Bí đỏ bổ dưỡng nhưng nên hạn chế ăn chung với 3 thực phẩm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bí ngô hay còn gọi là bí đỏ là món ăn mùa thu không chỉ thơm ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng một số thực phẩm có thể gây phản ứng xấu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn cùng bí đỏ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu ba loại thực phẩm bạn không nên ăn cùng bí đỏ và chia sẻ hai công thức nấu bí đỏ ngon.

Những thực phẩm không nên ăn cùng bí ngô

  1. Rau bina: Bí ngô và rau bina ăn cùng nhau sẽ phá hủy sự hấp thụ chất dinh dưỡng của nhau trong cơ thể.
  2. Khoai lang: Ăn bí ngô và khoai lang cùng nhau có thể gây đầy hơi và đau bụng.
  3. Thịt tôm: Khi ăn chung bí đỏ và thịt tôm dễ sinh ra các chất khó tiêu, có thể làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, dẫn đến cảm giác khó chịu, đầy bụng.

Mặc dù ăn những thực phẩm nêu trên cùng bí đỏ có thể gây phản ứng bất lợi nhưng không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức được hương vị thơm ngon của chúng một chút nào. Chỉ cần bạn chú ý dùng đúng liều lượng và ăn riêng biệt là có thể tránh được những vấn đề không đáng có.

Công thức nấu món bí ngô ngon

Món súp yến mạch bí ngô

Đây là món súp ấm áp và thơm ngon, hoàn hảo cho những ngày se lạnh của mùa thu đông. Dưới đây là các bước thực hiện món súp yến mạch bí ngô:

Nguyên liệu chuẩn bị: bí đỏ tươi, bột gạo nếp, táo đỏ, yến mạch, đường nâu.

Các bước chế biến:

  1. Bí đỏ rửa sạch, cắt miếng, bỏ vỏ và hạt, cho vào nồi hấp chín, sau đó lấy bí ra, nghiền thành bột nhuyễn, thêm một lượng bột nếp thích hợp vào, trộn đều để tạo thành một khối bột, sau đó nặn bột thành những viên tròn nhỏ.
  2. Táo đỏ rửa sạch, bỏ lõi, cắt thành từng miếng, cho vào nồi một lượng nước và đường nâu vừa đủ, cho bí đỏ viên vào nồi nấu đến khi nổi bọt thì cho táo đỏ cắt nhỏ và yến mạch vào, nấu trong 3 phút là có thể thưởng thức.

Món súp này không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất xơ và vitamin, khiến nó trở thành một món ăn mùa thu tốt cho sức khỏe.

Món bánh bao hấp hình thỏi vàng may mắn

Món bánh hấp này sử dụng bí ngô làm nguyên liệu chính và được kết hợp với đường nâu làm nhân bánh ngọt ngào tạo nên hương vị độc đáo. Các bước làm bánh bao bí đỏ nhân đường nâu như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị: Bí ngô tươi, bột mì, bột men, hạt vừng trắng, đường nâu.

Các bước thực hiện:

  1. Bí ngô rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành miếng lớn, cho vào nồi hấp chín, để nguội một chút rồi cho vào tô, dùng thìa nghiền nhuyễn, thêm một lượng bột mì và bột men thích hợp vào, thêm vào một ít nước, khuấy đều, tạo thành khối bột, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và ủ bột cho đến khi bột nở gấp đôi.
  2. Lấy bột đã lên men ra, nhào, xẹp bột, cán thành dải dài, cắt thành từng viên bột rồi dùng cán cán thành miếng. Cho lượng mè trắng, đường nâu và bột mì vừa đủ vào tô, khuấy đều để tạo thành nhân. Thêm nhân đường nâu vào bột lần nữa rồi bọc nhân tạo hình thành nén vàng, có thể cuộn thành hình khác tuỳ sở thích rồi đem đi hấp.
  3. Cách hấp là cho một lượng nước thích hợp vào nồi, cho bánh vào nồi hấp, đặt lên một miếng lá ngô, đậy nắp nồi, để bánh nở trong 15 phút thì hấp trên lửa lớn, thêm hơi nước và hấp trong 18 phút, đun nhỏ lửa trong 2 phút rồi tắt bếp thì chúng ta có thể thưởng thức được rồi.

Món bánh hấp này có vị ngọt thơm của bí đỏ và đường nâu khiến nó trở thành một món tráng miệng vừa đẹp mắt lại vừa thơm ngon bổ dưỡng.

Tóm lại, bí đỏ là một trong những món ngon mùa thu nhưng khi ăn bí đỏ bạn nên lưu ý không nên ăn kèm với một số loại thực phẩm nhất định để tránh phản ứng phụ. Ngoài ra, bạn có thể thử làm 2 công thức nấu bí đỏ thơm ngon ở trên và tận hưởng trọn vẹn hương vị cũng như dinh dưỡng của bí đỏ.

Vương Hòa - Aboluowang/ Nguồn: Show Chef
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí đỏ bổ dưỡng nhưng nên hạn chế ăn chung với 3 thực phẩm này