Các nhà khoa học NASA ngạc nhiên khi mở hộp đựng mẫu bụi tiểu hành tinh Bennu

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA đang cực kỳ dè dặt khi công bố thông tin về mẫu vật mà họ thu được từ tiểu hành tinh Bennu; nhưng một số thông tin rò rỉ cho chúng ta cho thấy một số rắc rối. NASA dự kiến sẽ tổ chức họp báo vào ngày 11/10 để công bố kết quả cũng như những hình ảnh đầu tiên của mẫu.

Theo một bài đăng trên blog của NASA, quá trình xử lý mẫu ban đầu diễn ra chậm hơn dự kiến, nhưng vì những lý do thật tuyệt vời: có quá nhiều bụi của Bennu ở bên trong hộp và bám bên ngoài đầu thu thập mẫu nên việc tháo rời hơi phức tạp hơn nhóm nghĩ.

Theo ScienceAlert, phó giám đốc OSIRIS-REx Christopher Snead của Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA cho biết: "“Vấn đề” lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là có quá nhiều mẫu bụi đất, việc thu thập nó mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

"Có rất nhiều mẫu vật bám bên ngoài phần đầu TAGSAM và điều đó thật thú vị. Thật sự ngoạn mục khi tất cả những mẫu vật đều còn bám ở đó."

TAGSAM là viết tắt của Cơ chế thu nhận mẫu bằng công nghệ chạm và di chuyển (nụ hôn Bennu), đề cập đến cánh tay robot mà OSIRIS REx sử dụng để lấy mẫu bụi đất từ tiểu hành tinh Bennu, cuối cùng đã được đưa đến Trái đất vào cuối tháng 9 sau 7 năm của Sứ mệnh.

Đầu TAGSAM được niêm phong trong hộp đựng mẫu mà OSIRIS-REx rơi xuống Trái đất khi nó bay trên đường tới một tiểu hành tinh khác.

Hầu hết mẫu được chứa trong đầu TAGSAM vẫn được đóng kín. Tuy nhiên, trước khi cái đầu được cất vào hộp sau khi lấy mẫu ba năm trước, các nhà khoa học đã nhìn thấy những hạt bụi bị rò rỉ ra ngoài. Vì vậy, họ dự kiến sẽ chỉ thu được một lượng bụi nhỏ trong hộp khi tháo nắp vào ngày 26 tháng 9.

Một phần mẫu vật đã được chuyển đến tay các nhà khoa học NASA, những người đang thực hiện phân tích nhanh ban đầu để tìm hiểu đại khái Bennu được hình thành từ những vật chất gì. Điều này sẽ cung cấp cơ sở vững chắc cho nghiên cứu đang diễn ra sau khi mẫu lớn được lấy từ đầu TAGSAM.

Phân tích ban đầu đó bao gồm kính hiển vi điện tử quét, đo hồng ngoại và nhiễu xạ tia X. NASA sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 11:00 ET ngày 11 tháng 10 để công bố kết quả cũng như những hình ảnh đầu tiên của mẫu.

Chúng ta vẫn chưa được cung cấp bất kỳ thông tin khoa học thực sự chi tiết nào – điều đó sẽ mất nhiều thời gian hơn – nhưng tiết lộ này dự kiến sẽ cho chúng ta biết một số thông tin cơ bản về tiểu hành tinh nhỏ, giàu carbon, có thành phần dự kiến sẽ tiết lộ nhiều điều về sự ra đời của Hệ Mặt trời.

NASA cho biết ước tính có khoảng 250 gram bụi Bennu nằm bên trong đầu TAGSAM, nhưng sẽ mất thêm một chút thời gian để mở ra.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học NASA ngạc nhiên khi mở hộp đựng mẫu bụi tiểu hành tinh Bennu