Nghiên cứu: Bất ngờ về đặc tính chống ung thư ruột của loài hoa có nhiều ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai hợp chất polysaccharide và flavonoid có tiềm năng chống ung thư ruột được tìm thấy rất nhiều trong loài hoa đậu bắp ở Việt Nam, theo nghiên cứu mới từ Trung Quốc.

Theo bài báo được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients vào ngày 17/11 mới đây, hai "thần dược" chống ung thư polysaccharide và flavonoid chứa rất nhiều trong hoa đậu bắp.

Theo Người lao động, nhà nghiên cứu Wenya Yin đến từ Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc cho biết hai hợp chất polysaccharide và flavonoid hoạt tính sinh học chống lại nguy cơ ung thư liên quan đến đại trực tràng.

Theo nhóm nghiên cứu, ung thư ruột đứng thứ ba về tỉ lệ mắc và thứ hai về tỉ lệ tử vong do ung thư. Trong ung thư ruột thì ung thư liên quan đến viêm đại tràng là loại phố biến nhất.

Ngày nay, một số nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm có thể đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư ruột.

Cây hoa đậu bắp trong tự nhiên. Ảnh: Wikimedia Commons

Hoa đậu bắp là thứ dồi dào hợp chất sinh học polysaccharide và flavonoid, mà trong các thí nghiệm của nhóm khoa học gia Tứ Xuyên cho thấy khả năng chống lại tình trạng viêm đại tràng và các yếu tố nguy cơ gây ung thư khác một cách cực kỳ ngoạn mục.

Kết quả đã được xác nhận thông qua các thử nghiệm trên tế bào người trong phòng thí nghiệm, cũng như trên mô hình chuột bị làm cho mắc ung thư ruột giống ở người.

Cây đậu bắp vốn cực kỳ phổ biến ở châu Á, bao gồm Trung Quốc cũng như Việt Nam. Chủ yếu người ta ăn trái đậu bắp, một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất xơ, được biết đến với khả năng điều hòa huyết áp, chống lại mỡ máu... cũng nhờ các hợp chất hoạt tính sinh học.

Trong khi đó, hoa đậu bắp thường được dùng làm trà thảo dược, nhưng hiện nay mọi người còn ít quan tâm đến tài nguyên quý này.

Theo nhóm tác giả, công việc tiếp theo là nghiên cứu cách ứng dụng các hợp chất này vào thuốc hay thực phẩm bổ sung, cũng như tìm hiểu chi tiết hơn về cách các hợp chất này điều hòa một loạt các phản ứng có lợi cho đường ruột.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Bất ngờ về đặc tính chống ung thư ruột của loài hoa có nhiều ở Việt Nam