Cán bộ Y tế Trung Quốc trộm bán 15.000 bộ quần áo bảo hộ trong thời kỳ đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày (18/02), chủ đề được dán nhãn: “Một cán bộ y tế ở Tân Cương trộm và bán 15.000 bộ quần áo bảo hộ trong thời kỳ dịch bệnh” đã trở thành chủ đề tìm kiếm nóng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Vào tháng 2 năm nay, một người trong cuộc ở Tân Cương nói với Economic Observer rằng khi “tình hình phòng chống dịch bệnh trở nên nghiêm trọng và hỗ trợ vật chất khó khăn”, một cán bộ y tế ở thành phố Karamay, Tân Cương, Trung Quốc đã lợi dụng chức vụ để biển thủ 15.000 bộ đồ bảo hộ trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Cán bộ này tên là Cao Vân Lệ, đã hợp tác với một thương nhân họ Vương để bán số đồ bảo hộ này và thu lợi bất chính 487.800 nhân dân tệ (khoảng 70.000 USD).

Vào ngày 18/2, một nhân viên của Ủy ban Y tế thành phố Karamay đã xác nhận với Economic Observer rằng Cao Vân Lệ đã bị “khai trừ hai lần” (bị khai trừ khỏi đảng và bị cách chức khỏi cơ quan công quyền). Trước đó, ngày 25/1/2024, Tòa án quận Dushanzi, thành phố Karamay đã đưa ra phán quyết đối với vụ án Cao Vân Lệ.

Những người trong cuộc cho biết, Cao Vân Lệ, sinh tháng 7/1978, là Giám đốc Sở Y tế thành phố Karamay, Tân Cương. Trong thời kỳ dịch bệnh từ năm 2021 đến 2022, Cao Vân Lệ thuộc nhóm hỗ trợ vật tư phòng chống dịch và chịu trách nhiệm phân bổ, phân phối vật tư phòng chống dịch, đăng ký xuất nhập và kiểm kê hàng tồn kho.

Trong khoảng thời gian này, một doanh nhân họ Vương đã tiếp cận Cao Vân Lệ và đề nghị lấy trộm quần áo chống dịch từ nhà kho do Cao quản lý và bán lại.

Cao Vân Lệ đồng ý, sau đó, bằng cách giả mạo báo cáo tồn kho, giả mạo các đơn đặt hàng phân bổ trùng lặp, v.v., đã vận chuyển tổng cộng 15.000 bộ quần áo bảo hộ từ kho vật tư phòng chống dịch bệnh đến năm lần để bán lại. Hai người cùng nhau kiếm được lợi nhuận là 487.800 nhân dân tệ.

Vào ngày 26/4 năm ngoái, doanh nhân Vương đã bị Ủy ban Giám sát quận Dushanzi của thành phố Karamay bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ, đến ngày 24/7, thời gian giam giữ được gia hạn thêm ba tháng. Ngày 1/8, Cao Vân Lệ bị Ủy ban Giám sát quận Dushanzi cách chức và giam giữ.

Vào ngày 20/9 cùng năm, Cao Vân Lệ và doanh nhân tên Vương đều bị tạm giữ hình sự và bị bắt vào ngày 28/9. Cả hai đều bị nghi ngờ tham nhũng và hối lộ. Vào ngày 10/11, Viện kiểm sát quận Dushanzi đã đệ đơn khởi tố công khai lên Tòa án quận Dushanzi.

Cuối cùng, Cao Vân Lệ bị kết án 3 năm 6 tháng tù và bị phạt 210.000 nhân dân tệ; doanh nhân họ Vương bị kết án 3 năm 3 tháng tù và bị phạt 200.000 nhân dân tệ.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cán bộ Y tế Trung Quốc trộm bán 15.000 bộ quần áo bảo hộ trong thời kỳ đại dịch