Cá heo có 2 đặc điểm tính cách chung với con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá heo là loài động vật có vú sống ở đại dương nổi tiếng thân thiện, tinh nghịch và thuộc một trong những loài thông minh nhất trên trái đất. Con người và cá heo "thông thái" như nhau, liệu có thực sự như vậy?

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng cá heo có những đặc điểm tính cách tương tự như con người dù sống trong những môi trường khác nhau.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Comparative Psychology (Tâm lý học So sánh) đã phân tích 134 con cá heo mũi chai đực và cái từ khắp nơi trên thế giới để tìm hiểu thêm về tính cách của chúng.

Mặc dù chúng ta biết rằng cá heo là sinh vật thân thiện, giàu tình cảm và quan tâm đến con người, nhưng nghiên cứu cho thấy chúng có chung "một số đặc điểm tính cách" với con người, bao gồm tính tò mò và hòa đồng.

Tiến sĩ Blake Morton, một giảng viên tâm lý học tại Đại học Hull và là tác giả chính của nghiên cứu, nói với phóng viên báo The Guardian: "Cá heo là một loài động vật tuyệt vời cho loại nghiên cứu này bởi vì, giống như động vật linh trưởng, cá heo rất thông minh và có tính quần thể. Chúng tôi lý luận rằng nếu các yếu tố như trí thông minh và tính hòa đồng góp phần tạo nên tính cách, khi đó cá heo phải có những đặc điểm tính cách tương tự như các loài linh trưởng.

Cá heo, giống như nhiều loài linh trưởng, có trọng lượng bộ não lớn hơn đáng kể so với những gì cơ thể chúng yêu cầu cho các chức năng cơ bản của cơ thể; sự dư thừa vật chất xám ở não này về cơ bản góp phần phát triển khả năng thông minh của chúng và các loài vật thông minh thường rất tò mò".

Tiến sĩ Blake giải thích rằng tính cách con người được xác định bởi 5 đặc điểm - cởi mở, tận tâm, hướng ngoại, dễ chịu và tâm lý bất ổn. Để hiểu rõ hơn về bản thân con người, ông giải thích rằng việc so sánh với động vật có thể hữu ích.

Ông nói thêm: "Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu đầy đủ tại sao hành vi của chúng ta lại đi đến 5 đặc điểm đó, vì vậy một cách để làm điều đó là so sánh bản thân mình với các loài động vật khác - chúng ta có điểm chung gì và tại sao như vậy.

Hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện trên động vật linh trưởng, vì vậy chúng tôi quyết định làm một điều gì đó khác biệt và xem xét đến cá heo. Chưa ai từng nghiên cứu tính cách của cá heo theo cách mà chúng tôi đang làm".

Ngọc Mai

Theo Contryliving



BÀI CHỌN LỌC

Cá heo có 2 đặc điểm tính cách chung với con người