Các nhà khảo cổ tìm thấy đường hầm khổng lồ bên dưới ngôi đền Ai Cập cổ đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một đường hầm khổng lồ bên dưới một ngôi đền tại thành phố cổ Taposiris Magna, phía tây Alexandria, Ai Cập, theo Live Science.

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết, một nhóm các nhà khảo cổ Cộng hòa Dominica-Ai Cập đã phát hiện ra một đường hầm dài 1.305 mét, dùng để cung cấp nước cho hàng nghìn người sinh sống trong thời kỳ hoàng kim của nó.

Nói với Live Science trong một email, Kathleen Martínez, một nhà khảo cổ học người Dominica và là quản lý của nhóm phát hiện ra đường hầm cho biết, những người thợ Ai Cập cổ đại đã xây dựng một đường hầm cao 2 mét ở độ sâu khoảng 20 mét dưới mặt đất.

Martinez nói thêm: “[Nó] là một bản sao chính xác của Đường hầm Eupalinos ở Hy Lạp, công trình được coi là một trong những thành tựu kỹ thuật quan trọng nhất của thời cổ đại”. Đường hầm Eupalinos nằm ở Samos, một hòn đảo của Hy Lạp ở phía đông Biển Aegean, cũng dùng để dẫn nước.

Đường hầm ở Taposiris Magna có từ thời Ptolemaic (304 TCN đến 30 TCN), thời kỳ Ai Cập được cai trị bởi các vị vua có nguồn gốc từ một trong những tướng lĩnh của Alexander Đại đế.

Việc khảo cổ của đền Taposiris Magna rất khó khăn. Một phần của đường hầm đã được phát hiện chìm dưới nước của biển Địa Trung Hải. Đồ gốm và một khối đá vôi hình chữ nhật được tìm thấy dưới lớp bùn trầm tích. Theo các nguồn tin, trong khoảng thời gian từ năm 320 đến năm 1303, ít nhất 23 trận động đất đã xảy ra bờ biển Ai Cập và khiến cho ngôi đền này bị hư hại nhiều.

Martinez cho biết, bên trong đường hầm, các nhà khảo cổ phát hiện hai cái đầu bằng thạch cao: một trong số đó có khả năng mô tả về một vị vua, và cái còn lại tượng trưng cho một người khác cũng thuộc đẳng cấp cao.

Hiện tại, danh tính của những bức tượng vẫn chưa được xác định chính xác. Martinez cho biết thêm, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy cả tiền xu và phần còn lại của các bức tượng về các vị thần Ai Cập trong đường hầm.

Theo Martinez, đường hầm được xây dựng bên dưới một ngôi đền tôn vinh Osiris, một vị thần Ai Cập cổ đại cai quản thế giới bên kia, và Isis, một nữ thần và là vợ của Osiris. Vào thời điểm xây dựng nó, Taposiris Magna có dân số từ 15.000 đến 20.000 người

Trước đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một kho tiền xu đúc khuôn mặt của Nữ hoàng Cleopatra VII trong ngôi đền. Hiện tại, họ đang tiếp tục tiến hành các cuộc khai quật tại Taposiris Magna để tìm kiếm và phân tích các hiện vật từ địa điểm này.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ tìm thấy đường hầm khổng lồ bên dưới ngôi đền Ai Cập cổ đại