Bác Sĩ Chia Sẻ Cách Chữa trị các Rối Loạn Tim, Thận, Gan Sau COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus SARS-CoV-2 có thể gây rối loạn chức năng ty thể tại các tạng quan trọng như tim, thận và gan, có một số phương pháp được các bác sĩ gợi ý có thể giúp phục hồi thương tổn.

Ty thể bị COVID tấn công

Ty thể sản xuất năng lượng trong tế bào dưới dạng adenosine triphosphate (ATP). Khi có sự suy giảm năng lượng sản xuất ra từ ty thể, các nhà nghiên cứu thường nhận định đó là rối loạn chức năng ty thể.

Keshav Singh, giáo sư chuyên nghiên cứu về di truyền và ty thể tại Đại học Alabama, đã chỉ ra trong công trình của mình rằng khi bị nhiễm COVID-19, virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào ty thể, chiếm đoạt quá trình chuyển hóa, làm suy yếu quá trình sản xuất năng lượng.

ATP được sản xuất theo một số bước. Một số bước đầu tiên xảy ra bên ngoài ty thể và chỉ tạo ra một vài phân tử ATP, còn lại xảy ra bên trong, tạo ra hầu hết ATP.

Một nghiên cứu năm 2021 của ông Singh cho thấy rằng trong các tế bào miễn dịch bị nhiễm SARS-CoV-2, các gen liên quan đến các giai đoạn cuối của quá trình sản xuất ATP, được gọi là quá trình oxy hóa phosphoryl, sẽ bị ức chế. Ngược lại, các bước đầu tiên của quá trình lại được tăng cường.

Một nghiên cứu của Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia cho thấy thêm rằng virus đã ức chế quá trình oxy hóa phosphoryl ở tim, thận và gan.

Tiến sĩ Scott Jensen, một bác sĩ gia đình, nói với The Epoch Times rằng nghiên cứu này có thể giải thích một số triệu chứng và kết quả xét nghiệm của những bệnh nhân mắc Covid kéo dài và bị tổn thương do vaccine.

Tiến sĩ Jensen cho biết: “Có thể có những người bắt đầu bị suy thận; men gan có thể tăng lên, tức là chức năng gan của họ đã suy giảm. Có người có thể có biểu hiện về tim".

“Chúng tôi thấy rằng điều này chính là do COVID và do vaccine. Đây có thể là lời giải thích cho điều đó”.

Ở phổi, thay vì bị ức chế, quá trình oxy hóa phosphoryl lại tăng lên. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng điều này có thể là do mô phổi đã phục hồi sau nhiễm virus.

Tuy nhiên, Scott Marsland, một điều dưỡng tại Phòng khám Lead Edge, nói với The Epoch Times rằng ông không đồng ý với giả thuyết đó. Ông cho rằng bệnh nhân cảm thấy khó thở có thể là do bị đông máu vi thể trong phổi, điều có thể xảy ra ngay cả khi ty thể không bị tổn hại.

Các triệu chứng thông thường

Cả hai hiện tượng mệt mỏi và sương mù não đều là triệu chứng phổ biến của COVID kéo dài và thương tổn do vaccine COVID-19. Và đều có thể là do rối loạn chức năng ty thể.

Sự cạn kiệt năng lượng dẫn đến mệt mỏi trầm trọng. Sương mù não cũng xảy ra bởi cơ chế tương tự, do thiếu ATP cung cấp năng lượng cho não.

Đau ngực và cơ, đau đầu, rối loạn chức năng các cơ quan đều có thể liên quan với hiện tượng này.

Bác sĩ gia đình, Tiến sĩ Jeffrey Nordella giải thích, không có đủ ATP cũng giống như “không có xăng trong xe khi xe chạy”. Bất kỳ cơ quan nào bị cạn kiệt ATP cũng sẽ không thể hoạt động bình thường.

Rối loạn chức năng ty thể có thể được phát hiện bằng xét nghiệm Mitoswab, đo mức độ protein liên quan đến quá trình oxy hóa phosphoryl. Mức độ protein thấp gợi ý có tình trạng rối loạn chức năng ty thể.

Phục hồi các rối loạn chức năng ty thể

Theo bác sĩ gia đình, Tiến sĩ Miguel Antonatos, việc điều trị rối loạn chức năng ty thể tập trung vào việc bổ sung các chất dinh dưỡng giúp ty thể sản xuất năng lượng.

  1. Chất dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung

Quercetin và Resveratrol

Phác đồ điều trị của Tiến sĩ Antonatos bao gồm quercetin và resveratrol, những chất chống oxy hóa mạnh có thể hỗ trợ quá trình oxy hóa phosphoryl. Việc tiếp xúc với SARS-CoV-2 và các protein gai bề mặt của virus có thể tăng áp lực oxy hóa lên ty thể và tế bào, gây suy yếu sự oxy hóa phosphoryl .

Quercetin và resveratrol cũng thúc đẩy sự tăng trưởng của ty thể. Resveratrol được cho là có tác dụng thúc đẩy ty thể tự thực, quá trình trong đó các ty thể rối loạn chức năng sẽ bị tiêu hủy và được tái chế tạo ra ty thể mới.

Vitamin B tổng hợp

Các vitamine nhóm B đều tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, theo Tiến sĩ Antonatos. Có thể kể tên một số loại như riboflavin (B2), niacin (B3) và axit pantothenic (B5) là tiền chất của các phân tử có trong quá trình sản xuất năng lượng của ty thể.

Melatonin

Ty thể sản xuất melatonin. Ngoài việc là một chất chống oxy hóa mạnh, melatonin còn duy trì tính toàn vẹn của ty thể. Hormon này đã được chứng minh là có tác dụng kích hoạt các gen liên quan đến sản sinh ty thể, nó cũng giúp duy trì sự cân bằng điện hóa trong ty thể.

Melatonin đồng thời có vai trò cải thiện quá trình tạo ATP.

Nghệ

Curcumin, phân tử có hoạt tính sinh học trong củ nghệ, vừa có tác dụng chống oxy hóa vừa chống viêm. Nó cũng kích hoạt các con đường tạo nên ty thể, quá trình oxy hóa phosphoryl và tự thực của ty thể.

(Ảnh: unsplash.com)

Axit Alpha Lipoic

Axit alpha-lipoic có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm nhẹ căng thẳng trong và sau khi bị nhiễm trùng.

Ăn chay

Nhịn ăn thúc đẩy quá trình tự thực, giúp loại bỏ virus và protein gai. Nó cũng hỗ trợ quá trình sinh tạo ty thể và có thể giúp giảm stress oxy hóa.

  1. Thuốc

Xanh methylen

  1. Jensen và TS. Antonatos đề xuất sử dụng xanh methylene liều thấp để tăng cường chức năng của ty thể. Nghiên cứu cho thấy xanh methylene cấp electron cho quá trình oxy hóa phosphoryl, nâng cao hiệu quả sản xuất ATP. Phương pháp điều trị này cũng đã được đề xuất để điều chỉnh cân bằng điện của ty thể, vốn rất quan trọng.

Ivermectin

Ivermectin có thể gắn với virus COVID-19 và protein gai của chúng, đồng thời thúc đẩy quá trình tự thực, giúp loại bỏ vi rút và protein gai. Ivermectin chống viêm và cũng đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện hoạt động của ty thể.

Naltrexone liều thấp

Mặc dù naltrexone liều thấp không trực tiếp góp phần làm sạch virus hoặc cải thiện ty thể, nhưng các bác sĩ nhận thấy nó hữu ích trong việc giảm viêm, giúp cơ thể hồi phục.

  1. Liệu pháp điện từ trường

Ông Scott Marsland (điều dưỡng tại Phòng khám Lead Edge) đã bắt đầu sử dụng liệu pháp xung điện từ trường (PEMF) để điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid kéo dài và bị thương tổn do vắc xin, một số bệnh nhân đã có những cải thiện đáng kể.

Ông nói: “Một số bệnh nhân sử dụng thiết bị được hai hoặc ba ngày đã có thể phản ảnh: ‘Tôi có nhiều năng lượng hơn; cơ bắp của tôi đã khỏe hơn rồi’”.

Cơ thể có trường điện từ (EMF), một trường có cả năng lượng điện và từ. Những trường điện từ mạnh và ion hóa gây ra bởi tia cực tím, tia X có thể gây hại cho cơ thể, trong khi một số trường điện từ yếu hơn lại có thể tăng cường sức khỏe.

Một trường điện từ yếu với tần số và cường độ phù hợp, chẳng hạn như PEMF, có thể gây ảnh hưởng tới chuyển động của các electron trong tế bào, yếu tố quan trọng đối với oxy hóa phosphoryl.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp PEMF có thể thay đổi hoạt động của ty thể, cải thiện việc sản xuất ATP đồng thời tăng cường khả năng phòng vệ của ty thể chống lại oxy hóa.

Vào năm 2021, Trường Y và Nha khoa thuộc Đại học Rochester đã công bố một nghiên cứu trên Scientific Reports cho thấy rằng liệu pháp PEMF tăng cường hoạt động của ty thể giúp lành xương.

Vào năm 2022, một số nhà khoa học ở Vienna đã báo cáo một trường hợp bệnh nhân mắc Covid kéo dài được điều trị thành công bằng thiết bị PEMF.

Các tác giả viết: “Mệt mỏi, khả năng làm việc, chất lượng cuộc sống và sức khỏe tâm lý được cải thiện rõ ràng trong quá trình điều trị và tiếp tục ổn định 6 tuần sau đó”.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Marina Zhang

Marina Zhang: Là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô chủ yếu đưa tin về COVID-19 và hệ thống y tế, đồng thời có bằng cử nhân y sinh tại Đại học Melbourne. Địa chỉ liên hệ [email protected]).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Vân Thuỷ biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Bác Sĩ Chia Sẻ Cách Chữa trị các Rối Loạn Tim, Thận, Gan Sau COVID