Ung thư ruột kết: Nghiên cứu mới cho thấy thay đổi chế độ ăn uống có thể thu nhỏ khối u

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quentin Oliver Lee, 34 tuổi, qua đời vì bệnh ung thư ruột kết vào ngày 1 tháng 12 năm 2022. Là một diễn viên kiêm ca sĩ sân khấu, Lee thông báo rằng anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn IV chỉ sáu tháng trước.

Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: Tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, đang gia tăng ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác trong thế giới công nghiệp hóa.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, ung thư ruột kết ở Hoa Kỳ chiếm 7.9% trường hợp mắc mới vào năm 2022 và 8.6% trường hợp tử vong. Họ ước tính rằng sẽ có 52.580 người chết vì ung thư ruột kết trong năm nay.

Tin tốt là chúng ta ngày càng có nhiều bằng chứng, cả nghiên cứu khoa học chất lượng cao lẫn kinh nghiệm của bệnh nhân, cho thấy chế độ ăn uống và thay đổi lối sống có thể ngăn chặn hiệu quả các tế bào ung thư trên đường đi của chúng.

Một trong những nghiên cứu mới nhất và đầy hứa hẹn đã được một nhóm gồm 10 nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan thực hiện trên chuột.

Nghiên cứu mang tên “Dysregulated Amino Acid Sensing Drives Colorectal Cancer Growth and Metabolic Reprogramming Leading to Chemoresistance”, đã được xuất bản vào tháng 11 trên tạp chí Gastroenterology.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã điều tra xem chế độ ăn ít protein ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết như thế nào.

Cụ thể hơn, họ đã nghiên cứu một thứ gọi là kích hoạt mTORC1 trong mô của động vật và người.

mTORC1 là gì?

mTORC1 là các phân tử nhạy cảm với các chất dinh dưỡng, nó được cho là hoạt động quá mức khi con người mắc bệnh ung thư. Những phân tử này có liên quan đến 70% bệnh ung thư ở người, bao gồm cả ung thư đại trực tràng.

Các nghiên cứu khác trên động vật đã chỉ ra rằng ức chế mTORC1 dường như cũng ức chế sự phát triển của khối u. Một số loại thuốc can thiệp vào đường dẫn tín hiệu mTORC1 cũng đã được tìm thấy để ức chế sự phát triển của khối u.

Tuy nhiên, theo Medical News Today, những loại dược phẩm ngăn chặn ung thư này “bị hạn chế sử dụng”, do tác dụng phụ ức chế miễn dịch tiêu cực của chúng và do tình trạng tái xuất hiện của các khối u sau khi ngừng sử dụng thuốc.

Đồng thời, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy việc hạn chế lượng protein làm giảm khối u mTORC1 ở chuột.

Nghiên cứu được một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đến từ Hoa Kỳ và Ý thực hiện.

Họ đã nói rằng “giảm lượng protein trong chế độ ăn uống và nhịn ăn gián đoạn đều có liên quan đến tuổi thọ khỏe mạnh ở loài gặm nhấm, đồng thời có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của ung thư”.

Mặc dù nghiên cứu tập trung vào bệnh ung thư vú, nhưng các tác giả đã kết luận rằng công trình của họ cho thấy việc hạn chế protein “có thể là một lựa chọn khả thi để điều trị không chỉ bệnh ung thư mà còn các bệnh liên quan đến tuổi tác khác”.

Hạn chế protein để ức chế ung thư ruột kết

Đối với nghiên cứu mới này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi có axit amin thì hoạt tính mTORC1 cao hơn.

Sau đó, họ kiểm tra xem các khối u ung thư ruột kết ở chuột sẽ phản ứng như thế nào sau hai tuần áp dụng chế độ ăn hạn chế protein, sau đó là bốn tuần hóa trị.

Chuột thường được cho ăn chế độ gồm 21% protein. Nhưng trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu chỉ cho chuột ăn chế độ gồm 4% protein.

Họ đã phát hiện ra những gì họ mong đợi: Những con chuột được cho ăn theo chế độ ít protein có dấu hiệu ít kích hoạt mTORC1 hơn và ít phát triển khối u hơn so với nhóm đối chứng.

Cụ thể hơn, việc giảm tiêu thụ hai axit amin (leucine và cystine) dường như là tín hiệu dinh dưỡng để vô hiệu hóa mTORC1.

Bỏ đói khối u

Tế bào ung thư phát triển theo cấp số nhân. Để sinh sôi nhanh như vậy, chúng cần chất dinh dưỡng.

Một số chất dinh dưỡng phải tự tổng hợp bên trong tế bào, nhưng các chất dinh dưỡng khác, bao gồm cả axit amin, đến từ chế độ ăn uống của con người.

Tại sao chế độ ăn ít protein dường như có hiệu quả trong việc hạn chế sự phát triển của khối u trong ruột kết? Đó là nhờ lấy đi protein của các tế bào ung thư ruột kết. Do đó, về cơ bản cách làm này khiến chúng bị bỏ đói.

Jeffrey Nelson, giám đốc phẫu thuật của Trung tâm Bệnh viêm ruột và Đại trực tràng tại Trung tâm Y tế Mercy ở Baltimore, bang Maryland (Hoa Kỳ), cho biết:

“Việc nuôi dưỡng hoặc bỏ đói các tế bào ung thư là… phức tạp. Nhưng nghiên cứu này cho thấy việc loại bỏ một số axit amin nhất định sẽ ảnh hưởng đến con đường mTORC1 dẫn đến chết tế bào.”

Nghiên cứu từ Trung Quốc

Tiến sĩ T. Colin Campbell, Ph.D., nhà hóa sinh được đào tạo tại Cornell, đồng thời là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, đã xuất bản hơn 350 bài báo nghiên cứu, hầu hết trong số đó đã được bình duyệt.

Trong cuốn sách mang tính bước ngoặt của mình: The China Study, được xuất bản lần đầu vào năm 2005, Campbell và con trai ông, Thomas, một bác sĩ y khoa, đã khám phá lý do tại sao chế độ ăn giàu protein, rất phổ biến vào những năm 1970, lại không tối ưu cho sức khỏe con người.

Dữ liệu trình bày trong cuốn sách dựa trên một vài nghiên cứu dinh dưỡng được thực hiện theo chiều dọc, bao gồm số lượng lớn người trưởng thành và gia đình của họ ở Trung Quốc và Đài Loan từ năm 1983 đến 1990.

Kết quả cho thấy chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật, có hàm lượng protein thấp hơn, nhiều chất xơ và thực phẩm nguyên chất hơn, dường như mang lại kết quả sức khỏe tốt nhất.

Một bộ phim tài liệu dài 55 phút có nội dung tương tự: The China Study Documentary cũng được đăng tải trên kênh YouTube: T. Colin Campbell Center for Nutrition Studies.

Người Trung Quốc sống ở những nơi có chế độ ăn thông thường bao gồm một lượng nhỏ protein động vật sẽ ít mắc bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim hơn.

Chris Wark đánh bại ung thư bằng chế độ ăn đặc biệt

Chris Wark được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn III khi mới 26 tuổi.

Sau khi trải qua ca phẫu thuật ruột kết để loại bỏ ung thư, anh đã đưa ra quyết định gây tranh cãi là không tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ thông thường về hóa trị.

Thay vào đó, Wark chuyển sang phương pháp chữa bệnh bằng dinh dưỡng và thay thế, một hành trình mà anh ghi lại trong cuốn sách bán chạy nhất năm 2018 của mình: Chris Beats Cancer.

Như trong cuốn sách, Jeff, em họ của Wark, cũng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết: Giai đoạn IV.

Jeff được thông báo rằng căn bệnh ung thư không thể chữa khỏi. Với hóa trị liệu, anh có thể sống đến hai năm. Theo các bác sĩ, nếu không có nó, anh sẽ chết sau sáu tháng.

Mẹ của Jeff thúc giục anh nói chuyện với anh họ của mình (Wark), Jeff nói với mẹ rằng anh và Chris là những người rất khác nhau, và anh “không tin vào những trào lưu nhất thời hay các cuốn sách phát triển bản thân”.

Mặc dù ca phẫu thuật loại bỏ ung thư có vẻ thành công, nhưng hóa trị khiến anh ốm yếu và suy nhược. Các khối u bắt đầu phát triển trong gan và bụng. Jeff qua đời ba tháng sau khi được chẩn đoán. Lúc đó, anh đã 49 tuổi.

Nhưng ý tưởng đầu độc bản thân để hồi phục sức khỏe bằng hóa trị chẳng có ý nghĩa gì với Wark.

Thay vào đó, anh áp dụng chế độ ăn hoàn toàn bằng thực phẩm hữu cơ, tìm một bác sĩ chuyên khoa ung thư toàn diện, người sẵn sàng điều trị cho anh ấy bằng phương pháp tự nhiên và không độc hại.

Đồng thời, anh cũng tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế, bao gồm tư vấn, châm cứu và chăm sóc chỉnh hình.

Gần hai thập kỷ sau, Wark không còn ung thư, là cha của hai đứa con, tác giả của ba cuốn sách bán chạy nhất và là người dẫn chương trình podcast nổi tiếng.

“Tôi đã loại bỏ mọi thứ trong cuộc sống có thể góp phần gây ra [ung thư] của mình,” Wark nói với The Epoch Times.

Cơ thể có khả năng giải quyết ung thư nếu có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Wark nhắc nhở độc giả của mình:

“Các tế bào ung thư không phải là những kẻ xâm lược ngoài hành tinh. Tế bào ung thư là tế bào với DNA của bạn. Ung thư không chỉ ở trong bạn, nó là của bạn.

Sự hiện diện của các khối u ung thư là kết quả do sự cố trong quá trình hoạt động bình thường của cơ thể… Ung thư là một tình trạng do cơ thể tạo ra mà cơ thể có thể tự giải quyết nếu được cung cấp chế độ dinh dưỡng và chăm sóc thích hợp”.

Nghiên cứu của Đại học Michigan cho thấy những thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống, hạn chế lượng protein cũng như hạn chế lượng calo, có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư và cũng giúp hóa trị hiệu quả hơn.

Cho dù bạn chọn một kế hoạch điều trị thông thường hay một kế hoạch thay thế, có vẻ như để ngăn chặn ung thư ruột kết phát triển trong cơ thể, hãy hạn chế tiếp xúc với các chất gây ung thư đã biết, kết hợp với một chế độ ăn ít protein hơn, sẽ giúp bạn lấy lại sức khỏe.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ung thư ruột kết: Nghiên cứu mới cho thấy thay đổi chế độ ăn uống có thể thu nhỏ khối u