra quyết định gỡ bỏ Thuyết tiến hoá khỏi sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học phổ thông.

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ có thể được đổi tên thành Bharat: Có một số lý do