Bị Bắc Kinh đàn áp, doanh nhân Hong Kong kiên cường trước thử thách của số phận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mang trong mình những niềm tin và giá trị đặc biệt, một doanh nhân Hong Kong đã tìm ra lối đi cho bản thân sau khi chịu sự đàn áp quyết liệt của Bắc Kinh.

Tại cuộc thi sắc đẹp Trung Quốc toàn cầu Hoa hậu NTD do hãng truyền thông NTDTV có trụ sở tại New York vừa tổ chức, một nhà tài trợ nổi bật một cách đặc biệt - bà Winnie Tse, Phó Tổng Giám đốc cửa hàng chăm sóc sức khỏe và thể chất, Green Eastern USA Inc.

Giữa đám đông nhộn nhịp, bà Tse tự tin giới thiệu các sản phẩm của công ty mình dù chỉ nói chậm rãi bằng tiếng Trung Quốc phổ thông. Với tư cách là nhà tài trợ của một cuộc thi, nụ cười rạng rỡ của bà đã nói lên rất nhiều về sự kiên cường và sức mạnh độc đáo của bà.

Nhiều người có thể không nhận ra rằng công việc kinh doanh của bà Tse đã phải đối mặt với những thất bại đáng kể chỉ hai năm trước. Do áp lực từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), các sản phẩm từng bán chạy nhất của bà đã bị rút khỏi kệ của hơn 200 chuỗi cửa hàng. Giờ đây, sau khi đã tái lập vị thế tại Mỹ, bà đã giới thiệu lại những mặt hàng từng phổ biến này sang thị trường Mỹ chỉ trong vài tháng - nhờ tinh thần bất khuất mà bà cho là có nguồn gốc từ Hong Kong.

Bị Bắc Kinh đàn áp, doanh nhân Hong Kong kiên cường trước thử thách của số phận
Cửa hàng của Green Eastern ở Hong Kong. (Ảnh: Green Eastern)

Những niềm tin và giá trị đặc biệt

Sinh vào những năm 1980, trong thời điểm mà nhiều người coi là “Kỷ nguyên vàng” của Hong Kong, bà Tse nhớ lại khoảng thời gian mà làm việc chăm chỉ sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Bà nói: “Tôi may mắn được chứng kiến sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Hong Kong”. “Vào thời đó, một người trụ cột làm nghề bán hàng rong có thể nuôi sống cả một gia đình. Nền tảng giáo dục của tôi, được định hình bởi chính quyền Anh ở Hong Kong, cũng nhấn mạnh đến pháp quyền”.

Bà Tse hồi tưởng về một Hong Kong phát triển nhờ thương mại tự do, được hỗ trợ bởi khuôn khổ kinh tế vững chắc và dân số cần cù, có đạo đức. Nỗ lực tập thể này đã đưa thành phố trở thành một trong “Bốn con hổ châu Á”.

Với nhiều năm kinh nghiệm tiếp thị và bán hàng trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, bà Tse cuối cùng đã mạo hiểm khởi nghiệp với tư cách là đại lý sản phẩm. Bà tin rằng các sản phẩm chất lượng cao, danh tiếng tốt và việc tuân thủ các nguyên tắc thị trường sẽ giành được lòng trung thành của người tiêu dùng. Tuy nhiên, dường như số phận đã có những kế hoạch khác, đặt ra cho bà một thách thức then chốt nhằm thử thách niềm tin kinh doanh của bà.

Bị Bắc Kinh đàn áp, doanh nhân Hong Kong kiên cường trước thử thách của số phận
Bà Winnie Tse, Phó Tổng Giám đốc Green Eastern. (Ảnh: Du Guohui/The Epoch Times)

Hai yếu tố tạo nên thành công

Trong thời gian tiếp thị và bán hàng cho một công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, bà Tse đã được đại diện bán hàng quảng cáo của The Epoch Times tiếp cận và trao đổi về các cơ hội quảng cáo tiềm năng. Biết rằng họ hàng, bạn bè và đặc biệt là các cộng sự kinh doanh thường xuyên lui tới Trung Quốc và Hong Kong của bà đều là những độc giả cuồng nhiệt của ấn phẩm này, bà Tse coi đây là một bước đi kinh doanh thuận lợi.

“Nguồn độc giả của bạn hoàn toàn phù hợp với nhóm nhân khẩu học mục tiêu của tôi. Quảng cáo với bạn chắc chắn sẽ mang lại kết quả tích cực”, bà bày tỏ.

Tuy nhiên, hiểu về sự giám sát chính trị mà người chủ của bà phải đối mặt, bà thận trọng trì hoãn đề xuất này và nói thêm: “Trong tương lai, nếu tôi điều hành công việc kinh doanh của riêng mình - một công việc kinh doanh không bị ràng buộc về chính trị - tôi sẽ sẵn sàng quảng cáo với bạn”. Hóa ra, lời nói của bà ấy là một sự tiên đoán; Cuối cùng bà Tse đã thành lập công ty riêng của mình và thực hiện lời hứa của mình bằng cách hợp tác với The Epoch Times để quảng cáo.

Bà Tse kể lại: “Vào thời điểm đó, tôi đã thành lập một liên doanh quy mô nhỏ chuyên phân phối các sản phẩm có công thức độc đáo, hiệu quả cao”. Trong số các đối tác của bà có Green Eastern World Ltd., công ty sản xuất các sản phẩm tiên tiến như Kem đánh răng Unitein. Được bổ sung các thành phần tự nhiên đã được cấp bằng sáng chế, sản phẩm nhanh chóng thu hút được sự chú ý nhờ đặc tính phục hồi nướu. Bà Tse tiết lộ: “Một cách nhanh chóng, kem đánh răng đã có mặt tại hơn 200 cửa hàng, thu hút nhiều đánh giá ủng hộ cuồng nhiệt và lượng khách hàng đã bị chinh phục".

Ngoài Kem đánh răng Unitein, bà Tse còn nỗ lực đưa lên các kệ hàng nhiều sản phẩm phổ biến không kém—như REGENBIO, một chất bổ sung chăm sóc khớp tự nhiên và Taheebo, một phương thuốc chống viêm cho bệnh viêm khớp và đau khớp. Với phạm vi tiếp cận và tầm ảnh hưởng đáng kể của The Epoch Times, bà đã bắt đầu quảng cáo thông qua các nền tảng của ấn phẩm. Chiến lược này đã mang lại kết quả đầy tốt đẹp, giúp bà thu hút được một lượng khách hàng trung thành.

Với tư cách là nhà phân phối, bà Tse cho rằng thành công của mình là nhờ công thức gồm hai khía cạnh: tìm nguồn cung ứng sản phẩm chất lượng cao và tận dụng phương tiện truyền thông đáng tin cậy. “Điểm mấu chốt là sự tin tưởng”, bà nhấn mạnh.

Bị Bắc Kinh đàn áp, doanh nhân Hong Kong kiên cường trước thử thách của số phận
Gian hàng của Trung tâm Trải nghiệm Green Eastern trong triển lãm sức khỏe tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Wan Chai, Hong Kong, năm 2018. (Ảnh: Sung Pi-Lung/The Epoch Times)

Tia sét giữa bầu trời xanh

Từ năm 2017 đến năm 2021, bà Tse đã chứng kiến sự gia tăng ổn định trong việc phân phối sản phẩm trên nhiều chuỗi cửa hàng khác nhau. Tuy nhiên, việc ban hành Luật An ninh Quốc gia của Hong Kong đã đánh dấu một bước ngoặt đáng sợ. Một làn sóng 'khủng bố trắng' quét qua môi trường kinh doanh, trong đó các công ty liên kết với các phương tiện truyền thông độc lập phải đối mặt với sức nặng chính của cuộc đàn áp. Hoạt động kinh doanh của bà Tse cũng không nằm ngoài xu hướng đáng lo ngại này.

Tháng 8/2021 chính là khoảng thời gian đặc biệt ảm đạm đối với bà Tse, người đã mô tả thử thách này là “một tia sét bất ngờ giữa bầu trời xanh”. Trong một động thái đột ngột, những sản phẩm bán chạy nhất của bà đã tức thì bị loại khỏi kệ hàng. Các sản phẩm với doanh số bán hàng mạnh mẽ ngay cả trong thời kỳ đại dịch đã được trả lại hàng loạt trong vòng một tuần mà không có bất kỳ vấn đề nào về chất lượng được nêu ra.

Vấn đề càng phức tạp hơn khi gia đình bà Tse ở Trung Quốc đại lục đối mặt với sự đe dọa từ Bộ An ninh Quốc gia. “Họ cảnh báo tôi không nên ‘phô trương’ và cảnh báo rõ ràng về việc quảng cáo trên The Epoch Times”, bà Tse nói.

Bà phỏng đoán rằng doanh nghiệp của bà phải đối mặt với sự trả thù do liên kết quảng cáo với hãng truyền thông này. “Các chuỗi cửa hàng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Họ rút các sản phẩm do công ty tôi đại diện, khiến nguồn doanh thu bị gián đoạn đột ngột”, bà giải thích thêm.

Hoang mang và đau buồn trước những diễn biến này, bà Tse ngẫm nghĩ về một câu nói đáng nhớ trong bộ phim ‘Unbeatable’ [Không thể bị đánh bại] của nam diễn viên Hong Kong Trương Gia Huy: “Một khi đã lên sân khấu, không còn chỗ cho sự rụt rè. Nếu rụt rè, bạn sẽ thua mãi mãi”. Được dẫn đường bởi triết lý này, bà Tse vẫn kiên định. Bà tuyên bố: “Tôi đã hành động theo lương tâm của mình và không thấy có lý do gì để rút lui”.

Bị Bắc Kinh đàn áp, doanh nhân Hong Kong kiên cường trước thử thách của số phận
Bà Winnie Tse, Phó Tổng Giám đốc của Green Eastern tại Mỹ. (Ảnh: Shao Lin/The Epoch Times)

Tìm đến chân trời mới

Không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đóng cửa công việc kinh doanh của mình ở Hong Kong, bà Winnie Tse buộc phải đánh giá lại con đường sự nghiệp của mình.

“Tôi là một doanh nhân bình thường với tham vọng đơn giản: mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, giống như các doanh nhân Hong Kong những năm 70 và 80 đã làm với các mặt hàng xuất khẩu như hàng may mặc, đồng hồ và đồ chơi. Tôi muốn tiếp tục di sản đó”, bà Tse nói.

Khi Green Eastern World Ltd., một công ty mà bà từng hợp tác một cách rộng rãi, quyết định đầu tư vào thị trường Mỹ vào giữa năm 2022, bà Tse đã sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị trở thành Phó Tổng Giám đốc của họ. “Nếu tiếng nói của tôi bị đàn áp ở Hong Kong, tôi không có lý do gì để ngồi yên ở đó. Tại sao không mang những sản phẩm chất lượng cao mang phong cách truyền thống phương Đông đến với giới chính lưu Mỹ?” bà bày tỏ quan điểm.

Tình cờ thay, bước đi của bà Tse trùng hợp với thông báo chính sách của Mỹ cho phép cư dân Hong Kong nộp đơn xin thị thực làm việc hai năm. “‘Giấc mơ Mỹ’ không chỉ là một khẩu hiệu. Đó là một thực tế mang lại cơ hội thăng tiến cho bất kỳ ai sẵn sàng làm việc chăm chỉ”, bà Tse lưu ý, chỉ ra sự tương đồng với đặc tính trước đây của xã hội Hong Kong.

Green Eastern đã khai trương cửa hàng đầu tiên của Mỹ tại New Jersey vào cuối năm 2022, đồng thời ra mắt một trang web Mỹ, và bà Tse đóng vai trò then chốt trong việc lên kế hoạch. Bà nhanh chóng nhận thấy những khác biệt chính giữa người tiêu dùng Mỹ và Hong Kong. Bà nói: “Trong khi người mua Hong Kong dễ dàng nắm bắt được tính hiệu quả của một sản phẩm dựa trên sự hiểu biết của họ về y học Trung Quốc, thì người Mỹ lại muốn có sự phân tích toàn diện về thành phần”.

Bị Bắc Kinh đàn áp, doanh nhân Hong Kong kiên cường trước thử thách của số phận
Cửa hàng đầu tiên của Green Eastern tại Mỹ được khai trương tại New Jersey vào ngày 16/12/2022, với bà Winnie (trái) là Phó Tổng Giám đốc. (Ảnh: Shao Lin/The Epoch Times)

Việc kinh doanh tại thị trường Mỹ rộng lớn và đa dạng theo khu vực có những thách thức riêng, nhưng bà Tse đã tìm thấy sự hướng dẫn từ một nhóm người Mỹ gốc Hoa thế hệ thứ hai, những người đã giúp bà hiểu hành vi của người tiêu dùng Mỹ và đóng góp đáng kể vào thiết kế trang web và mảng bao bì sản phẩm.

Là đối tác quảng cáo của The Epoch Times, Green Eastern cũng đã thu hút được lượng độc giả đa dạng quan tâm đến các sản phẩm y tế chất lượng cao từ phương Đông. Bà Tse cho biết: “The Epoch Times có mặt ở 36 quốc gia, mang lại tiềm năng to lớn cho việc mở rộng toàn cầu của chúng tôi”.

Gần đây, Green Eastern đã tài trợ cho cuộc thi sắc đẹp Trung Quốc toàn cầu của NTDTV. Sự kiện này hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của công ty là kết hợp các thành phần tự nhiên với trí tuệ truyền thống phương Đông để đưa ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất. Bà Tse đưa ra kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp thực sự có thể có lòng vị tha, trích dẫn một câu chuyện ngụ ngôn thời thơ ấu về một con bướm vị tha đã giành chiến thắng trong một cuộc thi sắc đẹp bằng cách giúp đỡ những con vật khác.

“Trong kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thị trường là một hình thức của lòng vị tha. Đó là cách chúng ta tạo ra những tình huống đôi bên cùng có lợi”, bà nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bị Bắc Kinh đàn áp, doanh nhân Hong Kong kiên cường trước thử thách của số phận