Ăn nhiều một loại trái cây có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu, ăn quả bơ có thể giúp tránh được bệnh tiểu đường, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy một số người trưởng thành ở Mexico đã giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sau khi ăn bơ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét thói quen ăn kiêng và dữ liệu chẩn đoán bệnh tiểu đường từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia Mexico năm 2012, 2016 và 2018.

Trong số 25.640 người trả lời đủ điều kiện trên 20 tuổi, khoảng 59% là nữ và hơn 60% bị béo bụng.

Khoảng 45% người tham gia cho biết họ ăn bơ hàng ngày - trung bình là 34,7 gam đối với nam và 29,8 gam đối với nữ.

Quả bơ. (Shutterstock)

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Feon Cheng, nhà dịch tễ học dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng Bơ ở Mission Viejo, California, cho biết trong một tuyên bố với Fox News Digital: “Nghiên cứu này cho thấy những phụ nữ ăn bơ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 20% so với những phụ nữ không ăn bơ. Điều này đúng ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố khác nhau như tuổi tác, trình độ học vấn, cân nặng, hoạt động thể chất, v.v."

Tiến sĩ Cheng cho biết: “Nghiên cứu này đặc biệt quan trọng vì người trưởng thành gốc Tây Ban Nha thường có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường trong đời hơn người trưởng thành ở Hoa Kỳ và ở độ tuổi trẻ hơn”.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng bơ chứa “nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất phytochemical có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và tiểu đường”.

Tanya Freirich, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký ở Charlotte, Bắc Carolina, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với Fox News Digital rằng bơ là "một lựa chọn thực phẩm rất lành mạnh".

Các nhà dinh dưỡng lưu ý rằng loại quả này “giàu chất béo omega-3, ít carbohydrate và nhiều chất xơ, magie, kali và vitamin C, E và K”.

Bơ chứa nhiều sterol thực vật hơn các loại trái cây khác. (ShutterStock)
Bơ chứa nhiều sterol thực vật hơn các loại trái cây khác. (Shutterstock)

Erin Palinski-Wade, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký ở New Jersey và là cố vấn của Hội đồng bơ HASS, nói với Fox News Digital rằng cô “không ngạc nhiên” trước kết luận của nghiên cứu mới về việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ăn bơ tươi.

Cô nói: “Không giống như hầu hết các loại trái cây khác, bơ chứa 0 gam đường tự nhiên trong mỗi khẩu phần và không ảnh hưởng đến phản ứng của lượng đường trong máu. Một khẩu phần bơ (1/3 quả bơ vừa hoặc 50 gram) cũng cung cấp nguồn chất xơ tốt, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu".

Chuyên gia dinh dưỡng nói với Fox News Digital rằng nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc thêm bơ vào bữa ăn có thể mang lại “nhiều lợi ích khác nhau, chẳng hạn như giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn và cải thiện cảm giác no”.

Trong một thử nghiệm lâm sàng do Trung tâm Dinh dưỡng Bơ hỗ trợ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn một nửa hoặc cả quả bơ vào bữa sáng "làm giảm lượng đường trong máu và insulin ở những người tham gia", Palinski-Wade cho biết.

Cô lưu ý: "Điều này cho thấy việc bổ sung bơ vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu như thế nào. Bằng chứng về bơ và bệnh tiểu đường rất đáng khích lệ và nghiên cứu mới này bổ sung thêm bằng chứng ủng hộ vai trò của bơ trong việc chăm sóc và phòng ngừa bệnh tiểu đường".

Giới hạn

Hoa Kỳ công bố 15 loại trái cây và rau quả có ít dư lượng thuốc trừ sâu nhất vào năm 2021. Bơ, ngô và dứa đều có tên trong danh sách. (màn trập)
Các chuyên gia cho rằng chỉ ăn bơ thôi thì chưa đủ để đạt được mục tiêu về sức khỏe. (Shutterstock)

Tuy nhiên, nghiên cứu này không quan sát thấy tác dụng giảm bệnh tiểu đường tương tự của việc tiêu thụ bơ ở nam giới.

Tiến sĩ Cheng chỉ ra: “Thật thú vị, có sự khác biệt giữa nam và nữ, có thể là do các yếu tố lối sống khác nhau. Mặc dù chúng tôi không so sánh các yếu tố lối sống trong nghiên cứu này nhưng sẽ rất đáng để nghiên cứu trong tương lai xem liệu chúng có giúp giải thích sự khác biệt giữa nam và nữ hay không".

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng chỉ dựa vào bơ để duy trì sức khỏe không phải là giải pháp hoàn hảo.

Freirich nói: “Mặc dù chỉ số đường huyết thấp và thực phẩm bổ dưỡng này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhưng tôi khuyên mọi người cũng nên cân nhắc các chế độ ăn kiêng khác”.

"Để giảm hơn nữa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngoài việc ăn bơ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, bạn cũng nên giảm lượng đường bổ sung, chọn ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ và ăn nhiều rau".

Michelle Routhenstein, chuyên gia dinh dưỡng phòng ngừa tim mạch tại CompletelyNourished.com ở New York, tin rằng chỉ riêng bơ không thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. (Cô ấy không tham gia vào nghiên cứu)

Cô nói với Fox News Digital: “Chúng ta cần đánh giá chế độ ăn uống tổng thể, sự cân bằng giữa các bữa chính và bữa phụ, thời gian ăn và các yếu tố lối sống khác như kiểm soát căng thẳng, chất lượng giấc ngủ và hoạt động thể chất”.

Mặc dù những phát hiện này là tích cực nhưng Palinski-Wade nhấn mạnh rằng nghiên cứu này có những hạn chế vì những phát hiện này có thể không áp dụng được cho tất cả mọi người.

Cô nói: “Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở một số lĩnh vực”.

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ăn nhiều một loại trái cây có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở phụ nữ