Cảm xúc tức giận có thể là biểu hiện vấn đề ở gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học hiện đại và y học cổ truyền đều phát hiện được mối liên hệ giữa cảm xúc và các cơ quan trong cơ thể.

Nhiều người không tin rằng các cơ quan nội tạng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc. Họ thường cho rằng cảm xúc là phản ứng của con người đối với các tình huống bên ngoài hoặc những suy nghĩ bên trong. Thế nhưng nếu các cơ quan nội tạng cũng có vai trò chi phối cảm xúc thì sao?

Ví dụ, người Hy Lạp cổ cho rằng gan là nguồn gốc của cảm xúc và là trung tâm của linh hồn. Ngày nay, những từ chúng ta sử dụng để mô tả gan như “viêm gan” (hepatitis) hay “ung thư gan” (hepatoma) bắt nguồn từ từ “hepar”, có nghĩa là gan trong tiếng Hy Lạp cổ.

Người Hy Lạp cổ đại cũng biết được khả năng tái tạo của gan. Họ cho rằng đây là bản chất thần kỳ của gan. Ví dụ trong thần thoại Hy Lạp có câu chuyện trừng phạt Prometheus. Thần Zeus tức giận nên đã trừng phạt Prometheus bằng cách xích Prometheus lại và cho một con đại bàng đến ăn gan của ông.

Thế nhưng Prometheus bất tử nên lá gan của vị thần này được tái sinh mỗi ngày. Thế rồi ngày này qua ngày khác, đại bàng vẫn cứ quay lại ăn gan của Prometheus.

Những gì chúng ta đã biết về gan

Trong y học phương Tây, gan là một thành phần quan trọng của hệ miễn dịch với chức năng chống lại sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh qua đường máu, đồng thời gan chứa rất nhiều tế bào miễn dịch bẩm sinh và tế bào miễn dịch thích nghi có khả năng phát hiện, bắt giữ mầm bệnh trong máu.

Gan nằm ở phần trên bên phải của bụng, dưới xương sườn, phía trên dạ dày, ruột, thận phải và thường nặng khoảng 1,4 kg. Gan luôn chứa khoảng 13% lượng máu trong cơ thể. Cơ quan này thực hiện hơn 500 chức năng quan trọng, trong đó gồm có sản xuất mật (giúp loại bỏ các chất thải và phân giải chất béo), đào thải các loại thuốc, rượu, các chất độc hại ra khỏi máu và chống nhiễm trùng thông qua việc loại bỏ các vi khuẩn gây hại trong máu.

Chúng ta có thể giữ gan khỏe mạnh bằng cách tránh sử dụng các loại thuốc, hạn chế uống rượu, ăn uống lành mạnh, tập thể dục và cẩn thận khi đến những vùng lưu hành bệnh viêm gan A và B vì đây là những bệnh lý gan dễ lây nhiễm nhất.

Bệnh lý viêm gan gây tổn thương gan có thể do một số loại virus gây ra. Trong đó phổ biến nhất là các loại virus viêm gan A, B, C, D và E. Viêm gan A lây nhiễm qua các loại thực phẩm hoặc nước nhiễm phân của người bệnh. Ngược lại, viêm gan B lây truyền qua đường máu hoặc các chất dịch cơ thể của người bệnh.

Dữ liệu thống kê cho thấy, trên thế giới có hơn 300 triệu người mắc viêm gan B, trong đó ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm viêm gan B chiếm khoảng 8-10% dân số, tức có khoảng 8-10 triệu người mắc bệnh này.
Dữ liệu thống kê cho thấy, trên thế giới có hơn 300 triệu người mắc viêm gan B, trong đó ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm viêm gan B chiếm khoảng 8-10% dân số, tức có khoảng 8-10 triệu người mắc bệnh này. (Tổng hợp)

Hiểu về gan dưới một góc độ khác

Có một điều rất thú vị là trong y học phương Đông, gan có liên quan với cảm xúc tức giận. Khi chúng ta thể hiện cảm xúc oán giận, thất vọng hoặc khó chịu cũng có nghĩa là chúng ta đang thể hiện năng lượng của gan.

Y học phương Đông có một cách lý giải khác về nguyên nhân gây bệnh. Trong đó điểm khác biệt nhất chính là y học phương Đông cho rằng cơ thể và tâm trí có liên quan mật thiết với nhau. Ví dụ như y học phương Đông cho rằng các loại cảm xúc khác nhau sẽ liên quan đến các cơ quan nội tạng khác nhau. Theo lý thuyết này, khi một cảm xúc nào đó biểu hiện quá mức hoặc xảy ra trong thời gian dài sẽ sinh ra bệnh. Ngược lại, nếu một cơ quan nào đó hoạt động không tốt cũng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc tương ứng.

Những người có trạng thái gan mất cân bằng sẽ có thể thể hiện cảm xúc tức giận quá mức và ngược lại tức giận quá mức kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm cũng gây hại cho gan. Do đó, cảm xúc vừa là một công cụ để chẩn đoán cũng vừa là nguyên nhân gây bệnh. Góc nhìn này sẽ có phần lạ lẫm đối với y học phương Tây.

Theo quan điểm y học phương Đông, gan có rất nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như giúp khí trong cơ thể vận hành thông suốt. Khí chính là năng lượng cơ thể chúng ta sử dụng trong hoạt động hàng ngày, được tạo ra từ không khí và thức ăn chúng ta hấp thu mỗi ngày. Trong y học phương Đông, khí là năng lượng sống của mọi sinh vật.

Gan khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể có khả năng phục hồi nhanh sau khi hoạt động thể lực, đồng thời giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn. Tính chất này giống với quan điểm của y học phương Tây là gan có chức năng làm sạch chất độc trong máu và đào thải các yếu tố gây bệnh. Gan khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và nhiều sức sống hơn.

Y học phương Đông cũng cho rằng gan khỏe mạnh sẽ giúp cho chúng ta can đảm và kiên quyết hơn đồng thời có khả năng sắp xếp cuộc sống tốt, hiệu quả và có định hướng rõ ràng hơn. Chức năng của gan không chỉ về mặt thể chất mà còn bao gồm cả phương diện cảm xúc và tinh thần.

Nghiên cứu khoa học cho thấy có mối liên hệ giữa cảm xúc và các cơ quan trong cơ thể

Khoa học hiện đại cũng đang tìm hiểu mối liên hệ giữa cảm xúc và các cơ quan trong cơ thể. Rất nhiều nền văn hóa đều thừa nhận mối liên hệ này. Hiện nay một số nghiên đã chứng minh được rằng quan điểm trên là có cơ sở.

Một nghiên cứu do tác giả Rachel Lampert thực hiện tại Trường Y thuộc Đại học Yale có tên là “Tức giận và rối loạn nhịp thất” phát hiện rằng cảm xúc tức giận có ảnh hưởng đến tình trạng rối loạn nhịp tim.

Nghiên cứu cho thấy trạng thái căng thẳng tâm lý do các sự kiện ảnh hưởng đến cảm xúc như thiên tai hoặc chiến tranh có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim và đột tử. Các nghiên cứu nhật ký (Diary-based study) cho thấy tức giận và những cảm xúc tiêu cực khác có thể gây tử vong. Nghiên cứu đưa ra kết luận rằng tức giận và những cảm xúc mạnh khác có thể gây ra “loạn nhịp thất đe dọa tính mạng ở những đối tượng dễ tổn thương”.

Một nghiên cứu khác đã tìm hiểu mối liên hệ giữa cảm xúc tức giận và chứng đau đầu cụm. Đau đầu cụm là một loại đau đầu rất dữ dội xảy ra theo chu kỳ hoặc theo “cụm”. Nghiên cứu “Tức giận và biểu hiện của cảm xúc này trong chứng đau đầu cụm so với chứng đau nửa đầu” do Marialuisa Rausa thực hiện cho thấy những bệnh nhân mắc đau đầu cụm có cảm xúc tức giận cường độ cao hơn những người mắc chứng đau nửa đầu. Điều này chứng tỏ mối liên hệ giữa cường độ đau và cường độ cảm xúc.

Đồng thời một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Tư vấn và Tâm lý học lâm sàng cho thấy việc giảm tức giận bằng liệu pháp nhận thức hành vi giúp chúng ta bình tĩnh hơn, từ đó có thể được trang bị tốt hơn để đối phó với yếu tố căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Kỹ năng nhận thức cảm xúc cho một năm mới

Thật thú vị khi biết rằng cơ thể chúng ta không phải là một cỗ máy với vô số quá trình sinh học mà là một hệ thống phức tạp và tuyệt vời hơn nhiều. Khi nghiên cứu một cách toàn diện, chúng ta khám phá sâu hơn về vấn đề này.

Trong năm mới, chúng ta sẽ biết rằng sức khỏe không chỉ bao gồm sức khỏe thể chất (được tăng cường bằng các biện pháp như ăn uống lành mạnh, tập thể dục) mà còn bao gồm cả cảm xúc của chúng ta. Trường phái điều trị toàn diện cho rằng có mối liên hệ rất chặt chẽ giữa cơ thể và cảm xúc, đồng thời khoa học cũng đang dần khám phá mối liên hệ này. Khi đó, có lẽ kỹ năng nhận thức và tự điều chỉnh cảm xúc sẽ trở thành một phần quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Emma Suttie

Emma Suttie: Là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Đức Nhân biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Cảm xúc tức giận có thể là biểu hiện vấn đề ở gan