Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói cần cảnh giác khi giới đầu tư Trung Quốc mua đất nông nghiệp và công ty Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thừa nhận có “những lo ngại chính đáng” về các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền Biden “sẽ không thỏa hiệp” về các hạn chế về chất bán dẫn có liên quan đến Trung Quốc.

“Chúng ta phải thành thật về những lo ngại đó”, bà Raimondo nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN. “Vì vậy, đối với việc các nhà đầu tư Trung Quốc mua đất nông nghiệp, mua doanh nghiệp Mỹ làm xói mòn an ninh quốc gia của chúng ta, thì chúng ta nên ngăn chặn điều đó”. Bà nói thêm, mặc dù một lượng đầu tư nhất định có lợi cho thương mại, nhưng chính quyền Biden đang “cảnh giác và ngăn chặn đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ mà chúng tôi cho rằng có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia của chúng ta”.

Bà Raimondo cũng đáp lại những cáo buộc về việc chính phủ làm loãng lệnh cấm bán dẫn của Mỹ đối với Trung Quốc. Vào tháng 10 năm ngoái, chính quyền Biden đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận một số chip bán dẫn tiên tiến được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ. Những con chip như vậy được sử dụng trong nhiều thứ, từ xe bán tải đến tên lửa siêu thanh.

Chính quyền đã bị chỉ trích vì phá hoại chính sách cấm chất bán dẫn bằng cách trao cho một số công ty lớn “các ngoại lệ”. Các ngoại lệ dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 10.

Một số công ty, như Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), đã được miễn trừ khỏi quy định này. Việc miễn trừ cho phép TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, tiếp tục mở rộng cơ sở tại Trung Quốc.

Về vấn đề này, bà Raimondo tuyên bố: “Chưa ai nói rằng chúng tôi muốn tách rời khỏi Trung Quốc liên quan đến chất bán dẫn. Chúng ta vận chuyển hàng tỷ USD chất bán dẫn mỗi năm sang Trung Quốc, điều này có lợi cho nền kinh tế Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ, và chúng ta sẽ tiếp tục làm điều đó. Đó là những con chip có sẵn trên toàn thế giới”.

Bà nói với CNN: “Những gì chúng tôi sẽ làm và sẽ không thỏa hiệp là ngăn chặn việc bán các chất bán dẫn tinh vi nhất, mạnh mẽ nhất của chúng ta cho Trung Quốc, thứ mà Trung Quốc muốn trang bị cho quân đội của mình”.

“Không có Bộ trưởng Thương mại nào cứng rắn hơn tôi về vấn đề Trung Quốc. Gần một phần ba số công ty từ Trung Quốc nằm trong Danh sách thực thể đặc biệt đã được đưa vào danh sách đó dưới thời Tổng thống Biden và giai đoạn lãnh đạo Bộ Thương mại của tôi”.

Vào ngày 30/8, bà Raimondo đã phát biểu tại một sự kiện do Phòng Thương mại Mỹ tổ chức ở Thượng Hải, nơi bà kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc ngay cả khi một số công ty phàn nàn rằng nền kinh tế của nước này đang trở nên khó để đầu tư.

Vào ngày 26/8, bà Raimondo nhận xét: “Tôi ngày càng nghe nhiều doanh nghiệp Mỹ nói rằng không thể đầu tư vào Trung Quốc vì nó đã trở nên quá rủi ro”.

Bà nói, các công ty Mỹ ở Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức như luật phản gián thù địch và mức chi phí cắt cổ “mà không có bất kỳ lời giải thích nào”. Điều này đang gửi đi “sóng xung kích trong cộng đồng Mỹ”.

Trung Quốc đe dọa an ninh và hoạt động kinh doanh của Mỹ

Bình luận của bà Raimondo được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ ngày càng lo ngại về các công ty Trung Quốc. Vào ngày 30/8, các đảng viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, cùng với các đại diện ngành và lao động, đã gặp nhau tại Stoughton Trailers ở Wisconsin và bàn luận về mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra đối với ngành sản xuất của Mỹ.

Stoughton Trailers đã xây dựng một nhà máy vào những năm 1990 chuyên sản xuất khung gầm và container đa phương thức. Tuy nhiên, theo ông Ron Jake, giám đốc tiếp thị của công ty, các khoản trợ cấp của ĐCSTQ cho các công ty trong nước đã tước đi hoạt động kinh doanh của Stoughton Trailers.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Washington cần cảnh giác trước việc nhà đầu tư Trung Quốc mua lại đất nông nghiệp và doanh nghiệp Mỹ
Các dân biểu Darin LaHood (Cộng hoà - Illinois), Mike Gallagher (Cộng hoà - Wisconsin), và Raja Krishnamoorthi (Dân chủ - Illinois) lắng nghe ông Bob Wahlin của Stoughton Trailers trong chuyến tham quan dây chuyền sản xuất khung gầm tại cơ sở của công ty ở Stoughton , Wisconsin, Mỹ, vào ngày 30/8/2023. (Ảnh: Nathan Worcester/The Epoch Times)

Hoạt động kinh doanh chỉ phục hồi sau khi chính quyền Mỹ áp đặt thuế chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất Trung Quốc vào năm 2021. “Một khi [thuế] rõ ràng là sắp có hiệu lực, điều đã mở ra thị trường này cho chúng tôi, kể từ đó kinh doanh đã trở nên rất thành công”, ông Jake nói với The Epoch Times.

Ông Mike Gallagher (Cộng hoà - Wisconsin), Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về ĐCSTQ, đã chỉ ra rằng các công ty Mỹ đang bị buộc phải cạnh tranh với các công ty Trung Quốc “theo nghĩa đen là không thể bị phá sản” và có lợi thế hoàn toàn về giá.

“Trong trường hợp của Stoughton Trailers, các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc của họ đã bán sản phẩm vào [Mỹ] với giá thấp hơn chi phí nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất chúng. Đó không phải là sự cạnh tranh. Đó là một căn bệnh”.

Vào tháng 10 năm ngoái, một nhóm đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã viết một lá thư cho Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO), nêu lên mối lo ngại về đầu tư nước ngoài vào đất nông nghiệp của Mỹ và “tác động của nó đối với an ninh quốc gia, thương mại và an ninh lương thực”.

Bức thư cho biết: “Trong khi các nhà đầu tư từ Canada, Đức và Vương quốc Anh thường xuyên nằm trong số các nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu, thì các nhà đầu tư từ các quốc gia như Trung Quốc và Ảrập Xêút đang tăng cường đầu tư vào đất nông nghiệp của Mỹ”.

“Những lo ngại về an ninh quốc gia, bao gồm cả việc một công ty Trung Quốc mua đất nông nghiệp ở Bắc Dakota gần căn cứ Không quân, nơi có công nghệ máy bay không người lái tuyệt mật, làm dấy lên lo ngại về quyền sở hữu nước ngoài đối với đất nông nghiệp của Mỹ”.

Hạn chế đầu tư công nghệ cao vào Trung Quốc

Chính phủ Mỹ đang thắt chặt các hạn chế đối với dòng vốn của Mỹ sang Trung Quốc. Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp ngăn chặn và điều chỉnh các khoản đầu tư công nghệ cao từ Mỹ vào nước này.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ “quan ngại sâu sắc” về lệnh hành pháp này.

Lệnh hành pháp áp dụng cho vi điện tử, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin lượng tử và chip máy tính tiên tiến.

Trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press, ông J. Philip Ludvigson, một luật sư và cựu quan chức Bộ Tài chính, nói rằng lệnh này “thực sự thể hiện sự bắt đầu của cuộc trò chuyện giữa chính phủ Mỹ và ngành công nghiệp về các chi tiết của hệ thống sàng lọc cuối cùng”.

Mặc dù lệnh hành pháp ban đầu chỉ áp dụng cho một số công nghệ, nhưng “nó rõ ràng cung cấp khả năng mở rộng sang các lĩnh vực khác trong tương lai”.

Sắc lệnh hành pháp tập trung vào các lĩnh vực như quan hệ đối tác chung, đầu tư mạo hiểm và vốn cổ phần tư nhân. Các khoản đầu tư trong các lĩnh vực này có thể mang lại cho các quốc gia gây lo ngại như Trung Quốc thêm năng lực quân sự. Bộ Tài chính Mỹ được giao nhiệm vụ giám sát các khoản đầu tư trong chính sách này.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói cần cảnh giác khi giới đầu tư Trung Quốc mua đất nông nghiệp và công ty Mỹ