Bão cát tấn công Bắc Kinh ngay thời điểm Lưỡng Hội, bầu trời như ngày tận thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi đang tổ chức cuộc họp Lưỡng Hội, Bắc Kinh đã phải hứng chịu cơn bão cát đầu tiên của năm 2023. Các video cho thấy toàn bộ bầu trời Bắc Kinh bụi mù mịt, không thể nhìn thấy bầu trời.

Theo truyền thông Trung Quốc, vào chiều ngày 10/3 theo giờ địa phương, ở Bắc Kinh và khu vực lân cận xuất hiện gió mạnh và thời tiết cát bụi. Theo dữ liệu giám sát của chính quyền, chỉ số bụi mịn PM2.5 ở Bắc Kinh trong ngày 10/3 cao tới 240, trong khi chỉ số PM10 đạt tới mức cao nhất là 999, không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo truyền thông nước này, đây là đợt thời tiết cát bụi đầu tiên ở miền bắc trong năm nay và chỉ số PM10 ở nhiều nơi từ vùng tây bắc đến phía bắc Trung Quốc đã vượt quá 1.000. Cũng trong ngày 10/3, chất lượng không khí (AQI) tại các vùng Hohhot, Ulanqab, Xilin Gol của Nội Mông và thành phố Trương Gia Khẩu của Hà Bắc đều ở mức ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo các video được đăng trên Internet, tầm nhìn ở Bắc Kinh không gây ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện trên đường trong ngày hôm đó, nhưng toàn bộ bầu trời mù mịt.

Một cư dân mạng ở Bắc Kinh bình luận rằng, cảm giác không khí trong tòa nhà vô cùng ngột ngạt, "Tôi vẫn có cảm giác muốn ho trong khi ở trong nhà và đeo cả khẩu trang”.

Có người cho biết, buổi sáng thì không sao, nhưng đến buổi chiều, "tôi ngẩng đầu nhìn ra cửa sổ thì thấy bên ngoài đã chuyển sang màu vàng".

Một cư dân mạng khác cho biết: "Tôi đang đi khám bệnh vào buổi chiều thì đột nhiên một cơn gió thổi vào khiến căn phòng đầy bụi, các bệnh nhân bắt đầu hắt hơi".

Bắc Kinh bụi mù trong thời gian diễn ra Lưỡng Hội. (Ảnh từ Weibo)
Bắc Kinh bụi mù trong thời gian diễn ra Lưỡng Hội. (Ảnh chụp màn hình)
Bắc Kinh bụi mù trong thời gian diễn ra Lưỡng Hội. (Ảnh chụp màn hình)
Bắc Kinh bụi mù trong thời gian diễn ra Lưỡng Hội. (Ảnh từ Weibo)

Hiện là thời kỳ nhạy cảm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) do đang tổ chức "Lưỡng Hội". Đây là hai cuộc họp thường niên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (tức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc) và Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội). Thông qua “Lưỡng Hội”, người dân Trung Quốc và thế giới sẽ biết được các ưu tiên cùng kế hoạch cho năm tiếp theo của chính quyền Bắc Kinh.

Có rất ít kênh truyền thông Trung Quốc đưa tin về cơn bão cát bụi ở Bắc Kinh, nhưng rất nhiều cư dân mạng lại đang thảo luận về nó trên Weibo.

Như những năm trước, năm nay ĐCSTQ cũng giảm các hoạt động công nghiệp gây ô nhiễm quanh Bắc Kinh trước khi diễn ra “Lưỡng Hội” nhằm “tạo ra” bầu trời xanh. Tuy nhiên, năm nay không những không thấy trời xanh, mà kể từ khi khai mạc "Lưỡng Hội", Bắc Kinh đã bị bao phủ bởi bụi mù và chất lượng không khí rớt xuống mức tồi tệ nhất trong ít nhất 10 năm qua.

Theo giám sát của Đại sứ quán Hoa Kỳ, vào Chủ nhật tuần trước (ngày 5/3), ngày khai mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, mức độ bụi trong không khí đã tăng lên 182 microgam trên mét khối, nằm trong mức mà các chuyên gia y tế cho là không tốt cho sức khỏe. Bụi mù xuất hiện cũng làm giảm tầm nhìn, thông thường sẽ khiến mọi người hủy bỏ các hoạt động ngoài trời.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bão cát tấn công Bắc Kinh ngay thời điểm Lưỡng Hội, bầu trời như ngày tận thế