Bình luận: Các mỏ Bitcoin Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ sở khai thác Bitcoin là sự bổ sung mới nhất vào danh sách các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động ở Mỹ đang gây ra mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Bài bình luận

Hoạt động khai thác tiền mã hóa của Trung Quốc đã bị phát hiện ở 12 tiểu bang của Mỹ. Chúng đang gây lo ngại về an ninh quốc gia Mỹ.

Lầu Năm Góc đang quan tâm tới một cơ sở khai thác Bitcoin của Trung Quốc ở Cheyenne, Wyoming. Địa điểm này nằm gần trung tâm dữ liệu của Microsoft, nơi lưu giữ thông tin nhạy cảm và cung cấp sự hỗ trợ quan trọng cho Lầu Năm Góc. Trong báo cáo năm 2022 đệ trình lên Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), một cơ quan liên bang chịu trách nhiệm giám sát các khoản đầu tư nước ngoài có tác động tiềm ẩn đến an ninh quốc gia, Microsoft bày tỏ lo ngại về cơ sở Wyoming, nhấn mạnh khả năng Trung Quốc tiến hành các hoạt động thu thập thông tin tình báo một cách toàn diện.

Các quan chức Mỹ đang lo ngại rằng cơ sở khai thác này có thể tiến hành giám sát Căn cứ Không quân Francis E. Warren, cách mỏ Bitcoin một dặm. Căn cứ này là nơi đặt trụ sở của Cánh tên lửa số 90, được gọi là “Chín mươi Hùng mạnh” (Mighty Ninety), chịu trách nhiệm duy trì “tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III (ICBM)” trong tình trạng cảnh giác cao độ 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm”.

Mỏ Bitcoin tại Wyoming sử dụng phần cứng máy tính có nguồn gốc từ một công ty có tên là Bitmain, với một số thành phần có nguồn gốc từ một địa điểm có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Sau lệnh cấm khai thác Bitcoin ở Trung Quốc vào năm 2021, lượng lô hàng thiết bị Bitmain đến Mỹ đã tăng gấp 15 lần. New York Times đã phát hiện các hoạt động khai thác Bitcoin của Trung Quốc ở hàng chục tiểu bang và có thể có thêm các cơ sở khai thác không được tiết lộ đang hoạt động.

Một tổ chức khai thác Bitcoin khác của Trung Quốc, YZY Capital Holdings, cũng đã mua đất gần Căn cứ Không quân Warren. Các công ty Trung Quốc này thường liên kết với các tập đoàn mẹ lớn hơn, thường được che giấu thông qua các công ty vỏ bọc và có xu hướng duy trì sự hiện diện trá hình với địa chỉ danh nghĩa ở Mỹ trong khi được đăng ký ở Quần đảo Cayman. Chủ sở hữu công ty của mỏ Bitcoin Wyoming trước đây đã được đăng ký là một công ty thịt lợn ở Manhattan nhưng được đăng ký ở Quần đảo Cayman. Tương tự, YZY Capital Holdings đăng ký tại Manhattan và thuộc sở hữu của Yuan Qian, một người quốc tịch Trung Quốc được cho là có quan hệ với ĐCSTQ.

Trước năm 2021, phần lớn hoạt động khai thác tiền mã hóa toàn cầu tập trung ở Trung Quốc. Tuy nhiên, sau quyết định cấm các hoạt động khai thác của Bắc Kinh, ngành này đã chuyển sang các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ. Các hoạt động khai thác này thường chiếm không gian nhà kho rộng lớn, thường được tái sử dụng từ các nhà máy cũ. Sự lựa chọn địa điểm khai thác được thúc đẩy bởi nhu cầu về nguồn điện giá cả phải chăng, vì hoạt động khai thác tiền mã hóa tiêu tốn nhiều năng lượng và tạo ra nhiệt lượng đáng kể. Do đó, các cơ sở này yêu cầu các khu vực rộng rãi, thông thoáng được trang bị quạt để điều chỉnh nhiệt độ.

Các mỏ bitcoin Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia Mỹ
Khách du lịch đi bộ trên cồn cát gần một nhà máy điện ở sa mạc Xiangshawan ở Ngạc Nhĩ Đa Tư của Nội Mông trong một bức ảnh tư liệu. Những người khai thác Bitcoin đã được hưởng mức giá điện ưu đãi ở những nơi như Ngạc Nhĩ Đa Tư trong một thời gian dài. (Ảnh: Feng Li / Getty Images)

Quyết định cấm khai thác tiền mã hóa của Trung Quốc được thúc đẩy bởi những lo ngại liên quan đến hoạt động tiêu thụ năng lượng quá mức và việc không có khả năng quản lý dòng tiền thất thoát khỏi đất nước. Đáng chú ý, một trong những mối quan tâm hàng đầu của Bắc Kinh là khả năng tháo chạy của dòng vốn, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế khi người dân Trung Quốc tìm cách chuyển tài sản của mình ra nước ngoài bằng cách chuyển đổi thành các đồng tiền ổn định hoặc đầu tư vào thị trường nước ngoài. Cho đến năm 2021, Bitcoin đã đóng vai trò như một phương tiện bí mật để thoát vốn khỏi Trung Quốc. Bằng cách cấm tiền mã hóa tư nhân, Bắc Kinh đang loại bỏ sự cạnh tranh đối với loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) mà họ sẽ có toàn quyền kiểm soát.

Đe doạ an ninh quốc gia Mỹ

Việc Bắc Kinh theo đuổi các quy định về tiền mã hóa phù hợp với các chính sách kinh tế của nước này, trong khi mối quan tâm quan trọng nhất của chính phủ Mỹ lại bắt nguồn từ an ninh quốc gia. Các cơ sở khai thác Bitcoin tập trung sức mạnh tính toán đáng kể vào một địa điểm duy nhất, có khả năng mở ra cơ hội cho nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng. Có những lo ngại rằng Trung Quốc có thể tận dụng các cơ sở này để chiếm đoạt trái phép tài sản trí tuệ, bí mật thương mại hoặc dữ liệu tài chính, gây ra rủi ro kinh tế đáng kể cho Mỹ.

Một mối quan tâm khác liên quan đến tính dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng năng lượng. Khai thác Bitcoin nổi tiếng với mức tiêu thụ năng lượng đáng kể, có khả năng gây căng thẳng cho lưới điện của Mỹ. Khả năng tiêu thụ lượng lớn năng lượng không liên tục của các hoạt động khai thác này có thể dẫn đến gián đoạn lưới điện, một mối đe dọa đã được bang Texas xác định. Việc phát hiện các cơ sở khai thác không được công bố có thể làm lộ rõ những điểm yếu trong cơ sở hạ tầng năng lượng của Mỹ, đặc biệt khi các hoạt động này được kết nối với lưới điện mà không có sự cấp phép cần thiết.

Nhiều mỏ của Trung Quốc nằm ở các vùng của Mỹ, nơi có rất ít hoặc không có ngành công nghiệp hoặc những nơi như Thác Niagara, vốn có tỷ lệ thất nghiệp cao. Chính quyền địa phương đã nồng nhiệt chào đón các dự án khai thác Bitcoin này với hy vọng khởi động lại nền kinh tế địa phương và cơ hội việc làm. Tuy nhiên, sự háo hức này cũng mang lại cơ hội cho các hoạt động gây ảnh hưởng tiềm tàng của Trung Quốc. ĐCSTQ có một quá khứ cố gắng gây ảnh hưởng tới các nhân viên chính phủ cấp thấp hơn hoặc các quan chức thành phố.

ĐCSTQ cũng có thể đang sử dụng các hoạt động khai thác này để thao túng biến động giá của Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác nhằm tìm kiếm lợi ích kinh tế. Việc mua lại một phần đáng kể mạng lưới khai thác Bitcoin có thể cho phép Trung Quốc tác động đến các giao dịch hoặc phá vỡ sự ổn định của mạng lưới, có khả năng làm suy yếu lợi ích của Mỹ. Hơn nữa, ĐCSTQ có lịch sử hỗ trợ các tập đoàn ma túy Mexico rửa tiền. Bitcoin có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tài chính bất hợp pháp này. Ngoài ra, tiền mã hóa còn mang lại một giải pháp để chuyển tiền thu được từ việc bán ma túy ở Mỹ trở lại các tập đoàn Mexico.

Các cơ sở khai thác Bitcoin này là sự bổ sung mới nhất vào danh sách các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động ở Mỹ đang gây ra mối lo ngại về an ninh quốc gia. Ví dụ, vào tháng 8, một phòng thí nghiệm sinh học không có giấy phép của Trung Quốc đã bị phát hiện ở California, nơi đang xử lý các loại virus có khả năng gây chết người và chuột biến đổi gen. Những sự cố này cùng nhau nhấn mạnh những rủi ro liên quan đến việc cho phép các công ty Trung Quốc đầu tư vào Mỹ và nêu bật cách ĐCSTQ có thể lợi dụng các quyền tự do dân chủ của Mỹ. Hơn nữa, phản ứng của chính phủ đối với những phát hiện như vậy thường chỉ xuất hiện sau vài tuần hoặc vài tháng và khi được thực hiện, các hành động thường bị rời rạc, khiến những vấn đề như vậy vẫn tồn tại dai dẳng.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tiến sĩ Antonio Graceffo là nhà phân tích kinh tế Trung Quốc đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện đang theo học ngành quốc phòng tại Đại học Quân đội Mỹ. Ông là tác giả của cuốn sách: Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Các mỏ Bitcoin Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia Mỹ