Bắc Kinh xây dựng Phòng thí nghiệm virus trong khu dân cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 28/4, phóng viên của The Epoch Times nhận được tin rằng dự án Khu công nghiệp Sáng tạo Trung Khoa Bắc Kinh, được xây dựng ở khu vực trung tâm thị trấn Nam Thiệu, quận Xương Bình, thành phố Bắc Kinh, gần đây đã thay đổi thiết kế và mục đích sử dụng, thay vào đó là xây dựng khu sản xuất dược phẩm sinh học và các phòng thí nghiệm virus. Dự án này nằm gần khu dân cư tập trung đông trường học, khu thương mại, kênh dẫn nước khiến người dân địa phương lo lắng về vấn đề ô nhiễm và an toàn.

Người dân địa phương đã thông báo lên mạng xã hội rằng, họ đã báo cáo vấn đề với các cơ quan ban ngành liên quan, nhưng không nhận được phản hồi tích cực từ chính quyền, hơn nữa các quan chức còn né tránh và thoái thác trách nhiệm, thậm chí mắng chửi người dân. Các cư dân không còn cách nào khác là căng băng rôn kháng nghị.

Theo "Nội dung và quy mô xây dựng" trong thông báo, dự án này có tổng diện tích xây dựng là 225.590,6 mét vuông. Trong đó có “xây dựng Phòng thí nghiệm mức độ an toàn sinh học cấp độ 2 của Công ty Dược phẩm Increasepharm Bắc Kinh...”, “Phòng thí nghiệm này sau khi hoàn thành có thể thực hiện các xét nghiệm liên quan đến các vi sinh vật gây bệnh thuộc nhóm nguy cơ 3 và 4 như virus, vi khuẩn, chân khuẩn (nấm), khuẩn chlamydia, khuẩn mycoplasma…", "cả năm sẽ [làm thí nghiệm trên] không quá 36.000 con chuột to và nhỏ...".

Điều khiến người dân địa phương tức giận hơn cả là trong "Thông báo về quy hoạch và thiết kế của dự án Khu công nghiệp Sáng tạo Trung Khoa Bắc Kinh” do Phòng Tài nguyên và Quy hoạch quận Xương Bình công bố, khu đất xây dựng dự án này là loại M1 - nghĩa là về cơ bản sẽ không gây ô nhiễm môi trường cho các khu dân cư và các công trình công cộng.

Phóng viên của The Epoch Times đã thu được đoạn điện thoại ghi lại cuộc nói chuyện giữa đại diện cư dân địa phương và các bộ phận liên quan ở Bắc Kinh. Trong đoạn ghi âm, đại diện cư dân đã báo cáo vấn đề với phía chính quyền nhưng không nhận được câu trả lời tại sao khu đất M1 lại được chuyển thành khu công nghiệp sinh dược.

Đại diện cư dân tiết lộ trong đoạn ghi âm, "Có trường trung học cơ sở, trường tiểu học và trường mẫu giáo Nam Thiệu xung quanh khu đất dự án. Khu chung cư Lộ Kình cách khu đất dự án 19,5 mét và một số khu chung cư khác cách đó chưa đầy 1,6 km. Cách dự án chưa đầy 500 mét là kênh dẫn nước Kinh Mật - kênh dẫn chính của Bắc Kinh. Đường kênh này chạy qua toàn bộ Bắc Kinh và cư dân ở nhiều quận trong thành phố dùng nước từ đó”.

Phóng viên của The Epoch Times đã gọi điện đến Phòng Tài nguyên và Quy hoạch quận Xương Bình để tìm hiểu về sự việc, nhưng không ai trả lời.

Bài học đau thương về các phòng thí nghiệm gần khu dân cư

Hai năm qua, Trung Quốc thường xuyên xảy ra các vụ nổ và rò rỉ tại nhà máy dược phẩm do sự thất trách trong việc giám sát của chính quyền, khiến rất nhiều người dân vô tội phải chịu thương vong.

Vào ngày 15/9/2020, một vụ rò rỉ vi khuẩn Brucella đã xảy ra tại Nhà máy Dược phẩm Sinh học Lan Châu thuộc tỉnh Cam Túc. Chính quyền cho biết vụ rò rỉ đã khiến 3.245 người nhiễm bệnh và nhà máy sản xuất dược phẩm sinh học này cách khu dân cư 500 mét. Nhà máy đã bị chuyển đi sau sự cố nghiêm trọng này. Còn những cư dân địa phương bị nhiễm bệnh thì mất khả năng lao động và sinh đẻ, cả đời sống trong sự dày vò của bệnh tật.

Ngày 28/9/2020, một vụ nổ đã xảy ra trong quá trình thí nghiệm của Công ty Công nghệ Sinh học Sở Thiên Thiên Môn (Tianmen Chutian) ở tỉnh Hồ Bắc khiến 6 người chết và 2 người bị thương.

Ngày 8/2/2021, một vụ nổ đã xảy ra tại xưởng thành phần dược phẩm hoạt tính (Active Pharmaceutical Ingredients, API) của Công ty Dược phẩm Hua Uy Khang Duyên Liêu Ninh (Liaoning Kanion Huawe Pharmaceutical) trong quá trình thử nghiệm, khiến 2 người chết và 16 người bị thương.

Còn Dự án Khu công nghiệp Sáng tạo Trung Khoa Bắc Kinh nói trên cách khu dân cư chưa tới 20 mét, nơi này có cư dân đông đúc với 70.000 - 80.000 người.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh xây dựng Phòng thí nghiệm virus trong khu dân cư