Bài thuốc tự nhiên thay thế kháng sinh sẵn có trong căn bếp nhà bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều trị nhiễm trùng bằng thuốc kháng sinh thông thường đang ngày càng ít hiệu quả. Cảnh báo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) về thuốc kháng sinh sẽ trở nên vô dụng trong việc chống lại “siêu vi trùng” gây chết người. Chúng ta có thể làm gì? Nhà bếp của bạn đang nắm giữ chìa khóa cho câu hỏi này.

Mỗi ngày trên khắp thế giới bệnh nhân và bác sĩ đều tìm đến thuốc kháng sinh khi nhiễm trùng xuất hiện. Thực tế, hầu hết các bệnh nhiễm trùng đều sẽ gặp trở ngại nhờ hệ miễn dịch của cơ thể. Nhưng chúng ta thường bỏ qua hệ miễn dịch mà sử dụng đến thuốc kháng sinh, kháng khuẩn cho các bệnh nhiễm virus, đôi khi chúng chưa chắc đã gây ra tình trạng nguy hiểm và lây nhiễm.

Mặt khác, thuốc kháng sinh có thể thúc đẩy sự phát triển của quần thể vi khuẩn kháng thuốc. Kết quả tạo ra “siêu vi trùng” mà kháng sinh thông thường vô tác dụng. Hiệu ứng này tạo ra thay đổi bất lợi của chất nền vi sinh vật đối với sức khỏe của chúng ta trong nhiều tháng, nhiều năm và có khi là cả đời. Thậm chí còn ảnh hưởng tới thế hệ sau.

Tin tốt là các bác sĩ và bệnh nhân hiện nay đang bắt đầu thức tỉnh. Ví dụ như, việc dùng men vi sinh để tăng cường sức khỏe.

Để tìm hiểu sâu hơn về sự thay đổi khái niệm vi trùng, các bạn có thể đọc bài viết “Hệ vi sinh vật thay đổi khái niệm về bản ngã, chính sách vaccine và chế độ phụ hệ như thế nào?” để biết rằng những khám phá về hệ vi sinh vật đã tác động đến một trong những nguyên lý cơ bản của Lý thuyết mầm bệnh - cho rằng virus và vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra bệnh. Hoặc bạn cũng có thể đọc một bài viết mới hơn của tôi có tiêu đề “Tại sao bệnh cúm chỉ tấn công Lý thuyết mầm bệnh” thảo luận về việc vi rút cúm ở người gồm các phân tử protein và lipid từ chính cơ thể chúng ta, nên không thể gọi chúng là các thành phần bên ngoài.

Sự trỗi dậy của y học tự nhiên trong điều trị nhiễm trùng

Những năm gần đây, sự quan tâm đến các lựa chọn thay thế từ tự nhiên giúp giảm đau an toàn và hiệu quả đang ngày càng phát triển. Chúng ta cùng học hỏi và xem xét sự thông tuệ của người xưa về quan điểm: “Hãy coi thức ăn là thuốc”.

Tại GreenMedInfo.com, chúng tôi đã liệt kê nhiều loại chất tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Trong đó bao gồm cả những giải pháp đến từ nhà bếp, có sẵn và rẻ tiền. Ví dụ như mật ong, tỏi, chanh và một số gia vị khác. Trên thực tế, hàng nghìn chất tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn.

Khác với thuốc kháng sinh thông thường, các chất tự nhiên này có khả năng khôi phục lại sự cân bằng trong hệ vi sinh vật cao hơn rất nhiều. Chúng tôi đã lập danh mục hàng trăm nghiên cứu về chủ đề này. Tất cả đều có thể tìm thấy trên Trang tổng quan nghiên cứu dành riêng cho các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc.

Tỏi và thuốc kháng sinh trong điều trị nhiễm khuẩn âm đạo

Một nghiên cứu gần đây có tiêu đề “So sánh tác dụng điều trị của viên tỏi và Metronidazole đường uống đối với bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn: Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát”. Các nhà nghiên cứu y khoa đã chứng minh sức mạnh của tỏi trong điều trị nhiễm khuẩn âm đạo. Đây là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ngày nay.

Theo thống kê của CDC, nhiễm khuẩn âm đạo (BV) ảnh hưởng đến 29,2% phụ nữ ở độ tuổi 14-49, và 25% phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ. Theo nghiên cứu, loại viêm nhiễm này “không có triệu chứng ở 50-75% các trường hợp; các ca có triệu chứng biểu hiện là dịch tiết âm đạo màu xám đục và có mùi tanh, đặc biệt là sau khi giao hợp hoặc trong kỳ kinh nguyệt”.

Người ta tin rằng BV là kết quả của việc giảm số lượng Lactobacillus sản xuất hydro peroxide và tăng các sinh vật yếm khí như Gardnerella vagis, Mycoplasma hominis và các loại Prevotella. Thuốc kháng sinh thường được biết là thiếu tính đặc hiệu vì chỉ ức chế những chủng vi khuẩn cơ hội có thể gây hại. Đó là lý do tại sao điều trị BV bằng metronidazole có tỷ lệ thành công rất thấp.

Hơn nữa, thuốc kháng sinh như metronidazole có nhiều tác dụng phụ. Ví dụ như buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa, nhức đầu, chóng mặt, sụt cân và đau bụng.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là loại thuốc này đã được cả Chương trình Độc chất học Quốc gia Hoa Kỳ và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO xác định là chất có khả năng gây ung thư.

Nghiên cứu mới đã tìm hiểu xem tỏi có thể cạnh tranh với metronidazole trong điều trị BV hay không. Và kết quả, tỏi là một lựa chọn hợp lý. Bởi vì trong nhiều thập kỷ, tỏi đã được sử dụng như một chất chống nhiễm trùng. Nhiều xác nhận lâm sàng trong 10 năm qua và từ tài liệu nghiên cứu Tỏi của chúng tôi cũng như các nghiên cứu khác đều đã khẳng định giá trị của tỏi trong giải quyết các bệnh nhiễm trùng.

Trong nhiều thập kỷ, tỏi đã được sử dụng như một chất chống nhiễm trùng. (Ảnh: unsplash.com)

Trong bài báo “Cách điều trị nhiễm trùng âm đạo bằng một nhánh tỏi” của Judy Cohain đã chứng minh các đặc tính chống ung thư mạnh mẽ của loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh này.

Nghiên cứu mới tiến hành thí nghiệm trên 2 nhóm gồm 60 phụ nữ đã kết hôn (từ 18 đến 44 tuổi). Một nhóm được cho uống viên tỏi 500 mg bao gồm 85,42% bột tỏi, và một nhóm uống metronidazole. Mỗi liều bột tỏi chứa khoảng 8,9 mg allein (một hợp chất kháng khuẩn mạnh). Cả hai loại thuốc này được dùng trong bữa ăn với liều 2 viên mỗi 12 giờ trong 7 ngày.

Sau đó, họ đánh giá 2 phương pháp điều trị bằng các tiêu chí của Amsel (chẩn đoán cho thấy nhiễm trùng đang hoạt động). Không có gì ngạc nhiên, nhóm dùng tỏi được phát hiện vượt trội so với nhóm dùng metronidazole trong việc giảm nhiễm trùng với các mức tương ứng là 70% và 48,3%. Ngoài ra, tỏi được phát hiện là có ít tác dụng phụ hơn.

Các chuyên gia kết luận rằng nghiên cứu cho thấy “tỏi có thể là một chất thay thế phù hợp cho metronidazole trong điều trị BV cho những người quan tâm đến thảo dược hoặc những người bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của metronidazole.”

Điều tuyệt vời của người xưa

Trước khi nền y học hiện đại ra đời, nhân loại đã sử dụng các chất tự nhiên từ gia vị, thực phẩm và thảo mộc để ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật. Thậm chí có những loại quan trọng và giá trị đến mức chúng được đổi lấy bằng vàng. Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, người xưa không phải là người “nguyên thủy, mê tín hay sơ khai” như nhiều người vẫn tin. Xét trên khoa học, sự khôn ngoan của họ đáng để chúng ta phải tôn vinh và học hỏi. Chính việc sử dụng những chất này đã giúp họ tồn tại hàng nghìn năm mà không cần đến y học hiện đại. Hay có thể nói rằng, chính kinh nghiệm của sự thông tuệ trong việc dùng các hợp chất tự nhiên giúp con người tồn tại đến ngày nay và cho ra đời y học hiện đại.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Sayer Ji

Sayer Ji: nhà sáng lập Greenmedinfo.com, nhà phê bình tại Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Con người và Y học Chức năng. Ông cũng là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Systome Biomed, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên đoàn Y tế Quốc gia, Thành viên Ban Chỉ đạo của Hiệp hội Không biến đổi gen toàn cầu).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch

Link bài gốc: https://www.theepochtimes.com/health/popular-kitchen-remedy-puts-antibiotic-to-shame-research-reveals_5026550.html



BÀI CHỌN LỌC

Bài thuốc tự nhiên thay thế kháng sinh sẵn có trong căn bếp nhà bạn