Bí ẩn về “ngọn lửa vĩnh cửu” không bao giờ tắt ngay cả dưới thác nước khiến khoa học bối rối

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Ngọn lửa vĩnh cửu” đã được người dân bản địa tôn thờ hàng trăm năm và được coi là hiện thân của Thần thánh, sự vĩnh hằng. Có một tin đồn tâm linh rằng ngọn lửa này sẽ chỉ bị dập tắt khi trái đất trải qua một cuộc đại diệt chủng. Vì vậy, lửa còn cháy bao lâu thì những điều tốt đẹp vẫn còn.

Công viên Chestnut Ridge ở Buffalo, New York, Mỹ từ lâu đã nổi tiếng và thu hút lượng lớn du khách bởi nơi đây có thác nước Eternal Flame (có nghĩa là ngọn lửa vĩnh cửu). Ngọn lửa vĩnh cửu là một thác nước rất nhỏ, không có vẻ đẹp gì đặc biệt, nhưng trong khe hở nhỏ bên dưới nó lại có một ngọn lửa “bất tử”.

Kể từ khi được người dân bản địa phát hiện ra cách đây hàng trăm năm, ngọn lửa nhỏ này chưa bao giờ bị dập tắt trong suốt 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Dù dòng nước chảy quanh co, dù không khí có ẩm ướt đến đâu, ngọn lửa muôn đời cũng không thể dập tắt. Và ngay cả khi mọi người cố gắng tìm cách dập lửa, nó vẫn sẽ bùng phát trở lại ngay lập tức.

Ngọn lửa được cho là đã được thắp sáng hàng ngàn năm trước bởi thổ dân châu Mỹ.
Ngọn lửa được cho là đã được thắp sáng hàng ngàn năm trước bởi thổ dân châu Mỹ. (Ảnh: Wikipedia)

Ngọn lửa bất diệt cháy mãi bất chấp mọi quy luật của tự nhiên

Những người dân bản địa ở đây đã tôn thờ “Ngọn lửa vĩnh cửu” trong hàng trăm năm và được coi là hiện thân của Thần thánh, sự vĩnh hằng. Ở đây còn lưu truyền một truyền thuyết tâm linh rằng ngọn lửa này sẽ chỉ bị dập tắt khi trái đất trải qua một cuộc đại diệt chủng. Vì vậy, lửa còn cháy bao lâu thì những điều tốt đẹp vẫn còn. Đến thời hiện đại, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã cố gắng lý giải hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này.

Cho đến năm 2013, một nghiên cứu lớn từ nhóm nghiên cứu của Đại học Indiana (Mỹ) do giáo sư Arndt Schimmelmann đứng đầu đã giải thích rất nhiều điều về ngọn lửa nổi tiếng, mặc dù nó vẫn chưa thể được tiết lộ hoàn toàn chính xác 100% phép thuật của nó.

Ngọn lửa nhỏ đã trở thành một biểu tượng tâm linh và thu hút khách du lịch

Trên thực tế, hiện tượng ngọn lửa bất tử cháy mãi với thời gian còn tồn tại ở một số nơi khác trên thế giới. Những đám cháy này nằm trên những tảng đá sét cổ, nhiệt độ cực cao và nguồn khí tự nhiên tích tụ trong lòng đất. Vì vậy, chúng giống như những ngọn đuốc và mãi mãi được tiếp sức bằng khí ẩn dưới lớp đá.

Tuy nhiên, "ngọn lửa vĩnh cửu" ở New York không đáp ứng các điều kiện như vậy và nó khác so với những ngọn lửa ở nơi khác. Cả hai yếu tố này có nghĩa là đá phiến sét bên dưới ngọn lửa New York không thể tạo ra khí giống như các ngọn lửa khác trên thế giới.

Và các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng họ không chắc chắn chính xác khí đốt New York đang được sản xuất như thế nào.

Các phép đo cho thấy những tảng đá dưới ngọn lửa ở đây không đủ nóng để gây ra phản ứng này. Chúng chỉ có nhiệt độ tương đương với một tách trà nóng. Hơn nữa, cấu trúc của phiến đá không giống với cấu tạo của phiến đất sét.

Ngọn lửa đặc biệt có thể mang lại lợi ích to lớn cho ngành địa chất và khai thác tài nguyên

Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định bên dưới ngọn lửa vẫn là nguồn khí đốt tự nhiên nhưng với những tính chất đặc biệt khác hẳn thông thường. Các nghiên cứu sau đó cho thấy khí rò rỉ xung quanh khu vực thác chứa tỷ lệ etan và propan đặc biệt cao. Nhiều khả năng tại vùng đất này tồn tại một mỏ khí khổng lồ ẩn sâu khoảng 400 mét dưới lòng đất. Các nhà địa chất vẫn đang tích cực thăm dò và nghiên cứu nguồn khí khổng lồ này. Nhiều người cho rằng nếu giải mã được bí mật về “ngọn lửa vĩnh cửu”, con người sẽ tìm ra cách khai thác khí tự nhiên dưới lòng đá hiệu quả hơn.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về “ngọn lửa vĩnh cửu” không bao giờ tắt ngay cả dưới thác nước khiến khoa học bối rối