Bắc Kinh phát trợ cấp tháng Một cho đối tượng khó khăn: Mỗi người 40 nhân dân tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trước áp lực xã hội, chính quyền thành phố Bắc Kinh tuyên bố sẽ cung cấp khoản trợ cấp 40 nhân dân tệ (khoảng 140.000 VND) mỗi người cho các đối tượng khó khăn trong tháng Một. Cư dân mạng nước này chế giễu rằng, 40 tệ còn không bằng số tiền một người ăn xin kiếm được trong một ngày.

Hôm 19/2, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) -Tân Hoa Xã đưa tin, theo tiêu chuẩn đảm bảo và cứu trợ xã hội cũng như trước tình trạng vật giá gia tăng, thành phố Bắc Kinh đã thông báo sẽ phát trợ cấp 40 nhân dân tệ / người cho 10 nhóm đối tượng trong tháng 1/2023, bao gồm những người có thu nhập bình quân đầu người thấp hơn mức sống tối thiểu mà chính quyền địa phương công bố, v.v. Dự kiến ​​sẽ hoàn thành trước cuối tháng Hai.

Nhà chức trách cho biết, “do trong tháng Một năm nay, giá thực phẩm ở Bắc Kinh tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước, nên cơ chế liên kết trợ cấp đã được kích hoạt”.

Giới chức cũng đề cập rằng, động thái này là để không ngừng gia tăng “cảm giác đạt được, cảm giác hạnh phúc và cảm giác an toàn” cho quần chúng.

Các chính sách của Trung Quốc trong những năm dịch bệnh đã gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Sau khi thông tin trên được truyền thông Trung Quốc đăng tải, cư dân mạng trên nền tảng Weibo đã bàn luận rất sôi nổi:

"Thật đáng sợ, ở Bắc Kinh lại có nhiều người khó khăn cần trợ cấp 40 tệ đến thế. Chứng tỏ các địa phương khác còn khủng khiếp hơn, chẳng lẽ Bắc Kinh chưa hoàn thành nhiệm vụ thoát nghèo? Người dân Bắc Kinh nghèo tới nỗi không sống nổi nữa?".

"Thủ đô của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ trợ cấp 40 nhân dân tệ một tháng. Trong một ngày, những người ăn xin bên lề đường Triều Dương còn xin được nhiều hơn số tiền ấy".

“Phải chăng làn sóng phản đối việc cắt giảm một nửa quyền lợi bảo hiểm y tế cá nhân đã nổi lên ở nhiều nơi, động thái này là để xoa dịu lòng dân?”.

"Số tiền này không đủ, vật giá tăng ghê lắm, làm xét nghiệm PCR hai lần là hết [40 tệ] rồi, còn làm được gì nữa? Nếu thật sự cầm số tiền này, lại còn phải mang ơn nó (ĐCSTQ) ấy chứ. Vả lại, mức tăng giá lương thực hiện nay ở Bắc Kinh đã vượt xa mức 6,6% mà chính quyền công bố”.

Cư dân mạng người Hoa trên Twitter cũng bình luận về tin tức này như sau:

"Bắc Kinh phát khoản trợ cấp 40 nhân dân tệ, người dân lại phải đội ơn nó. Hãy xem khoản trợ cấp năm 2021 của Đài Loan: Về trợ cấp phòng chống dịch bệnh, mỗi sinh viên có thể nhận được 10.000 Đài tệ (khoảng 7,8 triệu VND); trợ cấp cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình là 4.500 Đài tệ (khoảng 3,5 triệu VND); người không có bảo hiểm xã hội có thể làm đơn xin trợ cấp từ 10.000 - 30.000 Đài tệ (7,8 - 23,4 triệu VND). Năm nay, ngoài trợ cấp cho vay mua nhà và trợ cấp cho sinh viên vay, số tiền thuế thu được vượt mức cũng sẽ sớm được chia cho toàn dân”.

"Tại sao lại viện trợ cho Châu Phi nhiều tiền như thế, trong khi chỉ đưa 40 nhân dân tệ cho người dân của mình? Tại sao lại cấp sinh hoạt phí cho du học sinh tại Trung Quốc nhiều như vậy, trong khi Ngô Hoa Yên (Wu Huayan), một sinh viên đại học ở Quý Châu chỉ nặng 21,5 kg, lại chết vì nghèo?”.

Điều đáng nói là, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vừa kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc. Theo "Tuyên bố chung Trung Quốc - Iran" do ĐCSTQ chính thức công bố, hai bên sẵn sàng hợp tác để thực hiện "Kế hoạch hợp tác toàn diện Trung Quốc - Iran" liên quan đến 400 tỷ USD. Một hạng mục trong kế hoạch đó là ĐCSTQ đồng ý tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa và cung cấp học bổng cho sinh viên Iran đang học tập tại Trung Quốc.

Hiện tại, Trung Quốc trao rất nhiều loại học bổng như Học bổng Chính phủ Trung Quốc (CSC), học bổng Viện Khổng Tử… cho du học sinh để thúc đẩy giáo dục, văn hóa, thương mại, v.v. giữa các quốc gia trên thế giới với Trung Quốc. Ví dụ, với học bổng CSC, du học sinh được nhận trợ cấp sinh hoạt theo các mức: Hệ Đại học 2.500 nhân dân tệ (8,6 triệu VND)/ tháng; Hệ Thạc sĩ 3.000 nhân dân tệ (10,3 triệu VND)/ tháng; Hệ Tiến sĩ 3.500 nhân dân tệ (12,1 triệu VND)/ tháng.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh phát trợ cấp tháng Một cho đối tượng khó khăn: Mỗi người 40 nhân dân tệ