Các phi hành gia giặt quần áo ngoài vũ trụ như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông thường, các phi hành gia thực hiện các nhiệm vụ trên Trạm Không gian Quốc tế (International Space Station) phải mất vài tháng, nguồn nước trong Trạm Không gian Quốc tế rất quý giá, ngay cả nước tiểu cũng phải được tái chế. Vậy làm thế nào để các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế thực hiện công việc giặt giũ khá tốn nước?

Trên thực tế, trên Trạm Không gian Quốc tế không có các thiết bị làm sạch như máy giặt, không có đủ nước để các phi hành gia giặt quần áo nên họ ở trên đó không giặt giũ. Tất cả những gì họ có thể làm là chuẩn bị nhiều bộ quần áo sạch, sau đó thay quần áo bẩn và vứt bỏ chúng.

Tuy nhiên, không gian lưu trữ trên Trạm không gian quốc tế có hạn, không phải lúc nào tàu vũ trụ chở phi hành gia hay đồ tiếp tế lên Trạm cũng có sẵn, nên phi hành gia không thể mang theo nhiều quần áo để thay. Trong trường hợp này, việc mặc cùng một bộ quần áo trong một thời gian dài là điều không thể tránh khỏi.

May mắn thay, trong môi trường vi trọng lực, các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế làm mọi việc ít vất vả hơn so với trên Trái đất, vì vậy họ không đổ mồ hôi nhiều. Mặc dù họ cũng tập thể dục thường xuyên, nhưng sẽ ít gặp vấn đề về mồ hôi và mùi liên quan đến mồ hôi trong môi trường được kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm.

Do đó, việc mặc một bộ quần áo trong một thời gian dài trên Trạm Vũ trụ Quốc tế là điều bình thường. Phi hành gia người Bỉ, Frank De Winne tiết lộ trên kênh YouTube của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) rằng, họ mặc một chiếc áo trong một tháng và thay vớ mỗi tuần một lần.

Vì điều kiện không cho phép nên các phi hành gia thay vì giặt quần áo thì họ bỏ chúng đi sau khi đã mặc rất lâu. (Ảnh chụp mang hình video)

Đối với quần áo bẩn thay thế làm thế nào để đối phó với nó? Trang web của NASA lưu ý rằng các phi hành gia có một số lựa chọn để xử lý quần áo bẩn:

(1) Biến quần áo bẩn thành thiên thạch - Tàu vũ trụ Progress, do Roscosmos (trước đây là Roscosmos) vận hành, vận chuyển đồ tiếp tế cho Trạm Không gian Quốc tế, nhưng chỉ một vài lần trong năm.

Tàu vũ trụ không người lái, không thể tái sử dụng này sau khi dỡ hàng tiếp tế sẽ nhặt rác (bao gồm cả quần áo bẩn) đã tích tụ trên Trạm Không gian Quốc tế. Tàu vũ trụ sau đó sẽ bốc cháy cùng với rác trong quá trình trở về bầu khí quyển.

(2) Trồng cây bằng quần áo bẩn - Vì không có đất trong không gian vũ trụ nên các phi hành gia sẽ sử dụng quần áo bẩn có chứa chất dinh dưỡng để trồng cây.

(3) Cho vi khuẩn ăn quần áo bẩn - Đây là một phương án mà các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu và có thể xuất hiện trong tương lai. Họ hy vọng sẽ thiết kế một hệ thống cho phép vi khuẩn ăn đồ lót bằng giấy và bông của các phi hành gia, giải phóng khí mê-tan để cung cấp năng lượng cho Trạm Không gian Quốc tế hoặc tàu vũ trụ.

Video giặt quần áo ở Trạm ISS

Video tập thể dục trên trạm ISS

Theo Trần Tuấn Thôn - Epochtimes
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các phi hành gia giặt quần áo ngoài vũ trụ như thế nào?