Các nhà nghiên cứu phát hiện bệnh ung thư khởi phát sớm tăng vọt trên toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng kể từ năm 1990, tỷ lệ ung thư tăng vọt ở những người có độ tuổi dưới 50. Tại sao chuyện này xảy ra?

Một xu hướng đáng lo ngại đang nổi lên trên toàn thế giới. Theo một nghiên cứu toàn cầu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), tỷ lệ ung thư ở những người dưới 50 tuổi đang tăng vọt với tốc độ chưa từng thấy.

Chỉ trong ba thập kỷ, các trường hợp ung thư ở người có độ tuổi từ 14-49 đã tăng gần 80%. Cụ thể, từ năm 1990 đến năm 2019, số ca mắc tăng từ 1,82 triệu lên 3,26 triệu - theo nghiên cứu toàn diện trải rộng trên 204 quốc gia với 29 loại ung thư.

Triển vọng cho thập kỷ tới thậm chí còn tồi tệ hơn; các nhà nghiên cứu dự đoán tỷ lệ ung thư khởi phát sớm trên toàn cầu sẽ tăng thêm 31% vào năm 2030.

Sự gia tăng này cho thấy quy mô toàn cầu của vấn đề: Ung thư ngày càng xâm nhập vào các nhóm tuổi trẻ hơn. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng chất lượng dữ liệu đăng ký ung thư khác nhau ở các quốc gia có thể dẫn đến việc báo cáo và chẩn đoán dưới mức đáng kể.

Chỉ một số loại ung thư làm tăng tỷ lệ mắc bệnh

Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng mạnh nhất ở các ca ung thư vòm họng, một loại ung thư hiếm gặp liên quan đến khu vực từ sau mũi đến sau miệng, và ung thư tuyến tiền liệt. Sự suy giảm mạnh nhất được quan sát thấy ở bệnh ung thư gan.

Những người ở độ tuổi 40 có xu hướng chịu nhiều áp lực nhất. Nghiên cứu dự đoán độ tuổi 40-44 và 45-49 sẽ chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số các trường hợp ung thư khởi phát sớm và tử vong trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, bất chấp tỷ lệ mắc bệnh tăng mạnh, số ca tử vong do ung thư chỉ tăng 27,7% - tức khoảng 800.000 ca vào năm 1990 lên 1,06 triệu ca vào năm 2019 - một dấu hiệu cho thấy sự cải thiện của các phương pháp điều trị.

Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm trong nhiều thập kỷ. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ báo cáo tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm 33% kể từ năm 1991, ngăn ngừa khoảng 3,8 triệu ca tử vong. Tuy nhiên, theo Tổ chức Vận động Ung thư, việc gia tăng các trường hợp ung thư vú, tuyến tiền liệt và tử cung có thể làm chậm sự tiến triển [của tỷ lệ này] trong tương lai.

Nghiên cứu của BMJ tiết lộ rằng vào năm 2019, ung thư vú, khí quản, phế quản và phổi, dạ dày và đại trực tràng khởi phát sớm có tỷ lệ tử vong và gánh nặng bệnh tật cao nhất.

Các yếu tố liên quan đến việc gia tăng ung thư khởi phát sớm

Theo nghiên cứu toàn cầu, di truyền, cũng như các yếu tố trong chế độ ăn uống như thịt đỏ, muối, ăn không đủ trái cây và sữa, có thể góp phần gây ra bệnh ung thư khởi phát sớm, cùng với các lựa chọn lối sống như rượu và thuốc lá.

Tiến sĩ Paolo Boffetta, người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch tễ học ung thư và là phó giám đốc khoa học dân số tại Trung tâm Ung thư Stony Brook ở New York, nói với The Epoch Times rằng những thay đổi về hệ miễn dịch do các yếu tố môi trường gây ra cũng có thể đóng một vai trò nào đó. "[Nhưng] lý do chính xác vẫn chưa rõ ràng", ông nói thêm, đồng thời lưu ý rằng tỷ lệ béo phì tăng cũng là một khả năng khác.

Nghiên cứu mới được công bố vào tháng Một cho thấy béo phì là yếu tố nguy cơ của một số bệnh ung thư lớn, bao gồm ung thư vú sau mãn kinh, đại trực tràng, nội mạc tử cung, thận, thực quản, tuyến tụy, gan và túi mật. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể làm tăng khoảng 17% nguy cơ tử vong do ung thư.

Tiến sĩ Boffetta cho biết, cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư là làm theo lời khuyên mà các chuyên gia y tế đã đưa ra trong nhiều năm. Bên cạnh việc ăn uống cân bằng và tập thể dục, điều này bao gồm:

  • Tránh hút thuốc.
  • Nếu uống rượu bia, thì chỉ nên uống vừa phải.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Tầm soát ung thư theo khuyến nghị cho nhóm tuổi của bạn.

Điều gì đằng sau sự gia tăng ung thư vòm họng và tuyến tiền liệt?

Tiến sĩ Boffetta cho biết nguyên nhân khiến bệnh ung thư khí quản gia tăng mạnh vẫn chưa được biết, tuy nhiên, ông lưu ý rằng sự gia tăng tỷ lệ thuận với mức độ hiếm gặp của loại ung thư này.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Sarah P. Cate, Giám đốc Chương trình Giám sát Đặc biệt và Vú, Hệ thống Y tế Mount Sinai, cho biết tỷ lệ ung thư khí quản ngày càng tăng "có thể liên quan đến việc sử dụng rượu và hút thuốc".

Đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ngày càng nhiều người trẻ làm xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA), có thể giúp phát hiện bệnh sớm hơn. Điều này đẩy việc chẩn đoán sớm hơn 10 hoặc thậm chí 15 năm.

Theo Tiến sĩ Boffetta, so với những người lớn tuổi, người trẻ có tỷ lệ ung thư tương đối thấp. Vì vậy, sự gia tăng các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt nên được xem xét cẩn thận.

Tiến sĩ Cate nhấn mạnh rằng rượu được biết đến là chất gây ung thư và có liên quan đến ung thư vú cũng như ung thư đầu và cổ, đồng thời lối sống ít vận động cũng làm tăng nguy cơ ung thư và béo phì. Bà nói: “Tất cả những yếu tố nguy cơ này đang ngày càng phổ biến và có liên quan đến tỷ lệ ung thư ngày càng tăng”.

Tiến sĩ Boffetta chỉ ra rằng mặc dù kết quả nghiên cứu nghe có vẻ ấn tượng nhưng các yếu tố khác vẫn phải được xem xét. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng sẽ có một đại dịch ung thư ở người trẻ. Có một số khía cạnh quan trọng cần được nghiên cứu, nhưng nó đi ngược lại bức tranh về xu hướng giảm tổng thể trong dân số nói chung”.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà nghiên cứu phát hiện bệnh ung thư khởi phát sớm tăng vọt trên toàn cầu